Sở GTVT TP.HCM nói gì về tranh cãi thu phí BOT Phú Hữu?

Liên quan đến việc thu phí ở trạm BOT Phú Hữu, TP Thủ Đức, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã kiểm tra và nhận thấy còn một số bất cập.

Ngày 17/9, trạm BOT Phú Hữu, TP Thủ Đức bắt đầu triển khai thu phí qua hệ thống tự động không dừng.

Tuy nhiên, việc thu phí nhận về nhiều ý kiến trái chiều, nhất là về phía người dân.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo chí, ông Bùi Hòa An - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, Sở đã kiểm tra và nhận thấy còn một số bất cập trong việc thu phí ở BOT Phú Hữu.

Đối với việc một số doanh nghiệp, người dân chưa đồng tình về mức giá, trường hợp miễn giảm…, ông An cho rằng, những ngày đầu hoạt động, BOT Phú Hữu khó tránh khỏi sự chưa đồng thuận. Ông nói cũng có những trường hợp thu phí chưa chuẩn.

"Sở GTVT đã giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ theo dõi sát sao, ghi nhận những thắc mắc người dân trong 10 ngày đầu. Sau đó tổng hợp lại, báo cáo đầy đủ với UBND TP.HCM để có biện pháp điều chỉnh phù hợp trong thời gian tới", ông An nói.

Trạm thu phí BOT Phú Hữu, TP Thủ Đức.

Trạm thu phí BOT Phú Hữu, TP Thủ Đức.

Ông Bùi Hòa An cho biết thêm, tuyến đường Nguyễn Thị Tư (đoạn từ đường Nguyễn Duy Trinh đến đường Đặng Thanh Hiếu, TP Thủ Đức) hiện có nhiều vị trí đọng nước, mặt đường tại một số vị trí bị hư hỏng, phần đường dành cho xe máy bánh bị lấp bùn đất.

Bên cạnh đó, hệ thống vạch sơn phân làn trên đường mờ, thiếu… không đảm bảo khả năng khai thác, mất mỹ quan đô thị và mất an toàn giao thông trên tuyến đường này.

Tình trạng các loại xe ô tô tải, container dừng đỗ chiếm dụng mặt đường Nguyễn Thị Tư, đường Đặng Thanh Hiếu theo cả hai hướng đi (mặc dù đã có biển cấm dừng xe và đỗ xe) thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, lực lượng chức năng không xử lý triệt để.

Về vấn đề này, Sở GTVT TP.HCM đã có công văn đề nghị Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên (chủ đầu tư dự án) khẩn trương sửa chữa, khắc phục

Đồng thời, đề nghị Công an TP Thủ Đức xử lý nghiêm tình trạng dừng đỗ xe không đúng quy định trên tuyến đường Nguyễn Thị Tư, đường Đặng Thanh Hiếu.

Dự án đường nối Nguyễn Duy Trinh vào Khu Công nghiệp Phú Hữu được TP.HCM ký hợp đồng với nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) vào năm 2012. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 461 tỷ đồng với quy mô xây tuyến đường dài khoảng 2,6km, rộng 30m.

Mức phí hiện nay được thu dao động từ 14.000 đồng đến 110.000 đồng.

Từ 1/1/2025 đến 16/9/2025, xe qua trạm sẽ đóng phí cao hơn. Trong đó, vé lượt áp dụng 15.000-120.000 đồng, vé tháng từ 450.000 đồng đến 3,6 triệu đồng, vé quý từ 1.215.000 đồng đến 9.720.000 đồng.

Mức phí qua trạm tiếp tục điều chỉnh với giá vé lượt thấp nhất 17.000 đồng, cao nhất 133.000 đồng. Vé tháng 510.000 đồng đến gần 4 triệu đồng; vé quý từ 1.377.000 đồng tới 10.773.000 đồng.

Kim Sáng

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/so-gtvt-tp-hcm-noi-gi-ve-tranh-cai-thu-phi-bot-phu-huu-450011.html