Tăng chủ động trong quản lý, sử dụng tài sản công từ việc đổi cơ chế phân cấp sang phân quyền

Tại dự án 1 Luật sửa 7 luật lĩnh vực tài chính, trong đó có sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Bộ Tài chính đã đề xuất sửa đổi cơ chế phân cấp sang cơ chế phân quyền cho Chính phủ, bộ, cơ quan trung ương, HĐND cấp tỉnh quy định thẩm quyền trong mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công. Đề xuất này được kỳ vọng góp phần tăng tính chủ động cho các cơ quan, địa phương trong quản lý, sử dụng tài sản công.

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Luật theo chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền của Đảng, Chính phủ.

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Luật theo chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền của Đảng, Chính phủ.

Huy động tối đa nguồn lực tài sản công để phát triển kinh tế - xã hội

Bộ Tài chính cho biết, thực tiễn việc thực hiện theo cơ chế “phân cấp” thẩm quyền trong mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công như hiện nay gặp nhiều vướng mắc.

Theo quy định tại Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương thì Chính phủ chỉ được phân cấp cho chính quyền địa phương; Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ chỉ được phân cấp cho chính quyền địa phương, tổ chức, đơn vị trực thuộc; HĐND cấp tỉnh chỉ được phân cấp cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan nhà nước cấp dưới. Trong khi đó, tài sản công có phạm vi rộng, được giao cho nhiều loại hình cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng.

Do đó, việc “phân cấp” theo quy định của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sẽ không đảm bảo được chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền của Đảng, Chính phủ.

Để tháo gỡ ngay những vướng mắc trong thực tiễn triển khai Luật hiện hành, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, báo cáo trước Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 (sáng 29/10) dự án 1 Luật sửa 7 luật, trong đó, đối với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi từ cơ chế phân cấp sang cơ chế phân quyền cho Chính phủ, Bộ, cơ quan trung ương, HĐND cấp tỉnh quy định thẩm quyền trong mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công.

Cụ thể, thay thế các cụm từ “quyết định hoặc phân cấp”, “phân cấp” thành “quy định” tại khoản 4 Điều 13; điểm a khoản 2 Điều 15; khoản 4, khoản 5 Điều 26; khoản 3 Điều 29; điểm b khoản 2 Điều 69; khoản 3 Điều 107; thay thế cụm từ “phân cấp” thành “quy định về thẩm quyền” tại khoản 8 Điều 15; khoản 1 Điều 16; khoản 4 Điều 18.

Đồng thời, sửa đổi quy định tại khoản 6 Điều 26 theo hướng phân quyền cho Bộ, cơ quan trung ương, UBND cấp tỉnh quy định thẩm quyền quyết định tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý (đối với tài sản chưa được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức)

Việc sửa đổi quy định về thẩm quyền phê duyệt Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết phù hợp với yêu cầu quản lý tài sản công của mỗi bộ, ngành, địa phương.

Việc sửa đổi quy định về thẩm quyền phê duyệt Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết phù hợp với yêu cầu quản lý tài sản công của mỗi bộ, ngành, địa phương.

Phân tích rõ những tác động của việc sửa đổi, bổ sung này, Bộ Tài chính cho biết, đổi từ cơ chế “phân cấp” trong quản lý, sử dụng tài sản công sang cơ chế phân quyền góp phần làm tăng tính chủ động cho Chính phủ, bộ, cơ quan trung ương, HĐND cấp tỉnh trong việc quy định thẩm quyền quyết định trong mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công.

Đặc biệt, góp phần điều hành linh hoạt công tác quản lý, sử dụng tài sản công tại địa phương, bảo đảm phù hợp với thực tiễn, năng lực quản lý và yêu cầu quản lý của từng bộ, cơ quan trung ương, địa phương. Qua đó thúc đẩy việc quản lý, khai thác, xử lý tài sản công có hiệu quả, huy động tối đa nguồn lực từ tài sản công để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Tháo gỡ cơ bản việc sử dụng tài sản công trong liên danh, liên kết

Việc đẩy mạnh phân quyền trong mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công được xây dựng trên cơ sở các cơ chế về giám sát, kiểm tra, kiểm toán, thanh tra trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công và trách nhiệm giám sát, kiểm tra, kiểm toán, thanh tra trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công đã được quy định đầy đủ, cụ thể tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Kiểm toán nhà nước; Luật Thanh tra...

Đánh giá cao tầm quan trọng của các nội dung sửa đổi tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, chiều 29/10, trong phiên thảo luận tại tổ của Kỳ họp thứ 8, bà Phạm Thúy Chinh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội nhấn mạnh, với những quy định hết sức mới về phân cấp, thẩm quyền, dự thảo Luật khi áp dụng sẽ giải quyết được các vướng mắc đã được nêu trong các cuộc giám sát của Quốc hội về quản lý và sử dụng tài sản công.

Ngoài ra, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Phạm Thúy Chinh còn nêu ví dụ về thẩm quyền phê duyệt sử dụng tài sản công trong liên danh, liên kết của các đơn vị sự nghiệp công lập đã được giải quyết trong dự thảo Luật này.

Theo bà Phạm Thúy Chinh, qua các báo cáo giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu cho rằng đây là điểm tháo gỡ rất cơ bản giúp cho các đơn vị sự nghiệp công lập có thể sử dụng và phát huy hết hiệu quả của các tài sản đang sử dụng chưa hết hoặc đang liên danh, liên kết.

Tại dự thảo Luật, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi quy định thẩm quyền phê duyệt Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết theo hướng giao Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương, HĐND cấp tỉnh quy định thẩm quyền phê duyệt Đề án đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý (sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 56, khoản 2 Điều 57, khoản 2 Điều 58).

Gia Hân

Nguồn Tài Chính: http://tapchitaichinh.vn/tang-chu-dong-trong-quan-ly-su-dung-tai-san-cong-tu-viec-doi-co-che-phan-cap-sang-phan-quyen.html