Thái Lan khởi hành chuyến tàu chở hàng đầu đầu tiên đến Trung Quốc

Ngày 19/4, chuyến tàu chở hàng đầu tiên kết nối ba nước Thái Lan-Lào-Trung Quốc đã rời ga Map Ta Phut ở tỉnh Rayong, Thái Lan để đi đến Quảng Châu, Trung Quốc.

Ảnh minh họa. (Nguồn: bangkokpost)

Ảnh minh họa. (Nguồn: bangkokpost)

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, chuyến tàu vận chuyển 25 container trái cây đông lạnh và sẽ mất 5 ngày để đi hết quãng đường 3.453 km đến ga Quảng Châu.

Chuyến tàu chở hàng này nằm trong dự án “Mở tuyến tàu hàng quốc tế Thái Lan-Lào-Trung Quốc” nhằm tạo thuận lợi cho việc vận chuyển các sản phẩm hàng hóa.

Ông Kraiyasit Intarapanich, Giám đốc điều hành của Global Multimodal Logistics (GML) cho biết: “Vận tải đường sắt sẽ là lựa chọn tốt nhất để người nông dân Thái Lan xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc”.

Theo ông Kraiyasit, vận tải đường sắt là hình thức vận chuyển nhanh hơn và an toàn hơn so với vận chuyển bằng xe tải và tàu biển, đồng thời nó cũng giúp giảm lượng khí thải carbon dioxide.

GML đặt mục tiêu xuất khẩu ít nhất 5.000 container trái cây Thái Lan, chủ yếu là sầu riêng và măng cụt, trị giá hơn 10 tỷ baht (290 triệu USD) trong năm nay, cùng với một số sản phẩm khác như hạt nhựa và thực phẩm đông lạnh.

Ông ông Kraiyasit cho hay, tuyến vận tải từ ga Map Ta Phut đến Côn Minh sẽ mất từ 3-4 ngày, trong khi từ ga Map Ta Phut đến Trùng Khánh sẽ mất 4-5 ngày và tuyến Map Ta Phut-Quảng Châu sẽ mất từ 5-6 ngày.

Trước đó, ngày 7/2/2023, một đoàn tàu chở 19 container lạnh chứa khoảng 280 tấn rau tươi đã rời Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc. Theo Tân Hoa xã, đây là chuyến tàu chở hàng khứ hồi đầu tiên giữa 3 nước gồm Trung Quốc, Lào và Thái Lan.

Tập đoàn Đường sắt Côn Minh cho biết tàu sẽ dừng tại điểm đầu tiên ở ga Nam Vientiane của Lào để bốc dỡ hàng, sau đó tiếp tục di chuyển tới Bangkok qua tuyến đường sắt khổ hẹp của Thái Lan. Điều này giúp tàu rút ngắn được 24 giờ di chuyển so với lộ trình chở hàng trước đây có sự kết hợp giữa vận tải đường sắt và vận tải đường bộ cao tốc, đồng thời giảm hơn 20% chi phí vận tải.

Ở chiều về, tàu chở các loại trái cây theo mùa như nhãn và sầu riêng Thái Lan.

Kể từ khi đi vào vận hành, tuyến đường sắt đã trở thành kênh kết nối quan trọng giữa Trung Quốc với các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) – đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.

Nguồn:https://baochinhphu.vn/thai-lan-khoi-hanh-chuyen-tau-cho-hang-dau-dau-tien-den-trung-quoc-102230420103924466.htm

Theo baochinhphu.vn

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/quoc-te/576705-thai-lan-khoi-hanh-chuyen-tau-cho-hang-dau-dau-tien-den-trung-quoc.html