Tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh

Hiện nay, nhiều trường học đang tổ chức các CLB về học thuật, năng khiếu, kỹ năng nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh. Hoạt động của các CLB đã giúp các thành viên phát huy được năng lực, sở trường của bản thân, đồng thời góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Các thành viên CLB Truyền thông, Trường THPT Tân Phú (H.Định Quán) bàn bạc thiết kế cho một sự kiện của trường. Ảnh: H.Yến

Các thành viên CLB Truyền thông, Trường THPT Tân Phú (H.Định Quán) bàn bạc thiết kế cho một sự kiện của trường. Ảnh: H.Yến

Để phát huy vai trò của CLB, các trường cần tăng cường định hướng, hỗ trợ cho hoạt động của CLB; kết nối với những người có kinh nghiệm trong các lĩnh vực đến chia sẻ, hướng dẫn kỹ năng và truyền động lực cho bạn trẻ.

* Tổ chức quy củ, bài bản

Ngay khi bước chân vào lớp 10, em Lê Thị Thanh Ngân (lớp 11A11, Trường THPT Tân Phú, H.Định Quán) đã đăng ký tham gia CLB Truyền thông. Thanh Ngân cho biết, ban đầu em tham gia chỉ vì CLB có tiếng trong trường và bản thân cảm thấy khá “ngầu” khi được làm thành viên của CLB. Sau một thời gian sinh hoạt, em nhận thấy bản thân đã học hỏi được nhiều kỹ năng từ các anh chị đi trước, được thỏa sức sáng tạo, thể hiện ý tưởng của mình.

Trường THPT Tân Phú hiện có 3 CLB: Truyền thông, Văn học nghệ thuật và Tiếng Anh. Trong đó, CLB Truyền thông có hơn 50 thành viên, chia làm 3 nhóm: design (thiết kế), photo (hình ảnh) và content (nội dung). Mỗi khi có sự kiện, CLB phân việc cụ thể cho các thành viên trong từng nhóm. Sau khi có hình ảnh, thiết kế, chỉ trong ngày, bộ phận content sẽ viết bài, gửi cho Bí thư Đoàn trường duyệt, sau đó đăng trên trang của CLB và trang thông tin của Đoàn trường.

Mong muốn được kết nối, giao lưu giữa các CLB

Hoạt động của các CLB đã cho thấy tính hiệu quả trong việc phát triển kỹ năng, năng lực của học sinh, phù hợp với định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018. Chủ nhiệm các CLB rất mong được hỗ trợ trong việc kết nối, giao lưu để cùng lan tỏa hoạt động của CLB đến các bạn đồng trang lứa.

Để chuẩn bị kỹ năng cho các thành viên CLB, những thành viên đi trước sẽ tổ chức các buổi workshop để chia sẻ kỹ năng. “Chúng em mong trong thời gian tới có thể mời được những chuyên gia trong mảng truyền thông đến để chia sẻ kỹ hơn, giúp chúng em được học hỏi nhiều hơn” - em Dương Thanh Thảo Nhi, Phó chủ nhiệm CLB Truyền thông của trường chia sẻ.

CLB Văn học nghệ thuật ra đời sau CLB Truyền thông, đến nay đã hoạt động được 2 năm. Ban đầu, CLB chỉ chuyên viết văn, sau đó phát triển thêm mảng nghệ thuật. Hiện CLB có 2 ban: Ban Sáng tạo (gồm các nhóm: hình ảnh, hội họa, văn học) và Ban Nghệ thuật (gồm các nhóm: đàn, hát, nhảy múa). Hoạt động của CLB diễn ra thường xuyên cùng với hoạt động phong trào chung của nhà trường.

Bí thư Đoàn Trường THPT Tân Phú Nguyễn Ngọc Long cho biết, cả 3 CLB đã tham gia cùng Đoàn trường tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục kỹ năng sống, giúp học sinh phát huy năng lực, kỹ năng bản thân. Các CLB trực thuộc Đoàn trường và do Đoàn trường trực tiếp định hướng, hỗ trợ hoạt động. Nhờ đó, hoạt động của các CLB đã có nhiều đóng góp cho nhà trường, đặc biệt là trong những phong trào, hoạt động ngoại khóa.

* Giúp học sinh phát triển năng lực

Hiện nay, nhiều trường học ở cả 3 cấp: tiểu học, THCS, THPT đều tổ chức mô hình CLB. Đây là hình thức sinh hoạt ngoại khóa không bắt buộc nên số lượng CLB và thành viên tùy thuộc vào tinh thần đăng ký tự nguyện của học sinh. Các CLB chủ yếu thuộc các nhóm: học thuật (nhiều nhất là mô hình CLB tiếng Anh, CLB khoa học kỹ thuật), năng khiếu (âm nhạc, mỹ thuật), thể thao, kỹ năng… Hình thức, quy mô tổ chức các CLB ở mỗi trường lại khác nhau.

Trong đó, các CLB ở các trường THPT đa phần do Đoàn trường ra quyết định thành lập và trực tiếp chịu sự quản lý, định hướng và hỗ trợ của Đoàn trường. Ở các trường THCS và tiểu học, CLB có thể giao cho liên đội hoặc giao giáo viên bộ môn trực tiếp phụ trách.

Việc tham gia CLB đã giúp học sinh mạnh dạn, năng động, học hỏi được nhiều kỹ năng và phát huy được năng lực sở trường của mình. Đặc biệt, một số CLB ở trường THPT hoạt động rất bài bản và đã tổ chức được một số hoạt động có quy mô lớn, thu hút hàng ngàn học sinh của nhiều trường tham gia.

Creative - Building Project Club (CLB Sáng tạo - xây dựng dự án) của Trường THPT Long Thành được thành lập từ năm 2020. Tuy có “tuổi đời” non trẻ nhưng CLB này đã tổ chức được nhiều sự kiện tạo tiếng vang trong học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện và khu vực lân cận. Riêng năm 2023, CLB đã tổ chức được 2 sự kiện lớn là Tiệc dạ hội và Ngày hội CLB, thu hút hàng ngàn học sinh cả trong và ngoài trường cùng tham gia.

Để có kinh phí tổ chức những hoạt động này, CLB đã bán hàng gây quỹ, đi vận động tài trợ từ các doanh nghiệp trên địa bàn và được nhà trường hỗ trợ một phần. Ở mỗi sự kiện, CLB đều phải “thắt lưng buộc bụng” nhằm tiết kiệm chi phí, để dành tiền cho những lần tổ chức hoạt động sau.

Em Lê Huỳnh Nguyên Vũ, học sinh lớp 12A4, Chủ nhiệm CLB Sáng tạo - xây dựng dự án bày tỏ: “Chúng em tổ chức hoạt động lớn, chủ điểm nhằm lan tỏa tinh thần CLB, cổ vũ học sinh hăng hái tham gia các hoạt động ngoại khóa để phát triển kỹ năng. Muốn thu hút được thành viên CLB và học sinh khác cùng tham gia thì hoạt động của CLB phải sáng tạo, mới mẻ và có tính giải trí. Bên cạnh đó, khâu tổ chức phải mang đến cho người tham gia sự kiện những trải nghiệm tốt nhất. Có như vậy thì các bạn mới quay trở lại với CLB trong những lần tổ chức sau”.

Tham gia CLB được 3 năm, hiện làm chủ nhiệm CLB, em Vũ cho rằng bản thân đã cải thiện được kỹ năng giao tiếp, kỹ năng kết nối với mọi người và phát triển kỹ năng lãnh đạo. Đây là những kỹ năng sẽ giúp ích cho em trong tương lai.

Hải Yến

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202311/tao-san-choi-lanh-manh-bo-ich-cho-hoc-sinh-5ce55ca/