THACO không tìm được phương án nâng cấp quốc lộ 14D, Quảng Nam 'xin' Trung ương rót 2.700 tỉ đồng

Liên quan đến phương án nâng cấp quốc lộ 14D, tỉnh Quảng Nam cho hay, với phương án đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện có, THACO đề xuất hai phương án đầu tư, tuy nhiên các phương án đều vướng mắc về pháp lý.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn gửi Bộ GTVT về kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D dài 74km nối đường Hồ Chí Minh (xã Cà Dy, huyện Nam Giang) đến cửa khẩu quốc tế Nam Giang, biên giới Việt - Lào.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường nối từ cửa khẩu Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam. Tỉnh cùng Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO) đã nghiên cứu các phương án đầu tư xây dựng.

Theo ý kiến của Bộ GTVT về phương án đầu tư tuyến đường hoàn toàn mới không khả thi, và đề xuất tỉnh nghiên cứu phương án mở rộng tuyến hiện trạng theo hình thức doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại.

Tỉnh đã làm việc, xúc tiến mời gọi đầu tư nhưng hiện nay không có doanh nghiệp tài trợ nguồn vốn để đầu tư theo hình thức trên.

Không thể nâng cấp quốc lộ 14D theo BOT, Quảng Nam xin đầu tư bằng vốn ngân sách Trung ương

Không thể nâng cấp quốc lộ 14D theo BOT, Quảng Nam xin đầu tư bằng vốn ngân sách Trung ương

Đối với phương án đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện có, THACO đề xuất hai phương án đầu tư, tuy nhiên các phương án đều vướng mắc về pháp lý. Do vậy tỉnh kiến nghị không thực hiện phương án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.

Hiện nay, lưu lượng hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang ngày càng tăng, do đó việc đầu tư mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D là rất cần thiết, cấp bách. Vì vậy tỉnh đề nghị bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ có chủ trương dừng nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức BOT để chuyển sang hình thức đầu tư công.

Cụ thể, tỉnh Quảng Nam đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020-2025 và 2026-2030 để thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14D và đầu tư theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, từ nay đến năm 2025, đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730 tỉ đồng.

Giai đoạn 2 (2026-2030) đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt và tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo xe container vận tải đi lại thuận lợi, an toàn với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/thaco-khong-tim-duoc-phuong-an-nang-cap-quoc-lo-14d-quang-nam-xin-trung-uong-rot-2700-ti-dong-post547051.antd