Tàu tấn công đổ bộ tiên tiến USS Bonhomme Richard thành phế liệu sau vụ hỏa hoạn thảm khốc
Với chi phí khắc phục tốn kém lên tới khoảng 3,2 tỷ USD, gần bằng tàu đóng mới, Mỹ quyết định rã phế liệu tàu đổ bộ USS Bonhomme Richard sau vụ hỏa hoạn thảo khốc hồi tháng 7.
Hải quân Hoa Kỳ sẽ loại bỏ một trong những tàu đổ bộ tiên tiến nhất thế giới vốn bị hủy hoại nghiêm trọng bởi trận hỏa hoạn kéo dài 6 ngày, gây thiệt hại đến mức việc khắc phục nó được coi là thiếu khôn ngoan.
USS Bonhomme Richard bị hỏa hoạn ngày 12/7 khi nó đang ở giai đoạn cuối của một cuộc đại tu toàn diện trị giá 250 triệu USD.
Vụ cháy kéo dài suốt 6 ngày khiến 11 trong số 14 tầng của con tàu bị hủy hoại. Theo đánh giá, khoảng 60% các bộ phận của con tàu đã đổ nát hoặc thành than, không thể sử dụng được.
Hôm 30/11, các quan chức Hải quân Hoa Kỳ cho biết, việc “hồi sinh” con tàu sẽ ngốn tới 3,2 tỷ USD và mất từ 5- 7 năm, trong khi việc tháo dỡ con tàu sẽ mất khoảng 30 triệu USD.
Việc tàu USS Bonhomme Richard bị loại biên được nói sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của Hải quân Hoa Kỳ trong nhiều năm, bởi sau khi nâng cấp, nó là một trong số ít các tàu có khả năng vận hành F-35B.
Cũng hôm 30/11, Thủy thủ đoàn của tàu USS Bonhomme Richard được thông báo về quyết định con tàu sẽ bị phế bỏ, Chuẩn đô đốc Eric Ver Hage, chỉ huy Trung tâm Bảo dưỡng Vùng Hải quân, cho biết.
“Khoảng 60% bộ phận của con tàu sẽ cần thay thế, bao gồm sàn đáp và nhiều tầng bên dưới sàn đáp. Điều đó sẽ ngốn thời gian và nguồn lực tài chính trong khi Hải quân đang rất cần tiền để nâng cấp các tàu hiện có và đóng tàu mới trong những năm tới.”, ông Hage nói.
Bomhomme Richard 22 tuổi, là một trong 8 tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp, cùng hai tàu tấn công lớp khác, phục vụ các sứ mệnh của Thủy quân lục chiến Mỹ trên toàn cầu.
Trước quyết định cuối cùng, Hải quân Mỹ từng đã xem xét nhiều kịch bản cho con tàu, bao gồm sửa chữa toàn bộ và đưa nó trở lại hoạt động; ngừng hoạt động, chuyển sang nhiệm vụ khác sau khi được sửa chữa một phần.
Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ Kenneth Braithwaite bày tỏ, việc loại bỏ con tàu là một quyết định “không nhẹ nhàng”, tuy nhiên, đây là phương án được chấp nhận, bởi chi phí sửa chữa gần bằng giá trị đóng mới một lớp tàu hoàn toàn mơi, có giá khoảng 4,1 tỷ đô la.