Soi xe đầu kéo, 'bạn đồng hành' không thể thiếu của xe tăng - thiết giáp Việt Nam

Xe chở tăng Maz-537 trang bị cho bộ đội tăng - thiết giáp Việt Nam có tải trọng tới 50 tấn, hoàn toàn đáp ứng chở xe tăng T-54/55, T-62. Nhưng để có thể chở được xe tăng T-90 hiện đại chúng ta lại phải cần đến một xe đầu kéo khác.

Nhằm vận chuyển các xe tăng, phương tiện phục vụ cho công tác huấn luyện và diễn tập, quân đội Việt Nam đã đưa vào sử dụng loại xe chở tăng Maz-537 từ nhiều năm nay. Trong ảnh là thời điểm đầu năm 2015, xưởng X201 thuộc Cục Kỹ thuật Binh chủng (Tổng cục Kỹ thuật) đã từng bàn giao xe chở tăng Maz-537 cho Lữ đoàn Tăng thiết giáp 26 (Quân khu 7), Lữ đoàn Tăng thiết giáp 416 (Quân khu 9) và Lữ đoàn Tăng thiết giáp 22 (Quân đoàn 4). Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân.

Nhằm vận chuyển các xe tăng, phương tiện phục vụ cho công tác huấn luyện và diễn tập, quân đội Việt Nam đã đưa vào sử dụng loại xe chở tăng Maz-537 từ nhiều năm nay. Trong ảnh là thời điểm đầu năm 2015, xưởng X201 thuộc Cục Kỹ thuật Binh chủng (Tổng cục Kỹ thuật) đã từng bàn giao xe chở tăng Maz-537 cho Lữ đoàn Tăng thiết giáp 26 (Quân khu 7), Lữ đoàn Tăng thiết giáp 416 (Quân khu 9) và Lữ đoàn Tăng thiết giáp 22 (Quân đoàn 4). Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân.

Xe chở tăng Maz-537 do nhà máy ô tô Minsk thiết kế sản xuất từ năm 1959 cho nhiệm vụ chở xe tăng, pháo và các phương tiện thiết giáp phục vụ cho hoạt động huấn luyện, diễn tập.

Xe chở tăng Maz-537 do nhà máy ô tô Minsk thiết kế sản xuất từ năm 1959 cho nhiệm vụ chở xe tăng, pháo và các phương tiện thiết giáp phục vụ cho hoạt động huấn luyện, diễn tập.

Xe chở tăng Maz-537 có trọng lượng không tải 22 tấn, dài 9,13m, rộng 2,88m và cao 2,89m. Cabin xe có thể chứa 4 người gồm một lái xe.

Xe chở tăng Maz-537 có trọng lượng không tải 22 tấn, dài 9,13m, rộng 2,88m và cao 2,89m. Cabin xe có thể chứa 4 người gồm một lái xe.

Xe Maz-537 có thể kéo theo rơ moóc với tải trọng lên tới 50 tấn. Với tải trọng này, Maz-537 hoàn toàn đáp ứng việc chở mọi phương tiện thiết giáp của Quân đội Nhân dân Việt Nam hiện nay.

Xe Maz-537 có thể kéo theo rơ moóc với tải trọng lên tới 50 tấn. Với tải trọng này, Maz-537 hoàn toàn đáp ứng việc chở mọi phương tiện thiết giáp của Quân đội Nhân dân Việt Nam hiện nay.

Mặc dù các loại xe tăng, thiết giáp bánh xích có thể di chuyển tốt trên mọi địa hình, nhưng trên đường nhựa giao thông dân sự thì xích xe tăng có thể gây hỏng đường lớn. Bên cạnh đó, để xe tăng tự di chuyển trên đoạn đường dài khiến tốn nhiên liệu không cần thiết. Vì vậy, việc sử dụng xe chở tăng là giải pháp tốt nhất. Trong ảnh, Maz-537 đang chở xe tăng T-80 hành quân trên đường giao thông dân sự.

Mặc dù các loại xe tăng, thiết giáp bánh xích có thể di chuyển tốt trên mọi địa hình, nhưng trên đường nhựa giao thông dân sự thì xích xe tăng có thể gây hỏng đường lớn. Bên cạnh đó, để xe tăng tự di chuyển trên đoạn đường dài khiến tốn nhiên liệu không cần thiết. Vì vậy, việc sử dụng xe chở tăng là giải pháp tốt nhất. Trong ảnh, Maz-537 đang chở xe tăng T-80 hành quân trên đường giao thông dân sự.

Maz-537 được trang bị động cơ diesel D12A-525 công suất 525 mã lực cho tốc độ tối đa 55-60km/h, tầm hoạt động 650km. Vì nước Nga có mùa đông lạnh giá nên trên xe còn được trang bị thêm bộ sưởi động cơ trước khi khởi động.

Maz-537 được trang bị động cơ diesel D12A-525 công suất 525 mã lực cho tốc độ tối đa 55-60km/h, tầm hoạt động 650km. Vì nước Nga có mùa đông lạnh giá nên trên xe còn được trang bị thêm bộ sưởi động cơ trước khi khởi động.

Tất nhiên, gọi là xe chở tăng nhưng Maz-537 cũng có thể chở nhiều phương tiện khác chứ không nhất thiết là xe tăng. Trong ảnh, Maz-537 chở xe pháo tự hành 2S19 Msta-S.

Tất nhiên, gọi là xe chở tăng nhưng Maz-537 cũng có thể chở nhiều phương tiện khác chứ không nhất thiết là xe tăng. Trong ảnh, Maz-537 chở xe pháo tự hành 2S19 Msta-S.

Trong ảnh, xe chở tăng Maz-537 chở xe công binh đa năng IMR.

Trong ảnh, xe chở tăng Maz-537 chở xe công binh đa năng IMR.

Thậm chí, nếu cần nó có thể được dùng để chở cả máy bay vận tải. Với Việt Nam, xe chở tăng Maz-537 trang bị cho bộ đội tăng - thiết giáp Việt Nam có tải trọng tới 50 tấn, hoàn toàn đáp ứng chở xe tăng T-54/55, T-62. Tuy nhiên để có thể chở được xe tăng T-90 hiện đại, chúng ta lại phải cần đến một xe đầu kéo khác và cái tên đó là KZKT-7428.

Thậm chí, nếu cần nó có thể được dùng để chở cả máy bay vận tải. Với Việt Nam, xe chở tăng Maz-537 trang bị cho bộ đội tăng - thiết giáp Việt Nam có tải trọng tới 50 tấn, hoàn toàn đáp ứng chở xe tăng T-54/55, T-62. Tuy nhiên để có thể chở được xe tăng T-90 hiện đại, chúng ta lại phải cần đến một xe đầu kéo khác và cái tên đó là KZKT-7428.

Video Việt Nam lột xác cho hàng loạt xe quân sự cũ kỹ như thế nào? - Nguồn: QPVN

PV

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/quan-su/soi-xe-dau-keo-ban-dong-hanh-khong-the-thieu-cua-xe-tang-thiet-giap-viet-nam-1323311.html