Tàu Titan dần cạn oxy nhưng vẫn chưa được phát hiện

Nhằm chạy đua với thời gian để tìm kiếm con tàu Titan chở 5 hành khách bị mất tích khi đang trên đường tới nghiên cứu xác tàu Titanic bị đắm ở Bắc Đại Tây Dương, một số lượng lớn máy bay, tàu và thiết bị dưới nước từ Mỹ, Canada và Pháp được điều tới cứu hộ.

Hình ảnh tàu Titan chuẩn bị lặn ngày 18/6/2023. Ảnh: Action Aviation

Hình ảnh tàu Titan chuẩn bị lặn ngày 18/6/2023. Ảnh: Action Aviation

Thuộc sở hữu của công ty thám hiểm dưới đáy biển OceanGate Expeditions, tàu lặn Titan bắt đầu ghi lại quá trình xuống cấp của xác tàu Titanic và hệ sinh thái dưới nước xung quanh nó kể từ năm 2021 thông qua các chuyến đi hàng năm.

Sáng ngày 18/6, tàu Titan tiếp tục thực hiện một chuyến đi tới xác tàu Titanic cùng với tàu hỗ trợ Polar Prince của mình, mang theo 5 hành khách bên trong. Tuy nhiên, 45 phút sau khi lặn, tàu Titan mất liên lạc với Polar Prince và tới tối cùng ngày được thông báo quá hạn khoảng 700 km về phía nam của St. John's, Newfoundland, theo Trung tâm điều phối cứu hộ chung của Canada ở Halifax, Nova Scotia.

Kể từ khi con tàu này mất tích, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ đã dẫn đầu công tác tìm kiếm cứu hộ. Tính tới ngày 21/6, số lượng nhân lực và thiết bị tham gia tìm kiếm đã đã bao phủ một khu vực rộng gấp đôi Connecticut trong bối cảnh lượng oxy còn sót lại của tàu Titan được dự đoán sẽ cạn kiệt sáng ngày 22/6.

Trước mắt, các tàu hoạt động từ xa bổ sung đã được gửi tới. Trả lời AP, một quan chức Hải quân Mỹ ngày 21/6 cũng cho biết một hệ thống cứu hộ hải quân đặc biệt có thể được sử dụng để kéo Titan lên mặt nước đã đến St. John's. Các nhà chức trách vẫn đang trong quá trình xác nhận tàu sẽ gắn hệ thống cứu hộ này, nhưng kể cả khi tìm được, quá trình hàn vào boong cũng sẽ mất khoảng 24 giờ nữa.

Viễn cảnh tốt nhất mà các chuyên gia kỳ vọng đối với số phận những người kẹt trong Titan chính là con tàu này sẽ tự nổi lên trên bề mặt đại dương nhờ cơ chế an toàn của mình. Tàu Titan vốn được trang bị các hệ thống an toàn để giúp bản thân nổi lên mặt nước trong trường hợp khẩn cấp ngay cả khi mọi người trên tàu bất tỉnh.

Tuy nhiên, nếu Titan vì một nguyên nhân nào đó bị mắc kẹt dưới đáy đại dương, những hành khách bên trong cuối cùng sẽ cạn kiệt oxy và bị hạ thân nhiệt do quá lạnh. Theo ông Jeff Karson, giáo sư danh dự về khoa học trái đất và môi trường tại Đại học Syracuse, trong những trường hợp này, cơ hội tốt nhất để tiếp cận Titan chính là sử dụng robot điều khiển từ xa trên cáp quang.

Ở kịch bản tiêu cực nhất, vỏ tàu Titan bị thủng, đồng nghĩa với việc những người bên trong sẽ thiệt mạng ngay lập tức do áp suất khổng lồ dưới lòng đại dương sâu thẳm.

Trên thực tế, trong quá trình tìm kiếm sáng 20/6 và 21/6, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ cho biết một máy bay Canada đã phát hiện ra tiếng động dưới nước. Tuy nhiên, các quan chức vẫn chưa xác nhận được nguyên nhân gì đã tạo ra các âm thành này trong khi một tàu robot được phái tới rà soát khu vực phát ra âm thành không mang lại kết quả tích cực nào.

Dù vậy, những nhân viên tham gia vào cuộc tìm kiếm vẫn giữ hy vọng. Theo AP trích dẫn bà Joyce Murray, Bộ trưởng Bộ Thủy sản, Đại dương và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Canada: “Chúng ta phải giữ hy vọng với tư cách là một cộng đồng nhân loại để tìm kiếm những nhà thám hiểm và đưa họ đến nơi an toàn”.

Tàu Titan mất tích cùng với 5 hành khách, dẫn đầu bởi ông Stockton Rush, CEO của OceanGate và đồng thời là người lái tàu. Những người còn lại bao gồm nhà thám hiểm và tỷ phú người Anh Hamish Harding, 2 thành viên của một gia đình kinh doanh người Pakistan bao gồm Shahzada Dawood và con trai ông Suleman và chuyên gia Titanic người Pháp Paul-Henry Nargeolet.

Ngân Hà

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/tau-titan-dan-can-oxy-nhung-van-chua-duoc-phat-hien-post23260.html