Sẽ xử lý triệt để tình trạng xuống cấp trên quốc lộ 51

Các đơn vị chức năng hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu mong muốn nâng cấp tổng thể toàn quốc lộ 51 về mặt đường, hệ thống thoát nước, dải phân cách...

TNGT tăng vì đường xấu

Ngày 3/10, Khu quản lý đường bộ IV phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội, Sở GTVT, Ban ATGT, Công an hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra, làm việc về thực trạng tuyến quốc lộ 51.

Đoạn hư hỏng trước Sơn Tiên sắp được sửa chữa.

Đoạn hư hỏng trước Sơn Tiên sắp được sửa chữa.

Tại buổi kiểm tra, đoàn công tác ghi nhận quốc lộ 51 có nhiều đoạn hư hỏng, xuất hiện ổ voi, ổ gà. Một số đoạn mặt đường bị bong tróc, lún sụt.

Theo các địa phương, quốc lộ 51 là đường huyết mạch, có lưu lượng xe di chuyển lớn, đặc biệt là xe tải trọng cao. Thời gian qua đường xuống cấp dẫn đến nguy cơ mất ATGT, xảy ra nhiều vụ tai nạn, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế.

Đại diện Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đơn vị đã hai lần gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT có phương án sửa chữa, nâng cấp kịp thời quốc lộ 51.

Đoàn công tác kiểm tra khu vực ngã ba Nhơn Trạch.

Đoàn công tác kiểm tra khu vực ngã ba Nhơn Trạch.

Theo Sở GTVT, mặt đường bê tông nhựa đã "quá tuổi", thực tế hiện nay dặm vá thông thường sẽ không đảm bảo, tuổi thọ không cao.

Do đó đơn vị kiến nghị cắt từng đoạn, thi công làm lại mặt đường để đảm bảo chất lượng. Thời gian qua tai nạn giao thông ở các nút giao ở Phú Mỹ xảy ra nhiều. Ngoài ra việc dừng đỗ ô tô trên đường cũng là nguyên nhân xảy ra nhiều vụ tai nạn. Do đó Sở kiến nghị cấm đỗ ô tô trên quốc lộ 51 đoạn qua thị xã Phú Mỹ.

"Các kế hoạch triển khai sửa chữa hiện nay chủ yếu là tạm thời để đảm bảo đi lại vì thực tế chỉ xử lý được phần ngọn. Chúng tôi mong muốn Khu QLĐB 4 kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục xin tăng cường nguồn vốn nâng cấp quốc lộ 51 đến nơi đến chốn", ông Phan Trọng Hiền, Phó giám đốc Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu nói.

Tại buổi làm việc các đơn vị kiến nghị đại tu tuyến quốc lộ 51 vì sửa chữa dặm vá về lâu dài sẽ không hiệu quả.

Tại buổi làm việc các đơn vị kiến nghị đại tu tuyến quốc lộ 51 vì sửa chữa dặm vá về lâu dài sẽ không hiệu quả.

Tương tự, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị chia làn ô tô, xe máy riêng biệt. Cắm lại biển báo, sơn vạch kẻ đường để thuận lợi trong công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm giao thông. Hiện tại quốc lộ 51 đã rất báo động với nhiều nguy cơ mất ATGT.

Còn Ban ATGT Đồng Nai chia sẻ mặt đường qua Đồng Nai hư hỏng nặng, rạn nứt, hằn lún, bong tróc mặt đường gây mất ATGT. Đề nghị duy tu sớm nhất ba vị trí ngã ba Nhơn Trạch, Sơn Tiên, nút giao đường Đinh Quang Ân đến đường chuyên dùng vào các mỏ đá.

"Khắc phục tạm hiệu quả không cao và lại tốn kém. Chúng tôi kiến nghị đại tu toàn tuyến quốc lộ 51 vì đây là tuyến đường lớn quan trọng. Bởi thực tế việc sửa chữa như hiện nay khó đạt hiệu quả lâu dài", đại diện Ban ATGT nói.

Đến hết năm 2024 cơ bản quốc lộ 51 sẽ đẹp

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV cho biết, từ năm 2023 đến nay, các đơn vị liên quan thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, dặm vá đường để đảm bảo ATGT.

Đoàn ghi nhận điểm hư hỏng nút giao ngã ba Mỹ Xuân - Ngãi Giao.

Đoàn ghi nhận điểm hư hỏng nút giao ngã ba Mỹ Xuân - Ngãi Giao.

Hơn một năm qua đã hoàn thành dặm vá hơn 16.000m2 ổ gà, sơn lại hơn 11.800m2 tim đường, nạo vét hơn 122.000m rãnh thoát nước. Đơn vị cũng đã phối hợp với các địa phương xử lý hai điểm đen, một điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Hiện nay tiếp tục xử lý một điểm đen khác tại nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành đến ngã ba Nhơn Trạch, dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

Bên cạnh đó cũng đang lựa chọn nhà thầu triển khai hệ thống thoát nước nhiều đoạn qua tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2025. Riêng phần sửa chữa mặt đường và sơn vạch kẻ đường sẽ hoàn thành trong tháng 11/2024.

Mưa gây ngập đoạn qua Phú Mỹ.

Mưa gây ngập đoạn qua Phú Mỹ.

Còn kế hoạch năm 2025, dự kiến sẽ có thêm 28,6 tỷ đồng dành cho việc sửa chữa nền đường, mặt đường...

Ông Thành chia sẻ thêm: "Mặc dù kinh phí duy tu thường xuyên hạn chế, nhưng Khu QLĐB 4 vẫn yêu cầu các nhà thầu nỗ lực sửa chữa. Hiện nay lưu lượng lên đến hơn 60.000 xe/ngày đêm, gấp nhiều lần so với thiết kế ban đầu, cộng thêm mưa liên tục khiến quốc lộ dễ hư hỏng".

Quốc lộ 51 lưu lượng xe quá đông.

Quốc lộ 51 lưu lượng xe quá đông.

Cũng theo ông Thành, Khu QLĐB 4 đã báo cáo Cục Đường bộ VN, kiến nghị Bộ GTVT phê duyệt thêm kinh phí nhằm sửa chữa kịp thời những hư hỏng phát sinh. Khắc phục nhiều đoạn đường bị hư hỏng do ảnh hưởng của mưa bão.

Cục Đường bộ VN cũng đang trình Bộ GTVT xem xét công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai, nhằm triển khai nhanh chóng dự án khắc phục hậu quả. Đồng thời, kế hoạch sửa chữa năm 2025 sẽ bổ sung thêm 51 tỷ đồng để xử lý các vị trí xung yếu, hư hỏng nặng, và những đoạn vạch sơn đã mòn và mờ trên tuyến.

"Thời gian qua vào mùa mưa nên chủ yếu dặm vá tạm thời. Khi thời tiết ổn định hơn, công tác sửa chữa sẽ được hoàn tất triệt để nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn cho tuyến đường. Đối với khu vực trước khu du lịch Sơn Tiên, BVEC sẽ xử lý vào ngày 6/10. Thời gian khoảng 4 ngày, bao gồm đào xới, cào bóc, làm lại mặt đường", ông Thành nói.

Minh Tuệ

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/se-xu-ly-triet-de-tinh-trang-xuong-cap-tren-quoc-lo-51-19224100317163424.htm