Tàu lớn cập cảng Quy Nhơn tăng mạnh

Trong trường hợp được nạo vét và nâng cấp, Cảng Quy Nhơn có đủ điều kiện để đón tàu có trọng tải đến 70.000 DWT giảm tải vào làm hàng.

Thống kê của Cục Hàng hải VN, trong giai đoạn 5 năm từ năm 2019-2023, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Quy Nhơn có xu hướng tăng.

Cụ thể, năm 2019, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Quy Nhơn đạt hơn 8,8 triệu tấn thì tới năm 2023, sản lượng tăng lên hơn 10 triệu tấn. Cùng với đó, số lượng tàu có trọng tải lớn hơn công bố vào, rời cảng biển cũng tăng, từ 204 tàu vào năm 2019 lên 217 tàu vào năm 2023.

Cảng biển Quy Nhơn có hệ thống cầu cảng đủ điều kiện tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế giảm tải ra vào an toàn, nhưng luồng hàng hải đã lâu chưa được duy tu.

Cảng biển Quy Nhơn có hệ thống cầu cảng đủ điều kiện tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế giảm tải ra vào an toàn, nhưng luồng hàng hải đã lâu chưa được duy tu.

Theo đánh giá của Cục Hàng hải VN, hiện nay, cảng biển Quy Nhơn có hệ thống cầu cảng có đủ điều kiện để tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế giảm tải ra vào an toàn.

Hệ thống luồng hàng hải Quy Nhơn là luồng ngắn, đã được nâng cấp mở rộng, được trang bị hệ thống báo hiệu hàng hải đáp ứng điều kiện cho tàu hành trình 24/24.

Bên cạnh đó, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đã được trang bị Hệ thống quản lý và điều phối giao thông VTS, thuận lợi công tác quản lý an toàn trong toàn khu vực.

Bên cạnh hệ thống cầu bến đang được phép tiếp nhận tàu có trọng tải lớn giảm tải, sau thời gian đầu tư nâng cấp, Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng cầu số 1 với chiều dài 480m. Đây được đánh giá là lợi thế để đón tàu có trọng tải và chiều dài lớn, phù hợp với xu hướng thuê tàu hiện nay.

Có những lợi thế và hiệu quả trong việc đón tàu lớn giảm tải ra vào cảng làm hàng, tuy nhiên, tại Đề án Nghiên cứu nâng cao khả năng khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng và kết cấu hạ tầng bến cảng hiện hữu được Cục Hàng hải VN trình Bộ GTVT, luồng hàng hải Quy Nhơn trong thời gian dài đã không được duy tu, nạo vét do không tìm được vị trí đổ thải chất nạo vét.

Cùng đó, các dự án nạo vét duy tu các khu nước trước bến cảng trong khu vực nhiều năm chưa được nạo vét để bảo đảm độ sâu thiết kế vì không tìm được vị trí đổ chất nạo vét.

Trong khi đó, trường hợp được nạo vét và nâng cấp, Cảng Quy Nhơn có đủ điều kiện để đón tàu có trọng tải đến 70.000 DWT giảm tải vào làm hàng.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, hiện nay, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT. Dự án do Ban Quản lý dự án Hàng hải làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư của dự án gần 700 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Quy mô đầu tư dự án gồm tuyến luồng có chiều dài khoảng 7.160 m từ phao số 0 vào đến vũng quay tàu bến số 1; bề rộng luồng 140 m; cao độ đáy luồng - 13m (Hải đồ) cho tàu trọng tải đến 50.000 DWT (đầy tải) hoặc lớn hơn (đảm bảo điều kiện an toàn hàng hải); Nâng cấp vũng quay tàu hiện hữu tại vị trí trước bến số 1 thành vũng quay tàu dùng chung đường kính 400 m tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 DWT.

Dự án cũng mở rộng luồng đoạn cong với đường kính 220m - 235m, di chuyển hệ thống phao tiêu báo hiệu phù hợp với tuyến luồng nâng cấp. Cỡ tàu thiết kế cho tàu trọng tải đến 50.000 DWT.

Hồ An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/tau-lon-cap-cang-quy-nhon-tang-manh-192241021151450846.htm