Tác phẩm dự thi Giải Búa liềm vàng lần thứ IX - năm 2024: Trực Ninh: Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách hành chính

Thời gian qua, huyện Trực Ninh không chỉ quan tâm rà soát, đổi mới phương thức, cách làm, mà còn chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) thuộc lĩnh vực được giao, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong hiệu quả thực thi công vụ và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Năm 2023, Trực Ninh đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng của tỉnh về chỉ số CCHC cấp huyện, tăng 3 bậc so với năm 2022.

Người dân thực hiện giao dịch thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Trực Ninh.

Người dân thực hiện giao dịch thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Trực Ninh.

Khi người đứng đầu gương mẫu

Xác định CCHC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong giải quyết công việc, Đảng ủy, UBND thị trấn Cổ Lễ đã tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong thực hiện các nhiệm vụ về CCHC. Định kỳ hàng tuần, lãnh đạo UBND thị trấn tổ chức giao ban về công tác CCHC để đánh giá kết quả thực hiện, trong đó lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của cán bộ, công chức là một chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) nhanh, hiệu quả, thị trấn đã quan tâm đầu tư trang thiết bị hiện đại tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức làm công tác CCHC đúng với chuyên môn đào tạo, có thái độ văn minh, lịch sự, chu đáo khi giải quyết công việc. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá sự hài lòng của người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, cấp ủy, chính quyền thị trấn luôn đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu với tinh thần “thủ lĩnh nêu gương” trong tổ chức triển khai và thực thi các nội dung nhiệm vụ công tác cải cách thủ tục, ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, điều hành, xử lý văn bản điện tử và ký số trên môi trường mạng... Từ việc nêu gương của cán bộ lãnh đạo, đảng viên tại caccs cơ quan, đơn vị đã tạo sức lan tỏa tới mỗi cán bộ, công chức, tạo tiền đề để địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ về CCHC.

Nhằm thúc đẩy kết nối người dân - chính quyền địa phương nhanh chóng, thuận tiện, thị trấn đã chỉ đạo 9 Tổ công nghệ số cộng đồng của 9 tổ dân phố “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, hướng dẫn, “cầm tay chỉ việc” hỗ trợ người dân thao tác, thực hành, tiếp cận kỹ năng số và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến cơ bản. Từ đầu năm 2024 đến nay, UBND thị trấn Cổ Lễ đã tiếp nhận và giải quyết 1.715 hồ sơ, giải quyết 100% hồ sơ trước và đúng thời hạn đảm bảo đúng quy trình pháp luật; trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC trực tuyến đạt 98,6%...

Không chỉ tại thị trấn Cổ Lễ, công tác CCHC từ cấp huyện đến cơ sở ở Trực Ninh đã và đang thực hiện quyết liệt, tạo chuyển biến tích cực trong hiệu quả thực thi công vụ và sự hài lòng của người dân. Hàng năm, UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Trực Ninh đã ban hành nhiều văn bản quan trọng để triển khai đầy đủ, kịp thời các nội dung chỉ đạo, hướng dẫn triển khai CCHC của Trung ương, của tỉnh; chỉ đạo các phòng, ban và 21 xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh CCHC một cách toàn diện trên tất cả lĩnh vực, nội dung CCHC, bám sát Kế hoạch CCHC của huyện như: thông tin tuyên truyền về CCHC; phát động và triển khai phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ CCHC; kiểm soát, rà soát, đánh giá TTHC trên địa bàn huyện… Đồng thời chỉ đạo người đứng đầu các phòng, ban, xã, thị trấn rà soát lại quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, gắn với thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và thực hiện đạo đức công vụ, văn hóa giao tiếp trong cán bộ; tích cực đổi mới phương thức làm việc, tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật; đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chủ động rà soát, đơn giản hóa TTHC; quyết liệt chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả hoạt động, cải thiện chất lượng phục vụ nhân dân.

Hoạt động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Cổ Lễ.

Hoạt động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Cổ Lễ.

Đề cao trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp

Theo thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị triển khai quyết liệt, cụ thể các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác CCHC như: tổ chức hội nghị đánh giá, rà soát, tháo gỡ những khó khăn trong công tác CCHC; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ cá nhân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận, xử lý và phản hồi thắc mắc, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến việc giải quyết hồ sơ TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến… Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ CCHC của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã là nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ người dân và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu Đảng và Nhà nước đa đề ra là xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân.

Một trong những biện pháp có hiệu quả nữa của huyện Trực Ninh trong quá trình triển khai nhiệm vụ CCHC là UBND huyện đề cao vai trò công tác kiểm tra, giám sát để có đánh giá chính xác kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC của các cơ quan, đơn vị để từ đó có chỉ đạo đôn đốc, nhân rộng hay chấn chỉnh các mô hình, cách làm. Từ đầu năm 2024 đến nay, Đoàn kiểm tra CCHC của huyện đã tiến hành kiểm tra toàn diện việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC đối với 4 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và 11 xã, thị trấn. Kết quả kiểm tra cho thấy công tác CCHC tiếp tục nhận được sự quan tâm thường xuyên của các cơ quan, đơn vị; việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp CCHC đã có sự chủ động, đồng bộ, toàn diện và có hiệu quả. Các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tổ chức thực hiện công khai TTHC tại Bộ phận Một cửa, công khai thông tin tiếp nhận và xử lý kiến nghị, phản ánh về quy định hành chính. Các cơ quan, đơn vị về cơ bản đã quan tâm thực hiện tốt các nội dung thuộc lĩnh vực hiện đại hóa, có nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động ứng dụng CNTT như: chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ việc triển khai ứng dụng CNTT; tỷ lệ văn bản điện tử có ký số; tỷ lệ văn bản điện tử được trao đổi qua Phần mềm; tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC trực tuyến chiếm tỷ lệ cao. Trong 9 tháng đầu năm 2024, toàn huyện đã tiếp nhận 45.212 hồ sơ; đã giải quyết đúng và trước hạn 100% hồ sơ; số hóa hồ sơ đã giải quyết TTHC cấp huyện đạt 97,6%, cấp xã đạt 99,5%... Qua công tác kiểm tra, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện rà soát, khắc phục những mặt còn hạn chế, tồn tại nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đối với người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Đồng chí Bùi Thị Kim Liên, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Trực Ninh cho biết: Với sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, công tác CCHC của huyện đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong thực hiện chuyên môn ở các cơ quan, đơn vị cũng như nhận thức, hành động và hiệu quả phục vụ “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm” của đội ngũ cán bộ, công chức. Toàn bộ 7 giải pháp quản lý Nhà nước về CCHC được triển khai đồng bộ, nền nếp, hiệu quả từ xây dựng kế hoạch, phân công và phối hợp, kiện toàn đội ngũ tham mưu, đẩy mạnh tuyên truyền và tập huấn nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá xếp hạng kết quả CCHC. Thể chế quản lý Nhà nước về CCHC tiếp tục được hoàn thiện, cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu đề ra. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến tiếp tục đạt cao, thanh toán trực tuyến phát sinh rất nhiều cả về số lượt và số tiền giao dịch, hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là chuyển đổi số tiếp tục được triển khai mạnh mẽ.

Bộ phận Một cửa từ cấp huyện và cấp xã đi vào hoạt động nền nếp đã mang lại nhiều thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giải quyết công việc như: không có hồ sơ trễ hạn, giảm bớt thời gian đi lại, tiết kiệm tiền của, giảm thiểu giấy tờ không cần thiết, nâng cao nhận thức của người dân về phí, lệ phí, quyết liệt hạn chế, ngăn chặn tình trạng phải nộp các loại phí phát sinh ngoài quy định trong từng TTHC... Năm 2023, huyện Trực Ninh trở thành địa phương đứng đầu bảng xếp hạng xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số của tỉnh với số điểm gần như tuyệt đối 16,63/16,75 điểm. Các xã, thị trấn đạt “Top” đầu về CCHC của huyện là Trực Hùng, Việt Hùng, Trực Khang, Trực Tuấn, Phương Định, Cát Thành, Cổ Lễ…

Thời gian tới, huyện Trực Ninh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác CCHC theo hướng dẫn, chỉ đạo của tỉnh, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao tỷ lệ người dân tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần. Tổ chức kiểm tra đột xuất công tác CCHC, gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và kiểm tra việc thực hiện công vụ tại các cơ quan, đơn vị cũng như các xã, thị trấn nhằm đánh giá thực trạng, từ đó đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng công tác CCHC. Tổ chức sắp xếp lại đội ngũ công chức chuyên môn ở các xã, thị trấn nhằm tham mưu tốt nhiệm vụ CCHC tại cơ sở. Đồng thời gắn CCHC với việc đánh giá cán bộ, công chức hàng tháng, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu. Tập trung giải quyết TTHC trên môi trường điện tử để nâng cao tính minh bạch, đa dạng hóa các hình thức tiếp cận thông tin, công khai quy trình, thời gian giải quyết TTHC. Khuyến khích người dân và tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đảm bảo hiệu quả, gắn với nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan Nhà nước đối với người dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, để đổi mới cách thức tuyên truyền, thu hút sự quan tâm phối hợp của người dân, doanh nghiệp đến hoạt động CCHC, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ hành chính các cấp ngày càng "tinh nhuệ", thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm để phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp khi thực thi công vụ, thực hiện nhiệm vụ được giao; triển khai thực hiện Kế hoạch số 163/KH-UBND ngày 25/12/2023 của UBND tỉnh về thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024; UBND huyện Trực Ninh đã có kế hoạch tổ chức Hội thi “Tìm hiểu CCHC” năm 2024. Qua đó nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các địa phương trong huyện giao lưu, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm thực hiện CCHC. Phát hiện, đánh giá, nhân rộng và lan tỏa những ý tưởng, mô hình, sáng kiến, giải pháp mới mang tính đột phá nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác CCHC. Hội thi sẽ được tổ chức trong tháng 11/2024; quá trình sơ khảo tại cấp xã là dịp ôn luyện, củng cố, bồi dưỡng, bổ sung kiến thức về CCHC cho cán bộ công chức, viên chức để trực tiếp phát huy hiệu quả thực hành trong thực hiện chức trách phục vụ nhân dân hàng ngày./.

Phòng Nội vụ huyện Trực Ninh

Nguồn Nam Định: https://baonamdinh.vn/chinh-tri/202410/tac-pham-du-thi-giai-bua-liem-vang-lan-thu-ix-nam-2024-truc-ninh-neu-cao-vai-tro-trach-nhiem-cua-nguoi-dung-dau-trong-cai-cach-hanh-chinh-4947e53/