Tạo cơ hội giao thương hàng hóa

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, ngành Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), chương trình kết nối giao thương nhằm tạo cơ hội hợp tác, trao đổi mua bán hàng hóa đối với các sản phẩm đặc sản, thế mạnh của tỉnh.

Sản phẩm chè búp tím của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển UT, xã Vân Lĩnh, huyện Thanh Ba tham gia chương trình giới thiệu, trưng bày, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại TP Việt Trì.

Sản phẩm chè búp tím của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển UT, xã Vân Lĩnh, huyện Thanh Ba tham gia chương trình giới thiệu, trưng bày, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại TP Việt Trì.

Từ đầu năm đến nay, các hoạt động XTTM, kết nối giao thương hàng hóa đã được triển khai bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhiều sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh được trưng bày, giới thiệu tại các hội chợ, gian hàng trưng bày sản phẩm, hội nghị kết nối cung cầu, các triển lãm trong và ngoài tỉnh đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Đây được xem là cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng, đồng thời là cơ hội để các đơn vị, chủ thể sản xuất gặp gỡ, tìm hiểu, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương đến với lượng khách hàng lớn. Việc chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng thương hiệu, cách thức mở rộng thị trường cũng được lan tỏa.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã cung cấp danh sách các sản phẩm tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của tỉnh đã được công nhận gửi tới các trung tâm thương mại, siêu thị và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố để hỗ trợ kết nối tiêu thụ.

Thực tế hiện nay, hạ tầng thương mại của cả nước nói chung, tỉnh Phú Thọ nói riêng ngày càng phát triển. Hệ thống các siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tiện ích, cửa hàng kinh doanh trái cây, điểm giới thiệu và bán sản phẩm được phân bố ở khắp nơi. Từ lợi thế đó, nhiều sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm OCOP của tỉnh đã được bày bán trên kệ các kênh bán hàng hiện đại.

Bám sát tình hình thực tế, đồng hành cùng các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, Sở Công Thương đã phối hợp với các ngành, cơ quan chuyên môn xây dựng trên 10 điểm bán, giới thiệu sản phẩm OCOP tại thành phố Việt Trì và các huyện: Thanh Sơn, Cẩm Khê, Thanh Thủy...

Không dừng lại ở việc hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm thị trường trong tỉnh, Sở Công Thương chú trọng tổ chức các hoạt động gặp gỡ các doanh nghiệp xuất khẩu trong, ngoài tỉnh và XTTM ra nước ngoài. Nhiều sản phẩm gỗ ván ép, gỗ ghép thanh, ván lát sàn... của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lâm sản trên địa bàn tỉnh đã tham gia vào các hội chợ, hội nghị kết nối giao thương với các doanh nghiệp xuất khẩu và các chương trình đưa doanh nghiệp nước ngoài thăm, làm việc với các doanh nghiệp chế biến gỗ tại huyện Thanh Ba, Hạ Hòa. Bước đầu, Công ty TNHH Trúc Mai Phú Thọ, xã Ấm Hạ, huyện Hạ Hòa đã ký kết được hợp đồng xuất khẩu với doanh nghiệp ở Nhật Bản.

Ngoài ra, Sở Công Thương còn hướng dẫn các đơn vị, hộ kinh doanh tham gia chương trình tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số; nắm bắt, theo dõi các Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và Website thương mại điện tử bán hàng đã thực hiện đăng ký, thông báo với Bộ Công Thương, đồng thời hỗ trợ đăng tải thông tin, hình ảnh các sản phẩm đạt tiêu chuẩn lên Sàn giao dịch thương mại điện của tỉnh Giaothuong.net.vn. Đến nay, Sàn đã có 330 gian hàng với 990 sản phẩm dịch vụ, tăng 15 gian hàng và 28 sản phẩm dịch vụ so với năm 2023.

Đánh giá về hiệu quả công tác XTTM thời gian qua, ông Đặng Việt Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho rằng, thông qua hoạt động XTTM, kết nối cung cầu đã góp phần đẩy mạnh giao thương sản phẩm, hàng hóa của tỉnh. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX ngày càng nhận thức rõ về tầm quan trọng của các hoạt động XTTM. Từ đó mạnh dạn và chủ động trong tham gia các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, các hội chợ, triển lãm để quảng bá, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.

Thời gian tới, Sở tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tại các hội chợ triển lãm trong nước; xây dựng thí điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam, tinh hoa hàng Việt Nam”; hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh... trên địa bàn tỉnh kết nối các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông, lâm sản vào siêu thị và các chuỗi cung ứng, mở rộng thị trường tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị.

Hà Nhung

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn/tao-co-hoi-giao-thuong-hang-hoa-220666.htm