Sức ép lớn từ nguồn cung cát sỏi xây dựng

Vừa qua, do ngành chức năng của tỉnh siết chặt hoạt động khai thác cát sỏi trái phép và tình trạng xe quá tải trọng nên giá mặt hàng cát sỏi tăng cao. Nhiều doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh không có đủ nguồn cung cho thị trường, gây nhiều khó khăn trong việc xây dựng nhà ở của người dân.

Giá cát sỏi tăng cao, gây nhiều khó khăn trong việc xây dựng nhà ở của người dân.

Giá cát sỏi tăng cao, gây nhiều khó khăn trong việc xây dựng nhà ở của người dân.

Hoạt động khai thác cát sỏi trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại các địa phương có sông lớn chạy qua. Để chấn chỉnh hoạt động này, Công an tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát sỏi trái phép.

Song song với đó, tình trạng xe ôtô chở nguyên vật liệu xây dựng quá tải vẫn lén lút hoạt động gây nhiều bức xúc, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Với sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương, hơn 1 tháng nay, đã có hàng trăm xe ô tô vi phạm về trọng tải, cơi nới thùng xe bị tạm giữ, xử phạt hành chính và cưỡng chế bắt buộc phải hạ tải về đúng thiết kế ban đầu.

Việc siết chặt tình trạng khai thác cát sỏi trái phép và xe chở quá tải là chủ trương đúng đắn, nhận được sự đồng tình của người dân, góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên và sự an toàn cho người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, chủ trương này đã “vô tình” đẩy giá các loại cát sỏi xây dựng tăng cao, khiến người dân phải mất thêm một khoản chi phí đáng kể khi xây dựng nhà ở.

Theo một số cai thầu xây dựng trên địa bàn tỉnh, gần đây, giá cát sỏi trên thị trường tăng cao, ảnh hưởng đến chi phí xây dựng các công trình, gây nhiều khó khăn cho DN và người dân. Nguyên nhân chính là do chi phí vận chuyển tăng.

Tuy nhiên, có một nghịch lý là giá xăng dầu đã giảm liên tiếp, đến ngưỡng mà các đơn vị vận tải có thể chấp nhận được, vậy tại sao chi phí vận chuyển lại tăng cao như vậy? Đó chính là hoạt động vận tải vừa qua đã đi vào nền nếp hơn.

Nếu như trước đây, một xe có tải trọng 20 tấn có thể nới thùng, "độ" nhíp để chở 25 tấn, thậm chí 30 tấn thì chi phí vận tải sẽ giảm đi; nhưng hiện nay, cơ quan chức năng siết chặt việc cơi nới thùng xe, bắt buộc chủ xe phải hạ tải thì việc chở đúng khối lượng được quy định sẽ đẩy giá cước vận chuyển lên cao.

Tương tự như vậy, tình trạng khai thác trái phép cát sỏi được quản lý chặt chẽ nên không còn tình trạng giá cả mặt hàng này trôi nổi như trước đây.

Giá cát sỏi tăng cao không chỉ khiến người dân, các nhà thầu xây dựng gặp khó khăn mà các đơn vị cung cấp loại mặt hàng này cũng “dở khóc, dở cười”.

Anh Trần Cao Sơn, Giám đốc một DN tư nhân chuyên cung cấp vật liệu xây dựng ở phường Đồng Xuân (Phúc Yên) chia sẻ: "Là đơn vị chuyên cung cấp cát sỏi cho các nhà thầu và công trình dân dụng, việc giá cát sỏi tăng cao nhẽ ra đơn vị cung cấp phải vui mừng; tuy nhiên, do khó khăn về nguồn cung, quá trình vận chuyển, hiện nay đơn vị cũng không có cát sỏi mà bán.

Ngày trước, xe về đổ hàng liên tục, thì nay gần 1 tuần mới được 1 chuyến. Đối với các công trình lớn, chúng tôi không phải bận tâm nhiều vì họ đã có tích trữ từ trước đó, có thể “cầm cự” trong việc cung cấp được một thời gian.

Vấn đề nan giải của đơn vị hiện nay là để cung cấp cho các công trình dân dụng, chúng tôi phải điều tiết, phân bổ nhỏ giọt từng khối cát sỏi cho khách hàng".

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên thị trường hiện nay, giá cát đã tăng gần gấp đôi (tính giá trung bình của các loại cát), từ 120 nghìn lên 220 nghìn đồng/m3; giá sỏi cũng tăng giá thêm 100 nghìn đồng/m3.

Chưa thoát khỏi cú “sốc” khi tiến hành xây nhà đúng thời điểm giá thép lập đỉnh, gia đình anh Đinh Văn Minh, phường Xuân Hòa (Phúc Yên) nay lại mất thêm một khoản chi phí do giá cát sỏi tăng cao.

Anh Minh cho biết: Từ tháng 4, giá các loại nguyên vật liệu đều tăng cao theo giá xăng dầu. Đến khi sắt thép giảm thì giá cát sỏi lại tăng, công trình của gia đình đang trong quá trình xây thô, đành chấp nhận chi phí đội lên cao hơn so với dự toán ban đầu.

Chưa bao giờ người xây nhà lại phải “cầu cạnh” những người buôn bán cát sỏi như hiện nay. Nhiều khi, đã mất thêm tiền lại mua thêm cái bực vào người bởi không có vật liệu, đành phải cho thợ nghỉ việc, chờ nhà cung cấp..."

Tình trạng giá cát sỏi xây dựng ngày càng tăng và không được kiểm soát sẽ là gánh nặng, tạo sức ép lớn đối với lĩnh vực xây dựng. Do đó, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc kiểm soát, bình ổn giá mặt hàng này. Ngoài ra, có thể tổ chức thu mua nguồn cát sỏi hợp pháp từ các tỉnh khác…

Về lâu dài, cần nghiên cứu, khuyến khích các DN tìm kiếm các loại vật liệu và nguồn nguyên liệu thay thế như sản xuất cát xay từ đá, bột đá xây dựng thay cát tự nhiên. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thay đổi tập quán xây dựng, chuyển sang sử dụng các loại vật liệu thay thế.

Bài, ảnh Thành An

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/kinh-te/81600/suc-ep-lon-tu-nguon-cung-cat-soi-xay-dung.html