Sun Group đề xuất làm đường sắt nhẹ và đường dọc sông Sài Gòn

Sun Group đề xuất TP.HCM làm tuyến đường 8-10 làn xe và tuyến đường sắt nhẹ chạy ven sông Sài Gòn, kéo dài toàn tuyến lên Tây Ninh, gần 100 km.

 Sun Group đề xuất làm đường ven sông Sài Gòn 8-10 làn xe thay vì 3-4 làn xe. Ảnh: Quỳnh Danh.

Sun Group đề xuất làm đường ven sông Sài Gòn 8-10 làn xe thay vì 3-4 làn xe. Ảnh: Quỳnh Danh.

Công ty CP Tập đoàn Mặt trời (Sun Group) vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM để đóng góp ý kiến liên quan đến Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2060, TP.HCM sẽ có tuyến giao thông ven sông Sài Gòn 3-4 làn xe, tổng chiều dài 78,2 km, được chia làm 6 phân đoạn.

Tuy nhiên, Sun Group đề xuất điều chỉnh tuyến đường này lên 8-10 làn xe để đón đầu tiềm năng phát triển trong tương lai, kết nối với Bình Dương và Tây Ninh, tạo liên kết sâu rộng với các tỉnh Đông Nam Bộ.

Cũng theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung, phân đoạn số 6 (đoạn từ đường Vành đai 3 đến cầu Bến Súc, tỉnh Bình Dương) hiện kết thúc tại cầu Bến Súc. Về phân đoạn này, Sun Group đề xuất bổ sung thành 2 hướng kết nối.

Thứ nhất, hướng kết nối đến tỉnh Bình Dương sẽ kết thúc tại cầu Bến Súc - tức giữ nguyên theo định hướng Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung - kết nối vào đường tỉnh 744 (thuộc Bình Dương).

Thứ hai, hướng kết nối đến tỉnh Tây Ninh, nhà đầu tư đề xuất kết nối theo Tỉnh lộ 6 (thuộc TP.HCM) hướng về phía Tây Ninh sau đó kết nối vào đường tỉnh 789 (thuộc tỉnh Tây Ninh). Đây là đường Quốc lộ 22C theo định hướng phát triển mạng lưới giao thông Vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đối với tuyến đường sắt nhẹ (LRT), doanh nghiệp đề xuất cho chạy dọc theo tuyến đường ven sông Sài Gòn, kết nối thẳng tới Tây Ninh với chiều dài gần 100 km, tạo hành lang phát triển du lịch xuyên suốt, thúc đẩy kinh tế, xã hội của toàn Vùng Đông Nam Bộ phát triển xứng với tiềm năng.

Nếu được triển khai, tuyến đường LRT sẽ bổ sung thêm loại hình giao thông mới (cùng với đường thủy, đường bộ), hoàn chỉnh hành lang phát triển kinh tế, du lịch Vùng Đông Nam Bộ, mở rộng hoạt động giao thương giữa TP.HCM với Bình Dương, Tây Ninh.

"Điều này góp phần giảm áp lực giao thông cho tuyến đường bộ hiện hữu, giảm tình trạng kẹt xe, thêm nhiều lựa chọn hơn cho người dân, du khách. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt hạng nhẹ mới sẽ kết nối TP.HCM với các điểm đến hấp dẫn của Tây Ninh như Núi Bà Đen, thúc đẩy du lịch Tây Ninh phát triển", theo Sun Group.

Sun Group cam kết chịu toàn bộ chi phí nghiên cứu, khảo sát dự án.

Ngoài đề xuất đầu tư hạ tầng giao thông mới, Sun Group cũng đóng góp thêm ý kiến về quy hoạch phát triển các khu vực giàu tiềm năng văn hóa, du lịch, đô thị của TP.HCM như Khu thể dục thể thao Rạch Chiếc, Công viên văn hóa lịch sử các dân tộc Việt Nam (TP Thủ Đức), Safari Củ Chi… và các khu đô thị lấy sông Sài Gòn làm trung tâm như Khu đô thị Thanh Đa (Bình Quới, quận Bình Thạnh), Khu đô thị Trường Thọ (TP Thủ Đức), các Khu đô thị dọc sông Sài Gòn (huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn) theo từng phân khu.

Thủy Tiên

Nguồn Znews: https://znews.vn/sun-group-de-xuat-lam-duong-sat-nhe-va-duong-doc-song-sai-gon-post1504574.html