Sự hỗn loạn trong văn phòng phó tổng thống Mỹ

Nhiều người đã và đang làm việc trong đội ngũ của Phó tổng thống Kamala Harris nhận xét môi trường này 'không lành mạnh', nhiều định kiến và thiếu tinh thần tích cực.

Những người làm việc trong văn phòng Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris chỉ biết được chuyện bà quyết định đến thăm biên giới Mexico thông qua truyền thông, theo Politico.

Suốt khoảng thời gian qua, các trợ lý liên tục gọi điện và nhắn tin để thảo luận về hệ quả chính trị mà chuyến đi có thể mang lại. Thông tin bà Harris đến El Paso gây ra nhiều tranh cãi nội bộ, từ những người chịu trách nhiệm sắp xếp lịch trình di chuyển, cho đến những người soạn thảo nội dung thông điệp cho toàn bộ hành trình.

Bất đồng trong quá trình xử lý chuyến đi của phó tổng thống là thời điểm hỗn loạn nhất đối với đội ngũ trong văn phòng bà Harris.

Nhiều nhân viên của bà Harris cảm thấy xuống tinh thần, khi cách trao đổi, truyền đạt thông tin công việc không thuận lợi, và niềm tin giữa trợ lý và các quan chức cấp cao suy giảm nghiêm trọng.

Sự rối loạn bên trong văn phòng phó tổng thống có nguy cơ làm xấu đi hình ảnh vốn được chăm chút cẩn thận của Nhà Trắng - một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, thân thiết, phối hợp chặt chẽ với nhau.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: AP.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris. Ảnh: AP.

Cảm thấy bị ngược đãi

Phần lớn nỗi thất vọng đều chĩa mũi dùi về Tina Flournoy - Chánh văn phòng của bà Harris. Flournoy là nhân vật kỳ cựu trong giới chính trị đảng Dân chủ, bắt đầu làm việc cho bà Harris từ đầu năm.

Trong cuộc phỏng vấn, 22 trợ lý - bao gồm cả những người đã nghỉ việc - mô tả một bầu không khí căng thẳng, đôi khi ảm đạm, tại văn phòng phó tổng thống.

Họ cho biết Flournoy luôn tạo một bầu không khí tiêu cực. Các ý tưởng thường bị phớt lờ, thậm chí bác bỏ thẳng thừng, những quyết định thì bị trì hoãn. Họ khẳng định Flournoy hay tìm cách trốn tránh trách nhiệm về những vấn đề tế nhị, đổ lỗi cho người khác khi sự việc xảy ra theo chiều hướng tiêu cực.

“Đây không phải là một môi trường làm việc lành mạnh. Mọi nhân viên đều cảm thấy bị ngược đãi. Mọi người không được hỗ trợ trong công việc và cảm thấy mình bị đối xử không ra gì”, một người hiểu rõ về cách vận hành của văn phòng bà Harris chia sẻ.

Mọi người đều hiểu vai trò của Flournoy là bảo vệ bà Harris khỏi những tác động bên ngoài, đảm bảo chỉ những vấn đề quan trọng nhất mới được đặt trên bàn làm việc của bà Harris.

Nhưng vị trí “người gác cổng” của Flournoy đã bị đẩy lên đến mức cực đoan.

“Những người mà cựu Tổng thống Bill Clinton quen biết trong nhiều thập kỷ bỗng nhiên không thể liên lạc được với ông ấy vì Tina không cho phép”, một người hiểu rõ về khoảng thời gian Flournoy giữ vai trò chánh văn phòng cho ông Clinton tiết lộ.

“Clinton không dùng email. Ông ấy chỉ sử dụng đúng chiếc BlackBerry để liên lạc với những người thân thiết. Bà ấy ngăn nhiều người bạn tiếp cận Clinton”, người này nói.

Bà Flournoy cũng bác bỏ đề xuất bà Harris nên dành thời gian chăm sóc các mối quan hệ trong quá khứ, đồng thời kết nối với nhiều mối quan hệ mới. Động thái này của Flournoy được nhiều nhân viên tại văn phòng bà Harris coi là “thiển cận”.

Gần đây, một người bạn của bà Harris, thay mặt cho các nhà tài trợ hàng đầu của đảng Dân chủ, đích thân liên hệ với Flournoy để sắp xếp một cuộc họp với phó tổng thống. Nhưng họ hoàn toàn bị phớt lờ.

Nhà tài trợ này cũng liên hệ riêng với văn phòng của bà Harris, nhưng không nhận được phản hồi trong nhiều tuần. Cuối cùng, họ nhận được thông báo vì bà Harris quá bận rộn nên không thể thu xếp thời gian gặp mặt được.

Tuy phần đông nhân viên đều cảm thấy phẫn nộ trước cách hành xử của bà Flournoy, hai quan chức giấu tên cho rằng bản thân bà Harris cũng cần phải chịu trách nhiệm khi để vấn đề này xảy ra. “Tất cả bắt nguồn từ người đứng đầu”, một người chia sẻ.

“Cô ấy là một người cực kỳ nhạy bén. Có thể cô ấy không chứng kiến trực tiếp, nhưng không thể có chuyện cô ấy không cảm thấy được điều gì đang diễn ra trong văn phòng mình”, một cựu trợ lý lâu năm của phó tổng thống bác bỏ ý kiến cho rằng bà Harris không biết những gì đang xảy ra.

 Phó tổng thống trò chuyện với các thành viên của Lực lượng Tuần tra Biên giới Mỹ khi bà đến El Paso. Ảnh: Reuters.

Phó tổng thống trò chuyện với các thành viên của Lực lượng Tuần tra Biên giới Mỹ khi bà đến El Paso. Ảnh: Reuters.

Bênh vực

Symone Sanders - cố vấn cấp cao, đồng thời là người phát ngôn chính của phó tổng thống - bác bỏ những lời phàn nàn và thể hiện sự bảo vệ với bà Flournoy.

Sanders khẳng định bà Flournoy luôn “cởi mở”. "Những người phụ nữ gốc Phi như tôi sẽ không có cơ hội làm việc trong môi trường chính trị nếu như không có Tina. Họ thật hèn nhát khi tấn công theo cách này”, Sanders chỉ trích những người tố cáo giấu tên.

“Văn hóa làm việc ở đây là nếu ai có điều gì muốn nói, hãy cứ thể hiện”, bà nói thêm.

Những người lên tiếng bảo vệ bà Harris và Flournoy cũng lưu ý rằng khi phụ nữ nắm quyền, đặc biệt là phụ nữ gốc Phi, phải tuân một số quy tắc ngầm mà nam giới không cần phải làm theo.

Nếu nam giới nắm quyền, môi trường làm việc khắt khe sẽ là một điều tốt, trong khi ở nữ giới, đây lại là dấu hiệu của sự hỗn loạn và thiếu nhạy bén.

Anita Dunn - cố vấn cấp cao của Tổng thống Joe Biden - lý giải vì sao bà Flournoy chỉ thông tin về chuyến đi đến biên giới Mexico của phó tổng thống cho một nhóm nhỏ.

Văn phòng bà Harris làm vậy vì lo sợ thông tin bị rò rỉ, hoặc không muốn biến chuyến đi “thành một điều quá hoành tráng”, theo Dunn.

Dunn khẳng định những lời phàn nàn về văn phòng của phó tổng thống không đúng sự thật.

Hỗn loạn tồn tại từ lâu

Những khó khăn mà nhân viên của bà Harris trải qua không có gì là mới. Những người từng làm việc cho bà trong quá khứ mô tả quãng thời gian đó là “sự hỗn loạn trong tầm kiểm soát”. “Không phải lúc nào cũng có thể đoán được kỳ vọng của sếp”, một cựu trợ lý cho hay.

Chỉ trong sáu tháng, một số phụ tá trong văn phòng phó tổng thống đã để mắt tới nhiều cơ hội việc làm khác. Một số người rời đi, trong đó có hai nhân viên quan trọng là Karly Satkowiak và Gabrielle DeFrancechi.

DeFrancechi nói cô quyết định ra đi “do sự khác biệt trong quan điểm về cách vận hành công việc”.

Theo một nguồn tin, văn phòng bà Harris vận hành theo một cách “rất khác” so với thời cựu Tổng thống Obama mà DeFrancechi từng làm việc. “Nếu bạn có ý kiến mà không được lắng nghe, bạn sẽ cảm thấy bực bội”.

Một trợ lý khác của bà Harris, Rajan Kaur, bỏ việc bởi không muốn chuyển từ Brooklyn đến Washington.

Mức độ tinh thần làm việc của những nhân viên hiện tại trong văn phòng bà Harris được mô tả là “khó khăn”, một trợ lý thân thiết chia sẻ.

Một phần lý do tạo nên bầu không khí ấy là bởi bà Harris chấp nhận giải quyết một số vấn đề khó nhất mà chính quyền ông Biden phải đối mặt.

Ngay từ đầu, bà được giao nhiệm vụ phải giải quyết nguyên nhân gốc rễ vấn đề dòng người di cư tại biên giới phía nam. Điều này khiến bà ngay lập tức trở thành tâm điểm chỉ trích.

Trong nhiều tuần, trợ lý của bà Harris cho rằng không cần thiết phải đến biên giới ngay lập tức để thể hiện tinh thần lãnh đạo trong vấn đề này.

Tuy nhiên, khác với những gì họ kỳ vọng, bà bay đến các quốc gia vốn là điểm xuất phát hoặc khu vực mà người di cư đi qua.

 Bà Kamala Harris vẫy chào tạm biệt trước khi bước vào chuyên cơ Không lực Hai vào ngày 6/6 để tới Guatemala. Ảnh: AP.

Bà Kamala Harris vẫy chào tạm biệt trước khi bước vào chuyên cơ Không lực Hai vào ngày 6/6 để tới Guatemala. Ảnh: AP.

Chuyến đi đến Guatemala và Mexico cũng có nhiều bất đồng.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đây với NBC News, bà Harris chế giễu ý tưởng đi đến biên giới khi lập luận rằng bà thậm chí còn chưa đến châu Âu.

Câu trả lời trong khoảnh khắc ngẫu hứng ấy nhận không ít lời phàn nàn, khiến các thành viên trong đội ngũ, hay thậm chí chính bản thân bà, cũng cảm thấy thất vọng.

Nhiều tuần sau, bà Harris cuối cùng quyết định thực hiện chuyến đi đến El Paso. Đội ngũ của bà khẳng định bà làm vậy không phải để đáp lại lời chỉ trích.

Nhưng những nhóm thân tín khác cho rằng bà đang cố vượt qua hình ảnh tiêu cực trên truyền thông, ngụ ý phía cánh hữu đang đưa tin sai lệch về bà.

Nhưng rồi chuyến đi đến biên giới được quyết định trong vội vã chẳng giúp ích được gì nhiều. Điều lưu lại trong tâm trí công chúng là hình ảnh cuộc họp báo mà bà Harris tổ chức, dưới tiếng gầm rú của động cơ máy bay.

Điều đáng quan tâm hơn lúc này là làm thế nào để ngăn chặn tình trạng nhân viên thất vọng bỏ việc, và cải thiện tinh thần làm việc rệu rã đang chạm đáy trong nội bộ phó tổng thống.

Nếu điều này kéo dài, rất có thể nó sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa bà và Tổng thống Biden, cũng như đội ngũ của ông.

Theo những người thân cận, bà Harris luôn thể hiện sự tự tin và cảm giác chắc chắn, nếu như những người xung quanh bà ấy cũng như vậy.

“Khi mọi người làm cô ấy lo lắng, tất cả đức tính đó dần biến mất”, một người bạn của phó tổng thống nói. “Những mặt xấu xuất hiện và ngày càng trầm trọng hơn”.

Phương Linh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/su-hon-loan-trong-van-phong-pho-tong-thong-my-post1233608.html