Tăng cường chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực

Từ đầu năm tới nay, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang tích cực thực hiện chuyển đổi số trên lĩnh vực du lịch (DL), nông nghiệp với những kết quả tích cực. Qua đó, góp phần vào thành công chung của tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số năm 2024 và những năm tiếp theo.

Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang Lê Trung Hiếu, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực với những tác động đa dạng. Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, đơn vị đã phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cùng TikTok Việt Nam thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP “Hương vị An Giang”. Chương trình đã mang đến cho các doanh nghiệp (DN), nhà bán hàng và cơ sở sản xuất trên địa bàn An Giang và vùng ĐBSCL không gian giao lưu, cơ hội trải nghiệm các giải pháp thương mại điện tử toàn diện trên TikTok Shop. Qua đó, giúp chủ động xúc tiến chuyển đổi số, phát triển tiêu thụ nông sản và quảng bá DL nông thôn.

“An Giang đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ DN ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong kinh doanh, quảng bá sản phẩm. Đây là xu hướng tất yếu trong hoạt động thương mại hiện nay. Nếu không kịp thời nắm bắt xu thế, các DN sẽ gặp nhiều khó khăn đưa sản phẩm đến khách hàng. Do đó, chương trình Chợ phiên OCOP “Hương vị An Giang” là bước đệm quan trọng, giúp các DN của tỉnh nhận thức đầy đủ hơn về tầm quan trọng của thương mại điện tử” - ông Lê Trung Hiếu cho biết.

Nổi bật trong khuôn khổ sự kiện là phiên livestream bán hàng trực tuyến với tên gọi “Hương Vị An Giang” tại Điểm DL Nông trại Phan Nam (xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên). Sự kiện đã giới thiệu hơn 100 sản phẩm đến từ các DN, nhà bán hàng và cơ sở sản xuất của tỉnh An Giang và vùng ĐBSCL. Trong vòng 4 giờ, phiên livestream đã ghi dấu nhiều khoảnh khắc thú vị và bùng nổ, nổi bật nhất là nhà APG Eco đã bán hết 22,8 tấn gạo. Tổng phiên livestream tiếp cận 31,6 triệu người, trong đó có 1,6 triệu lượt xem; bán ra trên 17.800 đơn hàng, nổi bật nhất là các sản phẩm: Gạo ruộng tôm (APG Eco), mật hoa thốt nốt Chân Phương, đường thốt nốt Tường Vy…

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang phối hợp VNPT An Giang trưng bày, quảng bá Cổng du lịch thông minh tỉnh An Giang tại Triển lãm và Hội thảo về chuyển đổi số tỉnh An Giang năm 2024

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang phối hợp VNPT An Giang trưng bày, quảng bá Cổng du lịch thông minh tỉnh An Giang tại Triển lãm và Hội thảo về chuyển đổi số tỉnh An Giang năm 2024

Về hoạt động xúc tiến DL, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang đã phối hợp VNPT An Giang triển khai hệ thống Cổng thông tin DL và ứng dụng DL thông minh trên thiết bị di động (Checkin An Giang). Đây là ứng dụng thông minh đóng vai trò như một “hướng dẫn viên” hỗ trợ người dùng mọi lúc mọi nơi. Check in An Giang hỗ trợ trên nền tảng web và ứng dụng điện thoại IOS và Android, nên người dùng có thể thoải mái trải nghiệm bằng nhiều cách khác nhau.

“DL thông minh là một trong những dự án thành phần thuộc Khung đề án An Giang điện tử đã được phê duyệt, triển khai theo Quyết định 618/QĐ-UBND của UBND tỉnh An Giang. Hệ thống hỗ trợ trực tiếp du khách tiếp cận nhanh nhất các thông tin DL, hiểu rõ hơn về những điểm đến, giá trị nổi bật của DL An Giang. Từ đó, du khách có thể nhanh chóng lựa chọn những chương trình, hành trình phù hợp với yêu cầu, sở thích của mình. Ngoài ra, Check in An Giang còn là công cụ quản lý và quảng bá dành cho DN, cung cấp các công cụ thống kê, báo cáo, hỗ trợ các cơ quan quản lý Nhà nước phân tích, dự báo xu hướng phát triển DL trong tương lai để có giải pháp phát triển phù hợp” - ông Lê Trung Hiếu phân tích.

Bên cạnh, trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang đã phối hợp Trường Cao đẳng DL Sài Gòn tổ chức lớp tập huấn “Ứng dụng digital marketing trong DL”, với sự tham gia của 50 học viên đến từ phòng văn hóa - thông tin các địa phương, các DN, các khu - điểm DL trên địa bàn tỉnh. Thông qua lớp tập huấn, đã cung cấp những kiến thức, kỹ năng ứng dụng digital marketing trong DL, giúp các DN, đơn vị cải thiện chất lượng dịch vụ, nắm bắt cơ hội và tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất.

Cùng với đó, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá trên cổng thông tin điện tử và mạng xã hội. Hiện nay, trang Facebook của đơn vị thu hút hơn 9.700 lượt theo dõi, trung bình 50.000 người tiếp cận/tháng. Đoàn Thanh niên Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thực hiện công trình quảng bá DL An Giang bằng cách triển khai các mã QR tại những điểm tham quan trong Khu DL Núi Cấm, giúp du khách dễ dàng truy cập thông tin và tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của ngọn núi cao nhất miền Tây, cũng như vùng Thất Sơn hùng vĩ.

Việc áp dụng các giải pháp chuyển đổi số không chỉ giúp cải thiện hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, đầu tư và DL, mà còn tạo ra giá trị bền vững cho các DN và nền kinh tế. Với những kết quả đạt được, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ DN phát triển thương mại điện tử; thường xuyên cập nhật, nâng cấp cổng thông tin Check in An Giang để nâng cao trải nghiệm của du khách; quan tâm hỗ trợ cán bộ, viên chức tại đơn vị và các DN nâng cao kỹ năng số, thích ứng tốt hơn với môi trường công nghệ ngày càng phát triển…

MINH QUÂN

Nguồn An Giang: https://baoangiang.com.vn/tang-cuong-chuyen-doi-so-tren-nhieu-linh-vuc-a407875.html