Sơn Hà sẽ mở rộng mảng kinh doanh mới trong năm 2020
Tập đoàn Sơn Hà ngày 18/6 đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 202 và thông qua một số nội dung quan trọng với tỷ lệ nhất trí cao.
Theo báo cáo của HĐQT, năm 2020, Tập đoàn Sơn Hà đặt mục tiêu doanh thu 4.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 88 tỷ đồng. Năm 2019, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn tương ứng đạt 4.807,1 tỷ đồng và 98,90 tỷ đồng; chia cổ tức năm 2019 tỷ lệ 10%, trong đó 5% mệnh giá bằng tiền, 5% bằng cổ phiếu.
Như vậy, so với năm 2019, mặc dù lợi nhuận kế hoạch năm 2020 của Sơn Hà có sụt giảm, nhưng tỷ lệ không lớn nếu xét trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra đã ảnh hưởng không nhỏ đến toàn bộ nền kinh tế trong nửa đầu năm nay.
Theo ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty, việc duy trì kế hoạch kinh doanh ít biến động so với năm 2019 trong bối cảnh đại dịch như hiện nay cho thấy quá trình tái cấu trúc toàn diện toàn Tập đoàn Sơn Hà đã mang lại thành công ban đầu. Dịch Covid-19 dù có ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh tháng 3, 4/2020, nhưng đã sớm được khôi phục trở lại từ đầu tháng 5/2020.
“Việc Hội đồng quản trị tiếp tục trình kế hoạch chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu trong bối cảnh đại dịch Covid-19 như thời gian vừa qua và Tập đoàn đang có kế hoạch đầu tư mở rộng nhiều mảng kinh doanh mới… cho thấy doanh nghiệp vẫn đang quản lý rất tốt tình hình tài chính. Đây là nỗ lực của Ban điều hành, Hội đồng quản trị về việc chia sẻ khó khăn với cổ đông trong bối cảnh hiện nay”, ông Sơn nói.
Bên cạnh các mảng sản phẩm cốt lõi truyền thống đã tạo được vị thế trên thị trường, Tập đoàn cũng xác định đẩy mạnh các sản phẩm mới trong nhóm ngành hàng gia dụng; đồng thời phát triển các ngành mới như Nước (bao gồm sản xuất và cung cấp nước sinh hoạt, xử lý nước thải…); Năng lượng tái tạo với sản phẩm điện mặt trời áp mái Free Solar (rooftop) và Hạ tầng công nghiệp - bất động sản.
Trước câu hỏi của cổ đông về phát triển ngành nước và năng lượng tái tạo, ông Nhữ Văn Hoan, Phó TGĐ thường trực Sơn Hà cho biết, doanh nghiệp đã tái cấu trúc lại các ngành hàng trọng điểm, phân ra thành 6 ngành chính. Với ngành năng lượng tái tạo, Sơn Hà đã chuẩn bị 2 năm, ở thời điểm này, các đơn hàng từ nhà dân khá nhiều, mỗi ngày có hàng trăm khách quan tâm và hàng chục khách hàng yêu cầu đến thiết kế, đo đạc và đặt hàng mua.
Đối với mảng xe điện và pin, SHE - công ty thành viên của Tập đoàn Sơn Hà đã triển khai ngành này và đến nay bắt đầu ở những giai đoạn đầu tiên, hợp tác với BOSCH (Đức) và Anh, lên kế hoạch hợp tác sản xuất xe máy xuất vào thị trường Âu Mỹ. Nhà máy lắp ráp xe máy điện SHE đã cơ bản hoàn thành và đang thử nghiệm lắp ráp. Mẫu xe đang được chạy thử xuyên Việt và giới thiệu với các nhà phân phối; chuẩn bị làm lễ ra mắt sản phẩm vào tháng 8, tháng 9.
Chia sẻ về việc đầu tư mảng Bất động sản Khu công nghiệp, ông Sơn cho biết Sơn Hà đã tính toán trước đó về làn sóng dịch chuyển của các doanh nghiệp FDI và hiện có 3 dự án ở Vĩnh Phúc, Hà Nội, Quảng Ninh đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Về lo ngại việc nhiều doanh nghiệp ồ ạt đầu tư vào khu công nghiệp dẫn đến thừa cung, ông Sơn cho rằng nếu lúc này mới đi làm thì sẽ gặp phải tình trạng dư thừa cung. Tuy nhiên, Sơn Hà đã chuẩn bị từ 3 năm trước và khu đầu tiên ở Vĩnh Phúc đã gần như xong về pháp lý và chuẩn bị giải phóng mặt bằng. Dự án ở Hà Nội, Quảng Ninh cũng đang có tiến triển tốt. Khách hàng của Sơn Hà cũng có sẵn, chỉ chờ thực hiện xong dự án là hoạt động. Sơn Hà hiện nay đang có tham vọng tìm kiếm thêm nhiều khu công nghiệp, nhưng cũng sẽ thận trọng, tránh cảm xúc đầu tư ồ ạt, không hiệu quả.