Tạo 'sức bật' cho thương mại, dịch vụ ở Việt Trì phát triển

PTĐT - Với vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, KHKT của tỉnh, thời gian qua, lĩnh vực thương mại, dịch vụ của thành phố Việt Trì ngày càng phát triển.

Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của thành phố là ưu tiên phát triển thương mại, dịch vụ, trong đó tập trung phát triển các khu thương mại, dịch vụ phục vụ cho phát triển du lịch; phát triển kinh tế hộ; đẩy mạnh thu hút đầu tư, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế... Phấn đấu đến năm 2020, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại, đặc biệt là dịch vụ phục vụ du lịch, quan tâm đầu tư hoàn thiện hạ tầng cơ sở. Đến nay, thành phố đã hoàn thành đưa vào khai thác Dự án phát triển toàn diện kinh tế - xã hội các đô thị Việt Trì, Hưng Yên và Đồng Đăng - Hợp phần dự án tại thành phố Việt Trì. Cải tạo nâng cấp một số tuyến đường trọng điểm; xây dựng, nâng cấp 2 cổng vào khu di tích lịch sử, văn hóa tại xã Hùng Lô và phường Bạch Hạc; cắm 116 biển chỉ dẫn, giới thiệu vào các điểm tham quan, các điểm di tích lịch sử văn hóa của 23 phường, xã; triển khai thi công hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu Đồng Cận (vườn hoa thành phố); hoàn thành đưa vào sử dụng công trình cầu đi bộ vượt hồ Đầm Cả - thuộc dự án hồ Công viên Văn Lang. Thành phố đã phối hợp với dự án Ecoshot khảo sát xây dựng mô hình du lịch cộng đồng Homestay tại xã Hùng Lô, bước đầu đã lựa chọn được 4 hộ có điều kiện để phát triển du lịch cộng đồng như: Có nhà cổ trên 100 năm tuổi, không gian phù hợp, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài.

Cùng đầu tư hạ tầng kinh tế, thành phố tiếp tục đầu tư, huy động các nguồn lực để tu bổ, tôn tạo, bảo tồn các di tích lịch sử văn hóa, tín ngưỡng gắn với phát triển du lịch như: Quần thể đình Hùng Lô; đình, chùa Mộ Chu Hạ, đình - đền Tam Giang- Bạch Hạc; đền Thiên Cổ, đình ngoại Lâu Thượng, chùa Bối Linh- Trưng Vương; đền Chi Cát- Tiên Cát. Duy trì và tổ chức các lễ hội truyền thống mang tính thường niên như: Lễ hội văn hóa dân gian đường phố, bơi chải truyền thống gắn với đền Tam Giang, lễ hội đình Hùng Lô, Vua Hùng dạy dân cấy lúa Minh Nông, Lễ hội làng An Thái, hội đình Việt Trì, đền Chi Cát, Lễ hội đền Tiên... thu hút hàng chục nghìn lượt du khách và nhân dân tham dự. Cùng với đó, thành phố duy trì và nâng cao chất lượng 3 sản phẩm du lịch “City tour Việt Trì”: Hát xoan làng cổ, tour du lịch hàng ngày Hà Nội - Phú Thọ, tuyến du lịch quốc tế đường sông… tham quan các điểm du lịch của thành phố như: Đền Tam Giang, chùa Đại Bi phường Bạch Hạc, đình Hùng Lô (xã Hùng Lô), Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, đền Thiên Cổ, miếu Lãi Lèn... Đến nay đã đón gần 1.700 đoàn khách trong nước và quốc tế với gần 74.000 lượt khách.

Sau 2 năm triển khai đề án, thương mại dịch vụ ở Việt Trì có những bước tiến mang tính đột phá. Nếu như năm 2017, giá trị tăng thêm của thành phố đạt hơn 5.255 tỷ đồng, trong đó khu vực thương mại dịch vụ chiếm 43,6% thì đến năm 2019, giá trị tăng thêm đạt 6.600 tỷ đồng, thương mại dịch vụ chiếm 46,2%. Đến nay trên địa bàn thành phố đã có 50 siêu thị, 4 trung tâm thương mại; 45 cửa hàng tiện ích và trung tâm mua sắm; 18 chợ. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ năm 2019 là 15.900 tỷ đồng. Con số này cho thấy, việc phát triển các loại hình dịch vụ thương mại ở Việt Trì đã và đang là một hướng đi tích cực nhằm góp phần tạo sự tăng trưởng kinh tế chung của thành phố, thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Các loại hình dịch vụ vận tải, thương mại, vui chơi giải trí, nhất là lĩnh vực kinh doanh, nhà hàng, khách sạn phát triển nhanh với chất lượng ngày càng cao. Các tuyến phố đi bộ kết hợp mua sắm ẩm thực được hình thành. Hệ thống cửa hàng kinh doanh, dịch vụ “mọc” lên ngày một nhiều với nhiều loại sản phẩm dịch vụ đa dạng, phong phú về mẫu mã, chủng loại và chất lượng với giá cả từ bình dân đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng...

Thời gian tới, để thương mại thành phố và vùng phụ cận thực sự trở thành “đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, các ngành chức năng và các địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp từ hoàn thiện quy hoạch, huy động vốn đầu tư, xây dựng nguồn nhân lực, khoa học công nghệ đến tăng cường quản lý Nhà nước về thương mại...

Thúy Hằng

Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/kinh-te/202006/tao-suc-bat-cho-thuong-mai-dich-vu-o-viet-tri-phat-trien-171136