Tăng cường vai trò người Việt Nam ở nước ngoài với cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt
Ngày 28/6, Hội nghị Vai trò cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' TP. Hồ Chí Minh năm 2023 đã thu hút sự tham gia của đông đảo đại biểu trong và ngoài nước.
Hội nghị do Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) TP. Hồ Chí Minh tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Thái Lan, Ấn Độ; Hội Doanh nghiệp người Việt Nam ở Mỹ, Australia, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), châu Âu, Thụy Sỹ và Anh.
Hội nghị nhằm tăng cường các giải pháp huy động cộng đồng NVNONN tích cực tham gia giới thiệu hàng Việt Nam và trực tiếp hoặc gián tiếp phát triển các kênh phân phối hàng hóa của Việt Nam ở nước sở tại, tiêu thụ các sản phẩm thương hiệu Việt nói chung và các sản phẩm hàng hóa của TP. Hồ Chí Minh nói riêng theo Quyết định số 1797/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài”.
Sự kiện cũng nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp định hướng các giải pháp trong xác định danh mục, chủng loại hàng hóa và chất lượng sản phẩm phù hợp cho việc vận dụng nguồn lực NVNONN tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, qua hơn 10 năm tổ chức thực hiện, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam ở khắp mọi nơi trong sử dụng hàng Việt Nam; góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm ổn định kinh tế và an sinh xã hội thành phố.
Tuy nhiên, trước những khó khăn về kinh tế nói chung như hiện nay, số lượng doanh nghiệp thành lập mới của thành phố tuy có tăng về số lượng, nhưng lại giảm về vốn đăng ký (so với cùng kỳ năm 2022 (giảm 19%); thu hút đầu tư FDI giảm mạnh (giảm 37,1%)... thành phố đã nỗ lực, tập trung chỉ đạo để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.
Thông qua hội nghị, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố mong được nghe kiều bào, doanh nghiệp, đóng góp thêm các ý kiến, hiến kế, đề ra những giải pháp cần thiết để đẩy mạnh hơn nữa, hiệu quả hơn nữa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của thành phố trong giai đoạn hiện nay.
Bởi vậy, các đại biểu tập trung thảo luận về các nội dung: vai trò doanh nhân NVNONN nói chung và các Hội doanh nghiệp người Việt Nam ở các nước đồng hành cùng doanh nghiệp thành phố trong việc đưa hàng hóa ra nước ngoài thời gian qua; vai trò các Sở, ngành trong việc xúc tiến thương mại, thúc đẩy hoạt động thương mại, trong đó có thương mại điện tử, tạo điều kiện để hàng hóa của thành phố tiếp cận cộng đồng NVNONN; vai trò cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước sở tại trong việc xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước trong việc phát triển hệ thống phân phối hàng từ TP. Hồ Chí Minh đi các nước thông qua cộng đồng NVNONN; một số quy định mới của các nước, khu vực, nhất là khu vực thị trường châu Âu liên quan đến xuất, nhập khẩu trong năm 2023.
Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi với lãnh đạo các sở, ngành thành phố, đại diện cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài về công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa Việt Nam ở nước ngoài; giải pháp tăng cường hiệu quả hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Đại diện các hiệp hội doanh nghiệp NVNONN, các doanh nhân kiều bào đã đóng góp ý kiến, khẳng định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn quan tâm, mong muốn được sử dụng hàng hóa Việt Nam, sẵn sàng giới thiệu, quảng bá và góp phần xây dựng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa Việt Nam ở nước sở tại.
Tại đây, các đại biểu cũng đưa ra nhiều kiến nghị, đề ra giải pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả hoạt động đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế như tập trung hơn nữa vào nguồn khách hàng là cộng đồng NVNONN; xác định danh mục và tập trung cho nguồn hàng hóa Việt Nam đảm bảo chất lượng và phù hợp với thị hiếu thị trường quốc tế; tận dụng hệ thống kênh phân phối sẵn có của kiều bào; tận dụng sự phát triển của công nghệ và tham gia các sàn thương mại điện tử xuyên quốc gia để đưa hàng hóa Việt Nam đến với người tiêu dùng trên thế giới.