Aiways U5 chính thức ra mắt tại châu Âu hồi tháng 3 thông qua triển lãm Geneva Motor Show 2019. Hành trình kéo dài 14.231 km từ Trung Quốc tới châu Âu mà U5 sắp thực hiện không chỉ nhằm mục đích quảng bá, mà còn là một phần trong chương trình thử nghiệm nghiêm ngặt của mẫu SUV điện hạng trung này.
U5 sẽ khởi hành từ Thiểm Tây (Trung Quốc) vào giữa tháng 7 và dự kiến tới châu Âu vào tháng 9 tới đây. Lộ trình sẽ dọc theo con đường tơ lụa nổi tiếng – kênh giao thương được coi là cầu nối giữa hai nền văn minh Đông và Tây.
Cung cấp sức mạnh cho U5 là động cơ điện ở cầu trước có công suất 185 mã lực và mô-men xoắn 315 Nm. Bên dưới sàn khoang hành lý, cụm pin lithium-ion 63 kWh được tích hợp tính năng tự động làm mát bằng chất lỏng, cho phép xe có thể hoàn thành quãng đường 460 km trên một lần sạc. Ngoài ra, người dùng còn có tùy chọn lắp thêm cụm pin 18 kWh để gia tăng phạm vi hoạt động thêm 100 km.
Thách thức đang đợi U5 ở chuyến đi dài ngày tới đây là việc mạng lưới trạm sạc trên thế giới hiện nay vẫn còn khá thưa thớt, chưa kể điều kiện địa hình, thời tiết ở từng khu vực cũng khác nhau. Nếu vượt qua tất cả, U5 sẽ trở thành chiếc xe điện nguyên mẫu có hành trình dài nhất từ trước tới nay.
U5 được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm MAS dạng mô-đun, có kích thước tương đương chiếc Mercedes-Benz EQC với chiều dài x rộng x cao tương ứng là 4.680 mm x 1.880 mm x 1.680 mm, chiều dài cơ sở là 2.800 mm.
Aiways đã đầu tư khoảng 1,91 tỷ USD vào nhà máy Shangrao ở Giang Tây, Trung Quốc – nơi U5 được sản xuất. Hãng dự kiến xuất xưởng 150.000 chiếc U5 mỗi năm ở giai đoạn đầu, và gấp đôi số lượng này ở giai đoạn tiếp theo.
Aiways sẽ bắt đầu mở bán U5 tại châu Âu vào tháng 4/2020. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, hãng xe có trụ sở tại Thượng Hải sẽ trở thành nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đầu tiên phân phối xe điện tại châu Âu.
Hà Phong
Ảnh: Carscoops