Tập trung đẩy mạnh xây dựng Chính quyền điện tử hướng tới Chính phủ số

Thời gian qua, tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, hiện đại hóa nền hành chính, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý, điều hành của các cơ quan Nhà nước, cung cấp thông tin phục vụ người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tạo đà trong triển khai xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số.

Bộ phận một cửa Thành phố giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi hướng tới sự hài lòng của người dân.

Bộ phận một cửa Thành phố giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi hướng tới sự hài lòng của người dân.

Đến nay, 100% các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã trong tỉnh triển khai sử dụng, khai thác hiệu quả Hệ thống quản lý văn bản và điều hành (VNPT-iOffice), ứng dụng chữ ký số chuyên dùng để đẩy mạnh việc gửi, nhận văn bản hoàn toàn dưới dạng điện tử trên Trục liên thông văn bản quốc gia. Cấp mới 1.424 tài khoản thư công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức cho các cơ quan đảng, chính quyền, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh phục vụ việc trao đổi, chuyển và nhận thông tin trên môi trường mạng.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng CNTT, phần mềm chuyên ngành trong các cơ quan, đơn vị, như các phần mềm đánh giá chỉ số cải cách hành chính; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ; quản lý chuyên ngành thông tin, truyền thông; quản lý hạ tầng bưu chính, viễn thông và CNTT; quản lý khám chữa bệnh HIS... được triển khai rộng rãi trong các cơ quan, đơn vị. Đến nay, các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh đã cung cấp, triển khai 1.699 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2; trong đó, có 730 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; 129/730 dịch vụ có phát sinh hồ sơ trực tuyến với 4.132 hồ sơ đã được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến, đảm bảo nhanh gọn, thuận lợi và nhận được những phản hồi tích cực của các doanh nghiệp và người dân.

Đặc biệt, cổng dịch vụ công tỉnh đã được nâng cấp, tích hợp 12 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 2 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc gia. Các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận, xử lý 1.579 hồ sơ trực tuyến, tiếp nhận và xử lý 6 phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia... Đồng thời, nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin một cửa điện tử đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật; dự kiến đầu năm 2021, 100% UBND cấp xã có Hệ thống thông tin một cửa và kết nối liên thông với Cổng dịch công của tỉnh, giúp cho việc xử lý hồ sơ và quản lý, theo dõi, lưu trữ điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện toàn bộ quá trình xử lý, tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên mạng internet.

Dấu ấn rõ nét nhất trong xây dựng chính quyền điện tử năm 2020 đó là tỉnh ta đã khai trương Trung tâm điều hành thông minh (IOC) hướng tới mục tiêu phát triển địa phương thông minh và xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp. Hệ thống IOC Sơn La được xây dựng chuẩn hóa, tích hợp dữ liệu cơ bản cho 9 phân hệ quản lý, gồm các hệ thống điều hành chỉ tiêu: Kinh tế, xã hội, ngân sách, hành chính công, phản ánh kiến nghị của người dân, quản lý lĩnh vực văn bản điện tử, giáo dục, thông tin du lịch, lưu trú, y tế, camera an ninh và giao thông, tạo thuận lợi cho lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh dễ dàng nắm bắt tình hình chung, chỉ đạo, điều hành kịp thời.

Ông Phạm Quốc Chinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: Thời gian tới, Sở tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng quy hoạch, chương trình, dự án ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong việc xây dựng chính quyền điện tử, phát triển đô thị thông minh, chuyển đổi số đồng bộ trong toàn tỉnh. Trong đó, tập trung đề xuất các chương trình, dự án ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng các hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ công, đặc biệt, là các dự án liên quan đến việc hoàn thiện triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh, tiếp tục phát triển hệ thống thông tin báo cáo và hệ thống thông tin phục vụ họp (eCabinet) chuẩn hóa và liên thông tất cả các quy trình thủ tục hành chính nội bộ, điện tử cấp tỉnh, huyện, xã trên hệ thống một cửa điện tử tỉnh Sơn La; duy trì giải pháp giám sát an toàn thông tin và an ninh mạng, hệ thống phòng, chống mã độc để bảo vệ cho 100% máy trạm, thiết bị đầu cuối liên quan tại các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố...

Với những giải pháp đồng bộ, đổi mới việc ứng dụng và phát triển CNTT, truyền thông trong xây dựng Chính quyền điện tử sẽ tạo bước tiến cao hơn trong cải cách hành chính của tỉnh Sơn La, tạo sự hài lòng, đồng thuận của người dân, doanh nghiệp, góp phần thực hiện chương trình xác định tầm nhìn đến năm 2030 Việt Nam trở thành quốc gia số, đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp.

Lam Giang

Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/tap-trung-day-manh-xay-dung-chinh-quyen-dien-tu-huong-toi-chinh-phu-so-37130