Tập trung xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

Thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, nỗ lực khắc phục, xử lý các 'điểm đen', điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Những năm qua, hệ thống đường giao thông trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư đồng bộ, đúng cấp kỹ thuật. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường có mật độ giao thông lớn, nhiều vị trí mặt đường, các nút giao hẹp, hạn chế tầm nhìn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, dần hình thành các "điểm đen" và điểm tiềm ẩn TNGT.

Trước thực trạng đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã tăng cường phối hợp với các sở, ngành chức năng của tỉnh và UBND các huyện, thành phố rà soát, đề xuất giải pháp xử lý dứt điểm các "điểm đen", điểm có nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Công nhân Công ty TNHH xây dựng Đại Lộc thi công công trình xử lý điểm tiềm ẩn TNGT tại Km 23+600 - Km 24+00, quốc lộ 4A

Công nhân Công ty TNHH xây dựng Đại Lộc thi công công trình xử lý điểm tiềm ẩn TNGT tại Km 23+600 - Km 24+00, quốc lộ 4A

Như vị trí Km23+600 – Km24 +00, trên tuyến quốc lộ 4A, đoạn qua địa bàn xã Bắc Hùng, huyện Văn Lãng - điểm được các cơ quan chức năng xác định là điểm tiềm ẩn TNGT trên tuyến. Tại đây có hiện trạng một bên là vực sâu, một bên taluy dương cao khuất tầm nhìn. Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ 2021 đến 8/2024, tại vị trí trên đã xảy ra 9 vụ TNGT làm 14 người bị thương và còn xảy ra nhiều vụ va chạm các cá nhân tự giải quyết.

Để khắc phục tình trạng mất ATGT, được sự nhất trí của Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), đầu tháng 7/2024 Sở GTVT đã ra thông báo để đơn vị thi công khởi công công trình xử lý điểm mất ATGT tại Km 23+600 – Km24+00, quốc lộ 4A. Hiện nay, đơn vị thi công đã thực hiện đạt 30% tiến độ công việc, trong đó đã và đang cải tạo cục bộ đoạn đường cong, đào bạt taluy dương ôm đồi để cải thiện tầm nhìn, kết hợp cạp mở rộng nền mặt đường để đảm bảo quỹ đạo xe chạy an toàn, kè chắc phần taluy âm…

Theo thông tin từ các cơ quan, đơn vị chức năng, lộ trình trong năm 2024, các cơ quan đơn vị chức năng thực hiện xử lý, hoàn thành 8 công trình xử lý "điểm đen", điềm tiềm ẩn TNGT. Đến nay, các đơn vị thi công đã hoàn thành xong 3 công trình xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT gồm: 1 công trình trên tuyến quốc lộ 279; 1 công trình trên tuyến quốc lộ 1B và 1 công trình trên tuyến quốc lộ 4B.

Hiện tại, các đơn vị đang tiếp tục triển khai thi công 5 công trình xử lý điểm mất ATGT thuộc kế hoạch sửa chữa định kỳ năm 2024 và phấn đấu xong trong năm 2024. Qua đó, góp phần đảm bảo ATGT trên các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Ông Hoàng Viết Đông, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Để kịp thời xử lý các "điểm đen", điểm tiềm ẩn TNGT, sở phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, chỉ đạo các phòng ban chức năng thống kê chính xác thực trạng tại các vị trí để kịp thời báo cáo Cục ĐBVN và UBND tỉnh cho chủ trương sửa chữa, khắc phục đối với các tuyến đường theo phân cấp quản lý nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại an toàn của người dân.

Hiện nay, Sở GTVT đang được Bộ GTVT, Cục ĐBVN ủy thác quản lý 6 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 459 km; được UBND tỉnh giao quản lý 717,12 km đường tỉnh và 126,3km đường tuần tra biên giới; UBND các huyện được giao quản lý 1.400 km đường huyện và 201km đường nội thị... Qua rà soát, hiện nay trên tất cả các tuyến còn 6 "điểm đen", 22 điểm tiềm ẩn mất ATGT.

Đến nay, các công trình xử lý "điểm đen", điểm tiềm ẩn đang được chủ đầu tư thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, trình phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình. Theo lộ trình từ nay đến hết năm 2025, tất cả các công trình sẽ hoàn thành, qua đó nhằm góp phần đảm bảo ATGT trên các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện.

Hoàng Cường

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/tap-trung-xu-ly-diem-den-diem-tiem-an-tai-nan-giao-thong-5022199.html