Sức mạnh siêu tàu ngầm với biệt danh 'F-22 dưới lòng đại dương'

Hoạt động êm không phát ra tiếng ồn để tránh bị phát hiện, trang bị thiết bị điện tử hiện đại cùng kho vũ khí cực mạnh, Type-212A do Đức chế tạo là loại tàu ngầm phi hạt nhân mạnh nhất thế giới.

Các tàu ngầm phi hạt nhân Type -212A của Đức chế tạo có thể thực hiện một loạt nhiệm vụ, từ tác chiến chống ngầm đến đối hạm; hỗ trợ các lực lượng đặc biệt hoạt động giám sát và trinh sát.

Cho tới thời điểm hiện tại, Type-212A biệt danh "F-22 dưới lòng đại dương" là tàu ngầm phi hạt nhân hiện đại và mạnh nhất thế giới, chúng vượt xa các tàu ngầm trong cùng phân khúc do các nước khác chế tạo.

Cho tới thời điểm hiện tại, Type-212A biệt danh "F-22 dưới lòng đại dương" là tàu ngầm phi hạt nhân hiện đại và mạnh nhất thế giới, chúng vượt xa các tàu ngầm trong cùng phân khúc do các nước khác chế tạo.

Sức mạnh của tàu ngầm Type-212A đến từ ba yếu tố, thứ nhất là sự hoạt động ổn định và không phát ra tiếng ồn khiến chúng gần như "tàng hình" dưới lòng đại dương, thứ hai chúng được trang bị thiết bị điện tử hiện đại và cuối cùng là kho vũ khí cực mạnh.

Sức mạnh của tàu ngầm Type-212A đến từ ba yếu tố, thứ nhất là sự hoạt động ổn định và không phát ra tiếng ồn khiến chúng gần như "tàng hình" dưới lòng đại dương, thứ hai chúng được trang bị thiết bị điện tử hiện đại và cuối cùng là kho vũ khí cực mạnh.

Vào đầu những năm 1990, Hải quân Đức tìm kiếm mẫu tàu ngầm mới dựa trên thiết kế cải tiến Type 209, sử dụng động cơ đẩy không phụ thuộc không khí (AIP).

Vào đầu những năm 1990, Hải quân Đức tìm kiếm mẫu tàu ngầm mới dựa trên thiết kế cải tiến Type 209, sử dụng động cơ đẩy không phụ thuộc không khí (AIP).

Chương trình chính thức bắt đầu vào năm 1994, khi hải quân Đức và Italia cùng hợp tác phát triển một tàu ngầm thông thường mới, hoạt động ở vùng nước cạn của biển Baltic và vùng nước sâu hơn của Địa Trung Hải.

Chương trình chính thức bắt đầu vào năm 1994, khi hải quân Đức và Italia cùng hợp tác phát triển một tàu ngầm thông thường mới, hoạt động ở vùng nước cạn của biển Baltic và vùng nước sâu hơn của Địa Trung Hải.

Hai yêu cầu của hai nước khá khác nhau cuối cùng được dung hòa trong một bản thiết kế mới, cuối cùng loại tàu ngầm mới với định danh Type-212A chính thức ra đời.

Hai yêu cầu của hai nước khá khác nhau cuối cùng được dung hòa trong một bản thiết kế mới, cuối cùng loại tàu ngầm mới với định danh Type-212A chính thức ra đời.

Ngày 22/4/1996, một biên bản ghi nhớ đã khởi đầu cho việc hợp tác đóng 4 tàu giống hệt nhau nhằm dễ dàng hỗ trợ hậu cần và khai thác sử dụng.

Ngày 22/4/1996, một biên bản ghi nhớ đã khởi đầu cho việc hợp tác đóng 4 tàu giống hệt nhau nhằm dễ dàng hỗ trợ hậu cần và khai thác sử dụng.

Năm 1998, Chính phủ Đức đã đặt hàng đóng 4 chiếc Type-212A tại Howaldtswerke-Deutsche Werft AG (HDW) và Thyssen Nordseewerke GmbH (TNSW) của Emden. Cùng năm đó, Chính phủ Italia cũng đặt hàng hai tàu ngầm loại này.

Năm 1998, Chính phủ Đức đã đặt hàng đóng 4 chiếc Type-212A tại Howaldtswerke-Deutsche Werft AG (HDW) và Thyssen Nordseewerke GmbH (TNSW) của Emden. Cùng năm đó, Chính phủ Italia cũng đặt hàng hai tàu ngầm loại này.

Hải quân Đức đã đặt hàng hai chiếc tàu ngầm cải tiến bổ sung vào năm 2006, được chuyển giao từ năm 2012. Hai chiếc này dài hơn 1,2 m để có thêm không gian cho một cột buồm trinh sát mới.

Hải quân Đức đã đặt hàng hai chiếc tàu ngầm cải tiến bổ sung vào năm 2006, được chuyển giao từ năm 2012. Hai chiếc này dài hơn 1,2 m để có thêm không gian cho một cột buồm trinh sát mới.

Năm 2008, Hải quân Italia đã đặt hàng lô tàu ngầm thứ hai với cấu hình tương tự những chiếc ban đầu. Một số nâng cấp liên quan đến vật liệu và gói phần mềm nhằm giảm chi phí bảo trì. Năm 2015, Italia đã công bố kế hoạch đóng thêm hai chiếc nữa.

Năm 2008, Hải quân Italia đã đặt hàng lô tàu ngầm thứ hai với cấu hình tương tự những chiếc ban đầu. Một số nâng cấp liên quan đến vật liệu và gói phần mềm nhằm giảm chi phí bảo trì. Năm 2015, Italia đã công bố kế hoạch đóng thêm hai chiếc nữa.

Type-212A là tàu ngầm diesel-điện sử dụng một hệ thống đẩy độc lập không khí AIP, là lớp đầu tiên được bổ sung pin nhiên liệu hydro nén màng trao đổi proton của hãng Siemens.

Type-212A là tàu ngầm diesel-điện sử dụng một hệ thống đẩy độc lập không khí AIP, là lớp đầu tiên được bổ sung pin nhiên liệu hydro nén màng trao đổi proton của hãng Siemens.

Nó có thể di chuyển tốc độ cao bằng năng lượng diesel hoặc chuyển sang hệ thống AIP để lặn chậm và im lặng, có thể ở dưới nước tới ba tuần, ít tỏa nhiệt.

Nó có thể di chuyển tốc độ cao bằng năng lượng diesel hoặc chuyển sang hệ thống AIP để lặn chậm và im lặng, có thể ở dưới nước tới ba tuần, ít tỏa nhiệt.

Khi sử dụng động cơ AIP, chúng gây ra tiếng ồn rất thấp và thời gian lặn có thể lên tới 3 tuần liên tục, vượt xa thời gian lặn tối đa của tàu ngầm Kilo 636 của Nga hay Scorpene của Pháp.

Khi sử dụng động cơ AIP, chúng gây ra tiếng ồn rất thấp và thời gian lặn có thể lên tới 3 tuần liên tục, vượt xa thời gian lặn tối đa của tàu ngầm Kilo 636 của Nga hay Scorpene của Pháp.

Hệ thống động lực này cũng được cho là không rung, cực kỳ yên tĩnh và hầu như không thể bị phát hiện.

Hệ thống động lực này cũng được cho là không rung, cực kỳ yên tĩnh và hầu như không thể bị phát hiện.

Type 212A có chiều dài khoảng 57,2 m, cao 6,4 m; tàu dùng động cơ diesel 1 MTU 16V 396; có lượng choán nước 1.524 tấn khi nổi và 1.830 tấn khi lặn; đạt tốc độ 22 km/h khi nổi và 37 km/h khi lặn, tầm hoạt động 15.000 km (ở tốc độ 15 km/h); có thể lặn dài đến 12 tuần nếu sử dụng ống thở; thủy thủ đoàn 27 thành viên.

Type 212A có chiều dài khoảng 57,2 m, cao 6,4 m; tàu dùng động cơ diesel 1 MTU 16V 396; có lượng choán nước 1.524 tấn khi nổi và 1.830 tấn khi lặn; đạt tốc độ 22 km/h khi nổi và 37 km/h khi lặn, tầm hoạt động 15.000 km (ở tốc độ 15 km/h); có thể lặn dài đến 12 tuần nếu sử dụng ống thở; thủy thủ đoàn 27 thành viên.

Phần đuôi bố trí chữ “X” giúp tàu xoay trở khá nhanh nhẹn dưới lòng đại dương.

Phần đuôi bố trí chữ “X” giúp tàu xoay trở khá nhanh nhẹn dưới lòng đại dương.

Một đặc điểm thiết kế đáng chú ý nữa là tiết diện ngang của thân tàu hình lăng trụ và chuyển tiếp mượt mà từ thân tàu sang cánh buồm, cải thiện tính năng tàng hình của tàu.

Một đặc điểm thiết kế đáng chú ý nữa là tiết diện ngang của thân tàu hình lăng trụ và chuyển tiếp mượt mà từ thân tàu sang cánh buồm, cải thiện tính năng tàng hình của tàu.

Con tàu và các kết cấu nội thất bên trong được làm bằng vật liệu phi từ tính, giúp giảm đáng kể khả năng nó bị phát hiện bởi từ kế hoặc mìn từ tính của hải quân.

Con tàu và các kết cấu nội thất bên trong được làm bằng vật liệu phi từ tính, giúp giảm đáng kể khả năng nó bị phát hiện bởi từ kế hoặc mìn từ tính của hải quân.

Ngoài ra, Type -212A được chế tạo từ loại thép không tạo ra từ tính giúp nó vô hình hoàn toàn với các thiết bị phát hiện từ tính (MAD) lắp trên tàu ngầm, máy bay săn ngầm và trực thăng săn ngầm.

Ngoài ra, Type -212A được chế tạo từ loại thép không tạo ra từ tính giúp nó vô hình hoàn toàn với các thiết bị phát hiện từ tính (MAD) lắp trên tàu ngầm, máy bay săn ngầm và trực thăng săn ngầm.

Hay nói cách khác, tàu ngầm Type-212A miễn nhiễm hoàn toàn trước các thiết bị MAD của cả Mỹ, NATO hay là Nga. Trong những lần thử nghiệm, chúng có thể lặn tới độ sâu 700m.

Hay nói cách khác, tàu ngầm Type-212A miễn nhiễm hoàn toàn trước các thiết bị MAD của cả Mỹ, NATO hay là Nga. Trong những lần thử nghiệm, chúng có thể lặn tới độ sâu 700m.

Với những tính năng này, Type 212 hơn hẳn hố đen Kilo 636 của Nga hay những tàu cùng loại khác của phương Tây.

Với những tính năng này, Type 212 hơn hẳn hố đen Kilo 636 của Nga hay những tàu cùng loại khác của phương Tây.

Vũ khí trên tàu ngầm Type-212A gồm 8 ống phóng ngư lôi 533 mm. Ống phóng có thể bắn loại ngư lôi dẫn hướng bằng cáp quang là DM2A4 cùng với ngư lôi Blackshark. Ngư lôi này có tầm bắn 50 km, tốc độ tối đa 92,6 km/h.

Vũ khí trên tàu ngầm Type-212A gồm 8 ống phóng ngư lôi 533 mm. Ống phóng có thể bắn loại ngư lôi dẫn hướng bằng cáp quang là DM2A4 cùng với ngư lôi Blackshark. Ngư lôi này có tầm bắn 50 km, tốc độ tối đa 92,6 km/h.

Khả năng trong tương lai có thể được tích hợp tên lửa hành trình

Khả năng trong tương lai có thể được tích hợp tên lửa hành trình

Type-212A còn trang bị 1 hệ thống tên lửa đối không tầm thấp IDAS để chống lại các mối đe dọa đường không tầm thấp.

Type-212A còn trang bị 1 hệ thống tên lửa đối không tầm thấp IDAS để chống lại các mối đe dọa đường không tầm thấp.

Tên lửa IDAS tầm ngắn (dựa trên tên lửa IRIS-T) chủ yếu được sử dụng để chống lại các mối đe dọa trên không cũng như các mục tiêu trên biển hay gần đất liền, hoặc nhỏ, được Diehl BGT Defense phát triển để khai hỏa từ các ống phóng ngư lôi của Type 212A.

Tên lửa IDAS tầm ngắn (dựa trên tên lửa IRIS-T) chủ yếu được sử dụng để chống lại các mối đe dọa trên không cũng như các mục tiêu trên biển hay gần đất liền, hoặc nhỏ, được Diehl BGT Defense phát triển để khai hỏa từ các ống phóng ngư lôi của Type 212A.

Tên lửa IDAS được dẫn đường bằng sợi quang và có tầm bắn khoảng 20 km.

Tên lửa IDAS được dẫn đường bằng sợi quang và có tầm bắn khoảng 20 km.

Một khẩu pháo tự động 30 mm được gọi là Muräne để hỗ trợ hoạt động của thợ lặn hoặc để bắn cảnh báo cũng đang được xem xét lắp thêm cho tàu ngầm Type-212A. Khẩu pháo, có thể là một phiên bản của RMK30 do Rheinmetall chế tạo, sẽ được cất giữ trong một cột buồm có thể thu vào và có thể bắn mà tàu không cần phải nổi lên.

Một khẩu pháo tự động 30 mm được gọi là Muräne để hỗ trợ hoạt động của thợ lặn hoặc để bắn cảnh báo cũng đang được xem xét lắp thêm cho tàu ngầm Type-212A. Khẩu pháo, có thể là một phiên bản của RMK30 do Rheinmetall chế tạo, sẽ được cất giữ trong một cột buồm có thể thu vào và có thể bắn mà tàu không cần phải nổi lên.

Với thiết kế đặc biệt, nó có thể hoạt động trong vùng nước sâu chỉ 17m và có 3 bệ phóng cho 3UAV trinh sát. Điều đó cho phép nó tiếp cận gần bờ mà chưa một loại tàu ngầm nào cùng loại có thể làm được.

Với thiết kế đặc biệt, nó có thể hoạt động trong vùng nước sâu chỉ 17m và có 3 bệ phóng cho 3UAV trinh sát. Điều đó cho phép nó tiếp cận gần bờ mà chưa một loại tàu ngầm nào cùng loại có thể làm được.

Tương lai gần, Đức đang có kế hoạch đưa tên lửa hành trình đối đất có tầm phóng xa hơn để triển khai cho các tàu ngầm Type 212A.

Tương lai gần, Đức đang có kế hoạch đưa tên lửa hành trình đối đất có tầm phóng xa hơn để triển khai cho các tàu ngầm Type 212A.

Việt Hùng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/anh-suc-manh-sieu-tau-ngam-voi-biet-danh-f-22-duoi-long-dai-duong-post464361.antd