Tận thấy 'con đường đau khổ' gần 10 năm ở TPHCM

Gần 10 năm trước, khi dự án nâng cấp đường Kinh Trung Ương, chạy qua hai xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B của huyện Bình Chánh (TPHCM) được khởi công, người dân rất đỗi vui mừng. Song từ đó đến nay, có đoạn được nâng cấp, rải nhựa, có đoạn chưa bàn giao mặt bằng, trở thành 'con đường đau khổ' đối với người tham gia giao thông.

Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng đường Kinh Trung Ương được UBND huyện Bình Chánh phê duyệt tại Quyết định số 5190/QĐ-UBND ngày 9/7/2021. Ảnh: Đầu đường Kinh Trung Ương, đoạn giao với đường Vĩnh Lộc (thuộc địa phận ấp 5, xã Vĩnh Lộc B) luôn bụi mù mỗi khi trời nắng. Mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng.

Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng đường Kinh Trung Ương được UBND huyện Bình Chánh phê duyệt tại Quyết định số 5190/QĐ-UBND ngày 9/7/2021. Ảnh: Đầu đường Kinh Trung Ương, đoạn giao với đường Vĩnh Lộc (thuộc địa phận ấp 5, xã Vĩnh Lộc B) luôn bụi mù mỗi khi trời nắng. Mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng.

Bụi mù bám chặt vào cây cối, nhà dân hai bên đường.

Bụi mù bám chặt vào cây cối, nhà dân hai bên đường.

Từ sáng đến chiều tối, con đường chưa hoàn thiện này phải còng lưng tải những đoàn xe "siêu trường, siêu trọng" nối đuôi nhau.

Từ sáng đến chiều tối, con đường chưa hoàn thiện này phải còng lưng tải những đoàn xe "siêu trường, siêu trọng" nối đuôi nhau.

Bà Nguyễn Thị Thúy (ngụ ấp 5, xã Vĩnh Lộc B) đang vẽ hình trên yên xe từ lớp bụi bám. Chiếc yên xe này bà Thúy vừa lau chỉ vài phút trước đó.

Bà Nguyễn Thị Thúy (ngụ ấp 5, xã Vĩnh Lộc B) đang vẽ hình trên yên xe từ lớp bụi bám. Chiếc yên xe này bà Thúy vừa lau chỉ vài phút trước đó.

"Xe chạy nhiều, nước ứ đọng do không thoát được thì đường hư thôi. Tầm chiều thì xe ben chở đất đá, xe container... chạy ầm ầm thì đường nào còn", bà Thúy vừa lấy bạt che hàng hóa vừa bức xúc.

"Xe chạy nhiều, nước ứ đọng do không thoát được thì đường hư thôi. Tầm chiều thì xe ben chở đất đá, xe container... chạy ầm ầm thì đường nào còn", bà Thúy vừa lấy bạt che hàng hóa vừa bức xúc.

Người dân đi qua đoạn này phải bịt kín khuôn mặt vì bụi mù mịt.

Người dân đi qua đoạn này phải bịt kín khuôn mặt vì bụi mù mịt.

Nhiều hộ kinh doanh không chịu nổi phải trả mặt bằng, chủ mặt bằng cũng khó tìm được khách thuê.

Nhiều hộ kinh doanh không chịu nổi phải trả mặt bằng, chủ mặt bằng cũng khó tìm được khách thuê.

Mặt bằng không thể kinh doanh vì đường xuống cấp và luôn bụi mù.

Mặt bằng không thể kinh doanh vì đường xuống cấp và luôn bụi mù.

"Đầu năm nay, thấy xe 4 chỗ chạy qua thường bị đụng gầm do ổ voi quá nhiều, tôi và người dân quanh đây góp tiền mua mấy xe đá đổ lên. Nhà tui bỏ ra 12 triệu đồng mua 8 xe đá phủ lên cho đường bằng phẳng. Bây giờ, nhà tui tiếp tục hứng bụi. Tôi là dân cố cựu ở đây, mặt bằng nhà còn cố được chứ mấy người thuê mặt bằng chịu không thấu, đi hết rồi", bà Thúy chia sẻ.

"Đầu năm nay, thấy xe 4 chỗ chạy qua thường bị đụng gầm do ổ voi quá nhiều, tôi và người dân quanh đây góp tiền mua mấy xe đá đổ lên. Nhà tui bỏ ra 12 triệu đồng mua 8 xe đá phủ lên cho đường bằng phẳng. Bây giờ, nhà tui tiếp tục hứng bụi. Tôi là dân cố cựu ở đây, mặt bằng nhà còn cố được chứ mấy người thuê mặt bằng chịu không thấu, đi hết rồi", bà Thúy chia sẻ.

Ở những đoạn đường chưa thi công, người dân phải tự thích nghi, cứ bụi mù thì kéo ống nước ra xịt.

Ở những đoạn đường chưa thi công, người dân phải tự thích nghi, cứ bụi mù thì kéo ống nước ra xịt.

Khu vực này có rất nhiều hãng xưởng gia công nên xe tải lưu thông với tần suất rất dày đặc.

Khu vực này có rất nhiều hãng xưởng gia công nên xe tải lưu thông với tần suất rất dày đặc.

Đoạn đường này hơn 4km, quy hoạch bề ngang 9m, 7m mặt đường và 2m vỉa hè.

Đoạn đường này hơn 4km, quy hoạch bề ngang 9m, 7m mặt đường và 2m vỉa hè.

Một con đường nhưng chỗ thi công gần như hoàn thiện, chỗ thì vẫn nguyên hiện trạng.

Một con đường nhưng chỗ thi công gần như hoàn thiện, chỗ thì vẫn nguyên hiện trạng.

Đoạn giao giữa đường Liên ấp 2-6 và Kinh Trung Ương vẫn chưa bàn giao mặt bằng, chợ tự phát lấn chiếm, thậm chí có hộ lấp cả con kênh bên phải để xây nhà.

Đoạn giao giữa đường Liên ấp 2-6 và Kinh Trung Ương vẫn chưa bàn giao mặt bằng, chợ tự phát lấn chiếm, thậm chí có hộ lấp cả con kênh bên phải để xây nhà.

Nhìn vào đoạn này, bên phải là con đường của mười năm trước, bên trái là hiện trạng thi công gần như hoàn thiện.

Nhìn vào đoạn này, bên phải là con đường của mười năm trước, bên trái là hiện trạng thi công gần như hoàn thiện.

Chiếc xe tải này đang di chuyển qua đoạn đường chưa bàn giao mặt bằng. Vị trí chiếc xe là đoạn đường chưa được thi công suốt mười năm qua.

Chiếc xe tải này đang di chuyển qua đoạn đường chưa bàn giao mặt bằng. Vị trí chiếc xe là đoạn đường chưa được thi công suốt mười năm qua.

Việc chưa bàn giao mặt bằng khiến đường Kinh Trung Ương có nhiều đoạn "thắt cổ chai".

Việc chưa bàn giao mặt bằng khiến đường Kinh Trung Ương có nhiều đoạn "thắt cổ chai".

Theo Ban Bồi thường-Giải phóng Mặt bằng huyện Bình Chánh, tổng diện tích thu hồi theo kế hoạch là 39.990m2 với tổng 141 hộ dân. Tuy nhiên, đến nay mới có 88 hộ dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ

Theo Ban Bồi thường-Giải phóng Mặt bằng huyện Bình Chánh, tổng diện tích thu hồi theo kế hoạch là 39.990m2 với tổng 141 hộ dân. Tuy nhiên, đến nay mới có 88 hộ dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ

Phạm Nguyễn

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/tan-thay-con-duong-dau-kho-gan-10-nam-o-tphcm-post1511479.tpo