Tác động thuế quan đối với ngày mua sắm Black Friday

Đối với các doanh nhân Mỹ, cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc không thể đến vào thời điểm tồi tệ hơn. Chưa đầy một tháng sau khi sáng lập startup phụ kiện âm thanh Austere, Mỹ đã áp thuế đối với các sản phẩm trị giá 125 tỷ USD được sản xuất tại Trung Quốc.

Một đợt thuế quan khác ảnh hưởng đến hàng loạt các sản phẩm công nghệ tiêu dùng, bao gồm cả máy tính xách tay và điện thoại di động, sẽ có hiệu lực vào ngày 15/12 trừ khi Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận thương mại. Vòng thuế quan mới này dự kiến sẽ ảnh hưởng tới 160 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Thuế quan tháng 9 đánh vào toàn bộ danh mục 25 sản phẩm của Austere với chi phí tăng thêm 25% đến 27%. Ngay cả các công ty công nghệ lớn như Apple cũng có thể bị ảnh hưởng theo những cách đáng kể nếu đợt thuế quan tiếp theo xuất hiện vào giữa tháng 12. Nghiên cứu từ nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush Securities mới đây đã ước tính rằng mức thuế 10% bổ sung đối với Trung Quốc sẽ có nghĩa là 4% đánh vào thu nhập trên mỗi cổ phần của Apple.

Cho đến nay, người tiêu dùng phần lớn được bảo vệ khỏi việc tăng giá vì các nhà cung cấp, nhà sản xuất và nhà bán lẻ đã cố gắng phân bổ chi phí thuế quan mới trong chuỗi cung ứng để làm giảm tác động đến người tiêu dùng. Nhưng các chuyên gia cho rằng, đợt thuế quan tiếp theo, nếu có hiệu lực theo kế hoạch, có thể trở thành điểm đột phá. Chính quyền Mỹ đã cố gắng tránh thuế đối với các sản phẩm tiêu dùng cho đến thời điểm này. Nhưng đợt thuế quan sắp tới chưa được bảo hiểm và sẽ đánh vào rất nhiều sản phẩm cuối cùng của người tiêu dùng.

Ngày mua sắm Black Friday năm 2019 được cho là diễn ra trong thời điểm “an toàn”. Các chuyên gia thương mại dự đoán, người tiêu dùng có thể sẽ bắt đầu thấy sự tăng giá đáng kể hơn vào mùa xuân. Và nếu thuế quan không quay trở lại trong vài tháng tới, những mức giá tăng đó sẽ rõ rệt hơn trong mùa mua sắm năm 2020 so với năm 2019. Mùa mua sắm vào năm tới bắt đầu ngay trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3/11.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc đã vướng vào một cuộc chiến thương mại trong hơn một năm qua với các cáo buộc của Mỹ cho rằng Trung Quốc đánh cắp công nghệ, buộc các doanh nghiệp phải chuyển giao bí mật thương mại và trợ cấp không công bằng cho các công ty công nghệ Trung Quốc. Chính quyền Tổng thống Trump đã sử dụng thuế quan - đó là các loại thuế mà các nhà nhập khẩu ở Mỹ phải trả cho hải quan khi hàng hóa nhập khẩu đến từ Trung Quốc - như một công cụ để gây áp lực lên Chính phủ Trung Quốc để thay đổi. Nhưng hai bên đã tăng cường áp lực cho nhau trong nhiều tháng. Kết quả là một cuộc chiến thương mại toàn diện hiện đang ảnh hưởng đến các sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghệ nhắm vào người tiêu dùng. Mức thuế 15% đối với hàng hóa trị giá khoảng 125 tỷ USD đã có hiệu lực vào ngày 01/9, bao gồm các mặt hàng tivi màn hình phẳng, thiết bị nhớ flash, loa thông minh, tai nghe Bluetooth, máy in đa chức năng và nhiều sản phẩm khác như giày dép và khăn trải giường.

Nhưng Chính quyền Mỹ đã tránh phần lớn các mặt hàng tiêu dùng trong các đợt tăng thuế trước đó. Và đặc biệt, Tổng thống Trump muốn tránh ảnh hưởng đến các sản phẩm như iPhone của Apple trước mùa mua sắm năm nay, không chính thức bắt đầu với Black Friday 29/11. Vì vậy, Chính quyền Tổng thống Trump đã trì hoãn việc áp thuế 15% đối với một loạt sản phẩm khác được coi là trái tim của ngành công nghệ tiêu dùng, bao gồm điện thoại di động trị giá 43 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc vào năm 2018, máy tính xách tay và máy tính bảng trị giá 37 tỷ USD và trị giá 12 tỷ USD đồ chơi. Tổng hợp danh sách này ảnh hưởng đến khoảng 160 tỷ USD nhập khẩu năm 2018 từ Trung Quốc, dựa trên dữ liệu của Mỹ.

Tổng thống Trump đã nhấn mạnh rằng, Trung Quốc trả các chi phí thuế quan. Các nhà kinh tế nói rằng, chi phí thực tế rơi vào các doanh nghiệp Mỹ và sau đó là người tiêu dùng. Chính quyền Tổng thống Trump gián tiếp thừa nhận tác động của thuế quan đối với các công ty và người tiêu dùng Mỹ khi trì hoãn thuế quan đối với các sản phẩm mà sẽ bị ảnh hưởng bởi doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ. Cuối cùng, mặc dù Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng nếu các nhà xuất khẩu quyết định giảm giá để duy trì tính cạnh tranh. Hiệp hội Công nghệ Người tiêu dùng, đã theo dõi chi phí của cuộc chiến thương mại, cho biết đợt thuế quan đầu tiên vào tháng 9 đối với hàng hóa như tivi, máy ảnh kỹ thuật số, tai nghe Bluetooth, đồng hồ thông minh và thiết bị theo dõi thể dục đeo được đã vượt mức 2 tỷ USD. Hiệp hội Công nghiệp tính toán chi phí của cuộc chiến thương mại cho đến nay vào khoảng 15,5 tỷ USD, bao gồm gần 1,5 tỷ USD thuế cho các sản phẩm quan trọng đối với việc triển khai 5G.

Các chuyên gia cho biết, giá trên một số sản phẩm đã tăng lên, nhưng trong hầu hết các kịch bản, các nhà cung cấp, nhà sản xuất và nhà bán lẻ đều cố gắng giảm thiểu tác động đối với người tiêu dùng bằng cách phân bổ chi phí thuế tăng. Chẳng hạn, các nhà bán lẻ như Best Buy và Walmart, bán một loạt sản phẩm đa dạng, có thể điều chỉnh giá trên các sản phẩm khác để bù vào chi phí. Ngay cả khi thỏa thuận thương mại không đạt được vào ngày 15/12 và mức thuế cao hơn có hiệu lực, người tiêu dùng sẽ không thấy tăng giá trước Giáng sinh năm nay vì kho hàng được bán ở Mỹ đã được nhập khẩu từ trước đó. Người tiêu dùng có thể sẽ thấy tác động của thuế quan sau mùa mua sắm. Một khi các nhà bán lẻ hết hàng tồn kho trong kỳ nghỉ, họ sẽ khó khăn hơn trong việc giảm chi phí khi họ bổ sung hàng vào năm 2020. Cuối cùng sẽ có một điểm đột phá và giá cả trên một số sản phẩm sẽ tăng lên. Khi điều đó xảy ra, có thể rất đáng chú ý đối với người tiêu dùng trên các mặt hàng có giá cao như điện thoại hoặc máy tính xách tay. Khi đó một sản phẩm đắt tiền như iPhone có thể sẽ tăng giá 25%.

Vào tháng 10, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ và Trung Quốc đã đạt được "thỏa thuận giai đoạn một" có thể loại bỏ thuế quan tháng 12. Nhưng chi tiết của thỏa thuận đó chưa được chính thức hóa. Các cuộc thảo luận giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc vẫn đang được tiến hành. Trong vài tuần qua, chính quyền Tổng thống Trump đã đe dọa sẽ tăng thuế vào tháng 12 nếu nhu cầu của Mỹ không được đáp ứng. Ông Trump đã nhiều lần nói rằng Mỹ chiếm thế thượng phong trong các cuộc đàm phán, nhưng Trung Quốc cũng bày tỏ rằng họ cảm thấy như ở vị thế mạnh hơn trong các cuộc đàm phán. Sự “dùng dằng” này làm cho kết quả của các cuộc đàm phán thương mại không thể đoán trước. Các cuộc đàm phán có thể sẽ tiếp tục cho đến thời hạn 15/12.

Việt Dũng

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/tac-dong-thue-quan-doi-voi-ngay-mua-sam-black-friday-128865.html