Singapore: Tàu điện trật bánh gây ra sự cố nghiêm trọng nhất

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), đây là sự cố gián đoạn đường sắt nghiêm trọng nhất, kéo dài nhất ở Singapore từ trước đến nay, khiến hàng trăm nghìn hành khách bị ảnh hưởng.

Tàu điện trật bánh

Ngày 26/9, báo SCMP cho biết các cơ quan đường sắt Singapore đã hé lộ nguyên nhân thực sự dẫn đến tình trạng gián đoạn đường sắt đô thị suốt hơn 24 giờ qua, khiến việc đi lại hàng trăm nghìn người dân bị đảo lộn.

Hành khách chen chúc tại một ga tàu điện trên tuyến Đông - Tây. (Ảnh: CNA)

Hành khách chen chúc tại một ga tàu điện trên tuyến Đông - Tây. (Ảnh: CNA)

Thông tin từ công ty đường sắt SMRT cho hay, vào khoảng 9h25 ngày 25/9 trên tuyến tàu điện Đông Tây, một đoàn tàu đã gây ra sự cố hệ thống điện khi đang trên hành trình trở về depot, gây gián đoạn trên 9 ga tàu điện thuộc lộ trình đông đúc nhất Singapore.

Tuy nhiên sau đó, SMRT tiết lộ sự cố hệ thống điện xảy ra là do đoàn tàu bị trật bánh.

"Hộp trục bánh tàu bị lỗi, rời ra, khiến bánh tàu điện chệch khỏi đường ray và va chạm với các thiết bị trên đường ray, bao gồm thanh ray thứ ba và thiết bị chuyển ray tàu điện", lãnh đạo SMRT cho biết và nhấn mạnh rằng sự cố xảy ra trên một trong những đoàn tàu thế hệ đầu tiên ở Singapore, tuổi đời lên đến 35 tuổi.

Thông tin cho biết các đơn vị đang nỗ lực sửa chữa đường ray và các thiết bị hư hỏng sau sự cố nhưng còn quá sớm để tính toán thiệt hại. Dù vậy cơ quan chức năng nhận định thiệt hại đối với đường sắt là rất lớn, cần thêm thời gian để sửa chữa.

Tính đến 13h30 chiều 26/9, sự cố gián đoạn đã kéo dài hơn 28 tiếng đồng hồ, vượt qua kỷ lục gián đoạn dừng tàu tới 14 giờ đồng hồ trước đó vào năm 2017 khi một số đoạn hầm bị ngập nước. Trong sự cố năm 2017, các nhà điều hành tàu điện đã bị phạt tới 1,5 triệu đô la Singapore (gần 30 tỷ đồng) và 8 nhân viên bảo trì bị sa thải.

Người dân chật vật đi lại

Theo ông Christopher Tan, chuyên gia giao thông vận tải, đường sắt đô thị và các hình thức vận tải công cộng MRT là phương thức vận tải quan trọng của quốc đảo này.

Trong đó vào năm 2020, lượng khách trên tuyến Đông - Tây vượt mức 500.000 người/ngày nên dự kiến số lượng hành khách bị ảnh hưởng bởi sự cố là rất lớn.

Hành khách chen chúc lên xe buýt trung chuyển miễn phí giữa các ga tàu điện bị gián đoạn. (Ảnh: CNA) Hiện Singapore đã tổ chức các xe buýt trung chuyển miễn phí giữa các ga tàu bị ảnh hưởng bởi sự cố gián đoạn này.

Hành khách chen chúc lên xe buýt trung chuyển miễn phí giữa các ga tàu điện bị gián đoạn. (Ảnh: CNA) Hiện Singapore đã tổ chức các xe buýt trung chuyển miễn phí giữa các ga tàu bị ảnh hưởng bởi sự cố gián đoạn này.

Tuy nhiên theo các hành khách, việc đi lại đã bị xáo trộn nghiêm trọng, nhất là khi khu vực này xảy ra mưa lớn suốt buổi sáng 26/9, trong khi các xe buýt trung chuyển đều chật cứng người đi lại.

"Quá đông, tôi phải chen lấn mới lên được xe. Thật khủng khiếp! Đây đã là sự cố tàu điện thứ hai trong tháng này rồi", một hành khách chia sẻ và đề cập đến một sự cố chậm tàu khác xảy ra vào tuần trước.

Bà Kamala Subramaniam, 44 tuổi, cho biết sự cố gián đoạn khiến bà mất tới hơn hai giờ đồng hồ để di chuyển từ nhà tới nơi làm việc. Bà lại càng không thể đi taxi vì giá cước quá đắt.

Sự cố gián đoạn cũng xảy ra đúng vào thời điểm Singapore tổ chức thi tuyển sinh tiểu học toàn quốc, bắt đầu từ ngày 26/9. Tuy nhiên các học sinh sẽ không bị xử lý vi phạm quy chế nếu đến muộn do các gián đoạn của dịch vụ tàu điện.

Lưu Gia Huy

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/singapore-tau-dien-trat-banh-gay-ra-su-co-nghiem-trong-nhat-19224092615382257.htm