Tăng công suất tối đa khai thác cát biển cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các nhà thầu tăng công suất khai thác cát biển, huy động tàu hút, phương tiện vận chuyển đưa cát về công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Khai thác cát biển đang thuận lợi

Ngày 15/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác kiểm tra tình hình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau).

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm (phải) yêu cầu chủ đầu tư xây dựng kế hoạch thi công chi tiết, làm cơ sở cho các nhà thầu, xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết phù hợp đường găng tiến độ của dự án. Ảnh: Lê An.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm (phải) yêu cầu chủ đầu tư xây dựng kế hoạch thi công chi tiết, làm cơ sở cho các nhà thầu, xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết phù hợp đường găng tiến độ của dự án. Ảnh: Lê An.

Qua kiểm tra thực địa, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đánh giá, sau hai năm triển khai, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), nhà thầu đã triển khai nhiều giải pháp thi công để thúc tiến độ dự án, đặc biệt là phối hợp giải quyết các khó khăn vướng mắc liên quan về nguồn cát.

Dù vậy, tiến độ của dự án vẫn không được như mong đợi. Một trong những nguyên nhân là do các nhà thầu vẫn chưa huy động tối đa nhân lực, vật lực; công tác tổ chức thi công chưa đạt yêu cầu...

Sản lượng thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đến nay đạt 46% kế hoạch, chậm 11%; trong đó, tuyến chính đã đắp đến cao độ cắm bấc thấm 78km, đạt 85%; cắm bấc thấm 67km, đạt 73%; đắp đến cao độ gia tải 24km. Ảnh: Lê An

Sản lượng thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đến nay đạt 46% kế hoạch, chậm 11%; trong đó, tuyến chính đã đắp đến cao độ cắm bấc thấm 78km, đạt 85%; cắm bấc thấm 67km, đạt 73%; đắp đến cao độ gia tải 24km. Ảnh: Lê An

Liên quan đến nguồn vật liệu cát, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhận định, hiện việc khai thác cát sông đang gặp một số vấn đề khó khăn như thủ tục khai thác, gia hạn mất nhiều thời gian, công suất khai thác tại các mỏ chưa đáp ứng nhu cầu thi công. Trong khi đó, việc khai thác cát biển đang có nhiều thuận lợi.

"Lợi thế hiện tại của chúng ta là việc khai thác cát biển không hạn chế công suất. Theo kế hoạch, nhà thầu khai thác cát biển 30.000m3/ ngày. Nhưng thực tế một ngày nhà thầu chỉ khai thác 12.000-13.000m3. Từ đó, chúng ta đang đẩy sức ép sang cát sông.

Nếu chúng ta đẩy mạnh khai thác cát biển thì nhu cầu về cát sông của dự án sẽ giảm. Khi đó, cát sông chung của vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ dành dự án khác như Vành đai 3, đường Hồ Chí Minh.

Vì vậy, các nhà thầu cần phải tăng công suất khai thác tối đa, tăng cường thêm tàu hút, sà lan, vận chuyển cát biển về dự án", Thứ trưởng yêu cầu.

Ông cũng lưu ý chủ đầu tư, nhà thầu khu vực được sử dụng cát biển phải đảm bảo điều kiện môi trường như khu vực thi công thí điểm.

Gần 10 triệu m3 cát đã về công trường

Theo báo cáo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, sản lượng thi công dự án đến nay đạt 46% kế hoạch, chậm 11%. Trong đó, tuyến chính đã đắp đến cao độ cắm bấc thấm 78km, đạt 85%; cắm bấc thấm 67km, đạt 73%; đắp đến cao độ gia tải 24km. Toàn tuyến có 117 cầu, hiện nhà thầu đã hoàn thành xong bản mặt cầu 45 cây. Dự kiến toàn bộ các cầu trên tuyến chính hoàn thành trước 31/12.

Về nguồn vật liệu cát, hiện nhà thầu đã đưa về công trường 9,8 triệu m3, còn thiếu 5,67 triệu m3. Bảo đảm hoàn thành đắp gia tải trong năm 2024, chủ đầu tư đã làm việc với địa phương bổ sung thêm nguồn cát. Cụ thể, An Giang điều phối 1,4 triệu m3; Vĩnh Long cấp thêm 0,8 triệu m3; Đồng Tháp tăng công suất hai mỏ.

Hiện đơn vị đang tiếp tục phối hợp với tỉnh Tiền Giang hoàn tất thủ tục khai thác khoảng 0,6 triệu m3; tỉnh Bến Tre khoảng 2 triệu m3.

Theo kế hoạch, đến ngày 31/12 dự án phải hoàn thành các cầu trên tuyến. Tuy nhiên, khối lượng thi công còn lại vẫn còn nhiều.

Để hoàn thành mục tiêu đưa dự án về đích vào năm 2025, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo chủ đầu tư xây dựng kế hoạch thi công chi tiết, làm cơ sở cho các nhà thầu, xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết phù hợp đường găng tiến độ của dự án.

Các nhà thầu cần quyết liệt tăng cường nhân lực, thiết bị, bổ sung các mũi thi công, bố trí đủ tài chính, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp thúc tiến độ của dự án.

Quá trình thi công phải đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, chất lượng, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Đồng thời, đẩy nhanh các thủ tục nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành.

"Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cùng với các nhà thầu, tư vấn giám sát phải tập trung giải quyết các khó khăn phát sinh trong quá trình thi công, đảm bảo 31/12 là phải hoàn thành việc gia tải và toàn bộ cầu trên tuyến.

Các nhà thầu phải huy động nhân lực thiết bị, làm việc hết công suất. Dứt khoát năm 2025 là phải hoàn thành cao tốc Cần Thơ - Cà Mau theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra", Thứ trưởng chỉ đạo.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng, khởi công hồi tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Đoạn tuyến cao tốc này gồm hai dự án thành phần: dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 37km. Tổng mức mức tư hơn 10.370 tỷ đồng.
Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73km. Tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỷ đồng.

Lê An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/thu-truong-nguyen-duy-lam-tang-cong-suat-khai-thac-cat-bien-cho-cao-toc-can-tho-ca-mau-192241015131303618.htm