Sự cố sụt trượt thi công Quốc lộ 2 qua Hà Giang, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói gì?
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, do địa hình thi công đoạn tuyến này chủ yếu là đồi núi nên quá trình đánh giá địa chất tại dự án đã không lường hết được tính phức tạp.
Liên quan đến sự cố sụt trượt trong quá trình thi công dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 2 đoạn qua thành phố Hà Giang, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Vũ Hải Tùng, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, do địa hình thi công chủ yếu là đồi núi nên quá trình đánh giá địa chất tại dự án đã không lường hết được tính phức tạp.
“Cụ thể, theo hồ sơ địa chất đã được phê duyệt cho thấy kết quả khoan địa chất đoạn núi cần đào chủ yếu là đá. Tuy nhiên quá trình thi công thì lại chủ yếu là đất. Do vậy khi tiến hành đào mái taluy dương đã dẫn đến sụt trượt”, ông Vũ Hải Tùng thông tin.
Về biện pháp thi công sau sự cố sụt trượt này, ông Vũ Hải Tùng đánh giá, chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu thay đổi biện pháp thi công từ cọc neo sang đào hạ thấp mái, kết hợp với phương pháp cọc neo”, ông Vũ Hải Tùng cho hay.
Về kinh phí phát sinh do sự cố sụt trượt, ông Vũ Hải Tùng cho biết, đơn vị nhận bảo hiểm công trình của dự án đang tiến hành khảo sát, tính toán. Tuy nhiên, theo tính toán khả năng sự cố làm tăng tổng mức đầu tư là rất nhỏ.
Về tiến độ thi công dự án, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 3 – đại diện chủ đầu tư (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) thông tin, Ban đang đang phối với các đơn vị chức năng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà thầu họp bàn để đưa ra giải pháp thi công đoạn tuyến bị sụt trượt trong thời gian tới. Về cơ bản, ngoài đoạn tuyến bị sụt trượt, tiến độ các hạng mục kè sông, mở rộng mặt đường của dự án đang trong tầm kiểm soát và sẽ hoàn thành trước 31/12/2022 theo đúng tiến độ đề ra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Một chuyên gia trong ngành giao thông khẳng định, quá trình khảo sát địa chất, nhất là những dự án tại khu vực đồi núi thì khâu khoan địa chất rất quan trọng. Có thể quá trình khoan địa chất không đủ mũi khoan hoặc khoan sót cũng có thể dẫn đến quá trình đánh giá hồ sơ địa chất không đầy đủ và sai sót.
Vị chuyên gia này dẫn chứng, sự cố tại dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai xảy ra hồi tháng 6/2019 cũng liên quan đến hồ sơ khảo sát ban đầu chưa đầy đủ, chưa đánh giá được hết tính phức tạp của địa chất dẫn đến sự cố trên.
Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, gói thầu RAP/CP23 (dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn km 284+600 - km 285+995 thuộc hạng mục đầu tư bổ sung từ nguồn vốn dư – Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) được khởi công ngày 10/1/2022. Quá trình thi công dự án này ngoài sự cố sụt trượt trên còn tồn tại một hộ dân đã thuê máy móc đào vào mái taluy đã thi công xong của dự án (tại vị trí km 285+100 - km 285+180), phạm vi đào khoảng 80m dài dọc tuyến và đã xảy ra sụt trượt.
Hiên Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Ban Quản lý dự án 3, tư vấn giám sát, nhà thầu tổ chức kiểm tra, xác định trách nhiệm của các bên liên quan quá trình thi công.
Theo Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng Quốc lộ 2 đoạn từ đoạn km 284+600 - km 285+995 (gói thầu RAP/CP23) qua thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành trong năm 2022. Nhà thầu thi công dự án này là Công ty cổ phần 208 và hai doanh nghiệp địa phương.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, sau khi dự án được hoàn thành sẽ tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn cho người và các loại phương tiện ra vào cửa ngõ phía Nam, thành phố Hà Giang cũng như đồng bộ Quốc lộ 2 từ thành phố Hà Giang lên cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy./.