Sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến

Nhìn trên phương diện tổng thể, các sở, ngành và các huyện, thành phố đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 3, 4 với nhiều tiện ích, thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian, công khai quy trình, tiến độ giải quyết hồ sơ, hạn chế phát sinh tiêu cực, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Mai Sơn.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Mai Sơn.

Theo kế hoạch thực hiện năm 2021, toàn tỉnh sẽ triển khai cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4. Các sở, ngành, các huyện, thành phố đã tập trung thống nhất biểu mẫu, thành phần hồ sơ trong quy trình điện tử giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; hoàn thiện xây dựng, ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong xử lý hồ sơ thủ tục hành chính. Đồng thời, tiếp tục xây dựng nền tảng công nghệ thông tin đồng bộ, gắn với cải cách hành chính.

Đến nay, cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin phần mềm một cửa điện tử cấp tỉnh, huyện, xã đã được nâng cấp một số tính năng kỹ thuật. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành duy trì và triển khai đồng bộ trong các cơ quan nhà nước tỉnh Sơn La, tỷ lệ ban hành văn bản hoàn toàn trên môi trường mạng đạt 100% và được xác thực bởi dịch vụ chứng thực chữ ký số; 100% cấp xã được cấp tài khoản trên hệ thống một cửa điện tử tỉnh Sơn La để thực hiện cập nhật kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương lên cổng dịch vụ công tỉnh. Trong đó, 87 xã có Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại; toàn tỉnh, cập nhật, nâng cấp 754/1.620 thủ tục hành chính triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, 3, 4. Đã có trên 262.200 hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, công sức cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Là một trong những ngành hoàn thành kế hoạch năm 2021 thực hiện triển khai cung cấp các dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 4, Sở Xây dựng đã xây dựng và vận hành bổ sung mới 5 thủ tục hành chính từ mức độ 2 lên mức độ 4, nâng cấp 28 thủ tục hành chính từ mức độ 3 lên mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết trên cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh. Anh Lê Quang Hùng, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Sơn La, chia sẻ: Muốn xin cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, tôi không phải đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công như trước đây, mà chỉ với máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet, việc thao tác nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng, thuận lợi bất kể thời gian, ở mọi nơi.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã xây dựng, triển khai cung cấp 40 thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 4 ở các lĩnh vực thủy sản, lâm nghiệp, bảo vệ thực vật, chăn nuôi và thú y. Riêng 6 tháng đầu năm, Sở đã tiếp nhận 150 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đã trả kết quả trước hạn đối với 144 hồ sơ, trong đó 68 hồ sơ được trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Tuy nhiên, tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 còn khá thấp. Nguyên nhân chủ yếu là do phần lớn các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 mới đang được triển khai, chưa thực sự hoàn thiện về quy trình; còn vướng mắc trong quá trình thực hiện thanh toán phí, lệ phí (nếu có) trực tuyến.

Bên cạnh đó, hệ thống dịch vụ công ích chưa đồng bộ, mới dừng ở việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; giá cước bưu chính công ích còn cao, không khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ trực tuyến; hạ tầng công nghệ thông tin ở một số vùng sâu, vùng xa chưa đồng bộ. Ông Phạm Quốc Chinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: Chúng tôi đang tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng hạ tầng viễn thông để 100% xã có đường truyền internet đảm bảo phục vụ tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến; đầu tư trang bị máy móc, thiết bị cho cán bộ, công chức làm nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính cấp xã. Bưu điện tỉnh nghiên cứu, giảm chi phí dịch vụ bưu chính công ích hợp lý, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ để gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến là giải pháp hữu hiệu, hạn chế tập trung đông người, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Các sở, ngành, các địa phương tiếp tục rà soát bổ sung, nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4; hoàn thành xây dựng, ban hành quy trình điện tử trong xử lý hồ sơ thủ tục hành chính. Tiếp tục kết nối cổng dịch vụ công tỉnh Sơn La với hệ thống chia sẻ, tích hợp dùng chung (LGSP), đáp ứng chức năng đăng nhập một lần và tích hợp đồng bộ trạng thái xử lý với tất cả hồ sơ thủ tục hành chính.

Phan Trang

Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/su-dung-hieu-qua-dich-vu-cong-truc-tuyen-42007