Số lượng các đài phát thanh tại Ấn Độ tăng 60% trong 7 năm qua

Hệ thống phát thanh tại Ấn Độ, quốc gia đông dân thứ 2 thế giới, tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 7 năm qua bất chấp những khó khăn về kinh tế và hệ quả do đại dịch Covid-19 gây ra. Số lượng các đài phát thanh tư nhân tại nước này tăng gần 60% tính từ tháng 12/2015 tới tháng 6/2022.

Báo cáo Khảo sát Kinh tế mà Chính phủ Ấn Độ công bố tuần trước dành một phần đánh giá về sự phát triển của hệ thống các đài phát thanh trong nước. Báo cáo dẫn số liệu cho thấy, trong thời gian từ tháng 12/2015 tới tháng 6/2022, số lượng các đài phát thanh tư nhân tại nước này tăng từ 243 lên 388. Mức tăng trưởng này diễn ra bất chấp Ấn Độ vừa trải qua hơn 2 năm đại dịch cùng những biến động xấu về kinh tế.

Phát thanh được coi là phương tiện truyền thông đại chúng phổ biến và hợp túi tiền nhất ở Ấn Độ. Ảnh: ANI

Phát thanh được coi là phương tiện truyền thông đại chúng phổ biến và hợp túi tiền nhất ở Ấn Độ. Ảnh: ANI

Báo cáo nhận xét: “Sự gia tăng số đài phát thanh FM cho thấy phát thanh với vai trò là một phương tiện truyền thông đại chúng đã thực hiện tốt nhiệm vụ phục vụ cộng đồng và sát cánh cùng người dân như thế nào trong suốt giai đoạn đại dịch”. Báo cáo cũng nhắc tới vai trò của các đài phát thanh cộng đồng trong nhiệm vụ thỏa mãn nhu cầu thông tin, giải trí của người dân Ấn Độ.

Các đài phát thanh cộng đồng này nhắm mục tiêu vào các cộng đồng địa phương và các nhóm thính giả cụ thể. Sự bùng nổ thời gian qua là nhờ các đài phát thanh tăng phạm vi phủ sóng đến cả những vùng nông thôn xa xôi nơi cần những thông tin, truyền bá nhận thức về đại dịch. Ngoài ra, lợi thế của phát thanh cộng đồng là được trình bày bằng tiếng bản địa, với vô số phương ngữ, giúp tăng cường diện tiếp cận với công chúng.

Trong giai đoạn vừa qua, Chính phủ Ấn Độ cũng dành nhiều sự quan tâm cho sự phát triển của ngành phát thanh; trong đó tập trung vào phục hồi các đài phát thanh FM sau đại dịch. Chính phủ Ấn Độ cho phép đơn giản hóa các yêu cầu về tài chính đối với các công ty tham gia đấu thầu tần số phát thanh tại các đô thị loại C và D.

Theo đánh giá của Khảo sát Kinh tế 2023, phát thanh tiếp tục là phương tiện truyền thông đại chúng phổ biến và hợp túi tiền nhất ở Ấn Độ. Đồng thời đây cũng là công cụ giúp trao quyền và phát triển xã hội cho người dân Ấn Độ. Ngoài các kênh phát thanh tư nhân và phát thanh cộng đồng, hai đài phát thanh lớn nhất Ấn Độ là Đài Phát thanh Toàn Ấn thuộc sở hữu nhà nước và Đài Phát thanh công cộng Prasar Bharati. Riêng Đài Phát thanh Toàn Ấn có hơn 240 kênh phát sóng trực tiếp và trên nền tảng ứng dụng di động. Các nội dung phát thanh này được đón nhận không chỉ tại Ấn Độ mà còn tại 85 quốc gia trên toàn thế giới./.

Phan Tùng/VOV-New Delhi

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/so-luong-cac-dai-phat-thanh-tai-an-do-tang-60-trong-7-nam-qua-post1001455.vov