Siêu máy bay của Đức xứng danh 'ông tổ' máy bay vận tải

Để có thể đổ bộ binh lính và vũ khí lên đảo Anh, người Đức đã chế tạo ra những chiếc máy bay khổng lồ nhưng đáng tiếc là thiết kế không hoàn thiện.

Máy bay Me-323 được thiết kế vào đầu cuộc chiến, khi Đức Quốc xã đau đầu tìm giải pháp để đưa xe tăng, pháo và quân đội vượt qua eo biển Manche để chiếm London.

Máy bay Me-323 được thiết kế vào đầu cuộc chiến, khi Đức Quốc xã đau đầu tìm giải pháp để đưa xe tăng, pháo và quân đội vượt qua eo biển Manche để chiếm London.

Máy bay phản lực Me-321 biên chế kíp lái 3 người. Sức chứa tối đa 130 lính. Chiều dài máy bay 28,15m. Sải cánh 55m. Chiều cao 10,15m. Diện tích cánh 300m vuông.

Máy bay phản lực Me-321 biên chế kíp lái 3 người. Sức chứa tối đa 130 lính. Chiều dài máy bay 28,15m. Sải cánh 55m. Chiều cao 10,15m. Diện tích cánh 300m vuông.

Trọng lượng rỗng của máy bay là 12.400 kg. Trọng lượng có tải là 34.400 kg. Hiệu suất bay với vận tốc cực đại là 160 km/h. Vận tốc lên cao 2,5 m/s khi được 3 chiếc Bf-110 kéo. Trang bị vũ khí của máy bay gồm bốn súng máy MG-15 7,92 mm.

Trọng lượng rỗng của máy bay là 12.400 kg. Trọng lượng có tải là 34.400 kg. Hiệu suất bay với vận tốc cực đại là 160 km/h. Vận tốc lên cao 2,5 m/s khi được 3 chiếc Bf-110 kéo. Trang bị vũ khí của máy bay gồm bốn súng máy MG-15 7,92 mm.

Phiên bản Me-323 D-6 được bổ sung thêm nhiều tính năng để có thể mang tải trọng lớn hơn. Kíp lái 5 người. Sức chứa là 130 lính hoặc 10–12 tấn thiết bị.

Phiên bản Me-323 D-6 được bổ sung thêm nhiều tính năng để có thể mang tải trọng lớn hơn. Kíp lái 5 người. Sức chứa là 130 lính hoặc 10–12 tấn thiết bị.

Chiều dài của máy bay là 28,2m. Sải cánh 55,2m. Chiều cao 10,15m. Diện tích cánh 300 m². Trọng lượng rỗng: 27.330kg. Trọng lượng có tải: 29.500 kg. Trọng lượng cất cánh tối đa: 43.000 kg.

Chiều dài của máy bay là 28,2m. Sải cánh 55,2m. Chiều cao 10,15m. Diện tích cánh 300 m². Trọng lượng rỗng: 27.330kg. Trọng lượng có tải: 29.500 kg. Trọng lượng cất cánh tối đa: 43.000 kg.

Hiệu suất bay với vận tốc cực đại 285 km/h. Vận tốc hành trình 218 km/h. Tầm bay 800 km. Trần bay 4.000m. Vận tốc lên cao 3,6m/s. Trang bị vũ khí gồm súng máy MG-15, MG-81 7,92 mm hoặc súng máy MG-131 13 mm.

Hiệu suất bay với vận tốc cực đại 285 km/h. Vận tốc hành trình 218 km/h. Tầm bay 800 km. Trần bay 4.000m. Vận tốc lên cao 3,6m/s. Trang bị vũ khí gồm súng máy MG-15, MG-81 7,92 mm hoặc súng máy MG-131 13 mm.

Năm 1940, lực lượng không quân Đức Quốc xã Luftwaffe đã giao nhiệm vụ cho các hãng sản xuất máy bay Junkers và Messerschmitt trong 14 ngày phải đưa ra được bản thiết kế một loại máy bay có thể làm được những điều trên.

Năm 1940, lực lượng không quân Đức Quốc xã Luftwaffe đã giao nhiệm vụ cho các hãng sản xuất máy bay Junkers và Messerschmitt trong 14 ngày phải đưa ra được bản thiết kế một loại máy bay có thể làm được những điều trên.

Junkers không đưa ra được một mẫu máy bay đáp ứng được yêu cầu đề ra, do đó Messerschmitt được chọn làm nhà thầu chính và sau đó máy bay Me- 321 đã ra đời.

Junkers không đưa ra được một mẫu máy bay đáp ứng được yêu cầu đề ra, do đó Messerschmitt được chọn làm nhà thầu chính và sau đó máy bay Me- 321 đã ra đời.

Mặc dù Đức cuối cùng đã hủy bỏ cuộc xâm lược Anh, máy bay vận chuyển Me-321 được sử dụng rất nhiều ở Chiến trường Đông Âu. Nhưng cho dù phát huy hiệu quả khi Đức tiến vào lãnh thổ Liên Xô, nhưng nó gặp rất nhiều lỗi kỹ thuật.

Mặc dù Đức cuối cùng đã hủy bỏ cuộc xâm lược Anh, máy bay vận chuyển Me-321 được sử dụng rất nhiều ở Chiến trường Đông Âu. Nhưng cho dù phát huy hiệu quả khi Đức tiến vào lãnh thổ Liên Xô, nhưng nó gặp rất nhiều lỗi kỹ thuật.

Năm 1941, phi công Đức yêu cầu chế tạo một loại phi cơ tốt hơn chiếc Me-321. Chỉ có 200 chiếc được chế tạo, một vài trong số đó đã được nâng cấp để trở thành Me-323. Nó trở thành máy bay vận chuyển lớn nhất trong Thế chiến II.

Năm 1941, phi công Đức yêu cầu chế tạo một loại phi cơ tốt hơn chiếc Me-321. Chỉ có 200 chiếc được chế tạo, một vài trong số đó đã được nâng cấp để trở thành Me-323. Nó trở thành máy bay vận chuyển lớn nhất trong Thế chiến II.

Máy bay có khoang lái nằm ở phía trên cái mũi rộng của mình, vốn có cửa để các loại hàng hóa quá khổ được đưa lên và dỡ xuống. Khoang chứa rất lớn, dài 10m, rộng 3m và cao gần 3,5m, tương tự như khoang của một máy bay C-130 thế hệ đầu. Nó có thể mang theo nhiều loại khí tài khác nhau.

Máy bay có khoang lái nằm ở phía trên cái mũi rộng của mình, vốn có cửa để các loại hàng hóa quá khổ được đưa lên và dỡ xuống. Khoang chứa rất lớn, dài 10m, rộng 3m và cao gần 3,5m, tương tự như khoang của một máy bay C-130 thế hệ đầu. Nó có thể mang theo nhiều loại khí tài khác nhau.

Tuy nhiên, tốc độ tối đa của máy bay chỉ đạt gần 220km/giờ và càng bay cao tốc độ càng giảm. Các mẫu máy bay sau đó thay thế cánh quạt gỗ bằng các loại cánh quạt kim loại để vận tốc máy bay được ổn định hơn. Tổ lái của máy bay này thường có 5 người, bao gồm 2 phi công, 2 kỹ sư và 1 người phụ trách thiết bị vô tuyến.

Tuy nhiên, tốc độ tối đa của máy bay chỉ đạt gần 220km/giờ và càng bay cao tốc độ càng giảm. Các mẫu máy bay sau đó thay thế cánh quạt gỗ bằng các loại cánh quạt kim loại để vận tốc máy bay được ổn định hơn. Tổ lái của máy bay này thường có 5 người, bao gồm 2 phi công, 2 kỹ sư và 1 người phụ trách thiết bị vô tuyến.

Vào những lúc máy bay bay qua vùng chiến sự, kỹ sư và người phụ trách điện đài sẽ sử dụng 3 trong số 5 súng máy MG 131 trên máy bay, tuy vậy trong những nhiệm vụ rủi ro cao, binh sĩ sẽ được bố trí để tổ lái có thể tập trung vào việc định hướng và lái máy bay. 5 khẩu súng máy được đặt gần cánh, mũi và đuôi máy bay.

Vào những lúc máy bay bay qua vùng chiến sự, kỹ sư và người phụ trách điện đài sẽ sử dụng 3 trong số 5 súng máy MG 131 trên máy bay, tuy vậy trong những nhiệm vụ rủi ro cao, binh sĩ sẽ được bố trí để tổ lái có thể tập trung vào việc định hướng và lái máy bay. 5 khẩu súng máy được đặt gần cánh, mũi và đuôi máy bay.

Me-323 tỏ ra không hiệu quả trên chiến trường. Năm 1943, một phi đội máy bay Giant được triển khai để vận chuyển nhu yếu phẩm cho quân đội ở Tunisia khi đường biển có rất nhiều tàu chiến của quân Đồng minh.

Me-323 tỏ ra không hiệu quả trên chiến trường. Năm 1943, một phi đội máy bay Giant được triển khai để vận chuyển nhu yếu phẩm cho quân đội ở Tunisia khi đường biển có rất nhiều tàu chiến của quân Đồng minh.

Mặc dù có súng máy để tự phòng vệ, tốc độ chậm chạp đã khiến nhiều chiếc bị bắn rơi. Trong số 27 chiếc Me-323 bay từ Sicily (Ý) đến Tunisia, 22 chiếc đã bị tiêu diệt.

Mặc dù có súng máy để tự phòng vệ, tốc độ chậm chạp đã khiến nhiều chiếc bị bắn rơi. Trong số 27 chiếc Me-323 bay từ Sicily (Ý) đến Tunisia, 22 chiếc đã bị tiêu diệt.

Hiện nay không một chiếc Me-323 nguyên vẹn nào còn sống sót và tại Bảo tàng Không quân Đức ở Berlin chỉ có một phần cánh máy bay được trưng bày.

Hiện nay không một chiếc Me-323 nguyên vẹn nào còn sống sót và tại Bảo tàng Không quân Đức ở Berlin chỉ có một phần cánh máy bay được trưng bày.

Lê Quang

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/quan-su/sieu-may-bay-cua-duc-xung-danh-ong-to-may-bay-van-tai-1809573.html