Thanh Hóa: Xe quá khổ, quá tải 'lộng hành' trên QL1A

Từ đầu tháng 10/2024 đến nay, mật độ các phương tiện chở khoáng sản lưu thông trên tuyến QL1A (đoạn qua tỉnh Thanh Hóa) bất ngờ tăng mạnh. Dù chở hàng có dấu hiệu quá khổ, quá tải nhưng theo ghi nhận của PV, nhiều xe vẫn dễ dàng 'băng qua' các chốt của CSGT mà không bị kiểm tra, xử lý.

Thời gian gần đây, trên tuyến QL1A, đoạn qua huyện Hà Trung, Hậu Lộc (Thanh Hóa), mật độ các xe tải chở khoáng sản lưu thông trên đường bất ngờ tăng đột biến sau khi UBND tỉnh cấp nhiều giấy phép khai thác đất ngay gần các trục đường chính. Ảnh: Đình Minh

Thời gian gần đây, trên tuyến QL1A, đoạn qua huyện Hà Trung, Hậu Lộc (Thanh Hóa), mật độ các xe tải chở khoáng sản lưu thông trên đường bất ngờ tăng đột biến sau khi UBND tỉnh cấp nhiều giấy phép khai thác đất ngay gần các trục đường chính. Ảnh: Đình Minh

Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, 2 điểm lấy đất chính của các phương tiện này nằm tại xã Yến Sơn (huyện Hà Trung) và xã Triệu Lộc, Đại Lộc (huyện Hậu Lộc). Ảnh: Đình Minh

Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, 2 điểm lấy đất chính của các phương tiện này nằm tại xã Yến Sơn (huyện Hà Trung) và xã Triệu Lộc, Đại Lộc (huyện Hậu Lộc). Ảnh: Đình Minh

Trong ngày 7 và 8/10, PV quan sát thấy có hàng trăm lượt phương tiện ra vào lấy đất tại các điểm mỏ, sau đó di chuyển ra QL1A, kéo theo bụi bặm và gây ắch tắc giao thông cục bộ. Ảnh: Đình Minh

Trong ngày 7 và 8/10, PV quan sát thấy có hàng trăm lượt phương tiện ra vào lấy đất tại các điểm mỏ, sau đó di chuyển ra QL1A, kéo theo bụi bặm và gây ắch tắc giao thông cục bộ. Ảnh: Đình Minh

Trong hình là một chiếc xe tải đi qua điểm giao cắt để nhập từ QL10 vào QL1A, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Ảnh: Đình Minh

Trong hình là một chiếc xe tải đi qua điểm giao cắt để nhập từ QL10 vào QL1A, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Ảnh: Đình Minh

Bằng mắt thường, cũng có thể quan sát được phần thùng của những chiếc xe này gần như đã 'kịch nóc', còn đất đá chở trên xe thì không được che chắn kỹ càng, làm rơi vãi xuống đường gây ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông phía sau. Ảnh: Đình Minh

Bằng mắt thường, cũng có thể quan sát được phần thùng của những chiếc xe này gần như đã 'kịch nóc', còn đất đá chở trên xe thì không được che chắn kỹ càng, làm rơi vãi xuống đường gây ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông phía sau. Ảnh: Đình Minh

Dù có dấu hiệu vi phạm rõ ràng là vậy, tuy nhiên, từng đoàn xe 3 chân, 4 chân vẫn có thể ngang nhiên 'hoành hành' trên đường, vượt qua các chốt của Trạm CSGT Quảng Xương (Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa) trong suốt nhiều ngày. Ảnh: Đình Minh

Dù có dấu hiệu vi phạm rõ ràng là vậy, tuy nhiên, từng đoàn xe 3 chân, 4 chân vẫn có thể ngang nhiên 'hoành hành' trên đường, vượt qua các chốt của Trạm CSGT Quảng Xương (Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa) trong suốt nhiều ngày. Ảnh: Đình Minh

Trao đổi với PV, Thượng tá Nguyễn Việt Hùng - Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa thừa nhận: Từ đầu tháng 10 đến nay, lượng phương tiện chở quá khổ, quá tải đã tăng mạnh trên tuyến QL 1A. 'Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do 2 điểm khai thác đất ở Hà Trung và Hậu Lộc đồng loạt hoạt động, dẫn đến hàng trăm xe tải đổ về đây để lấy đất, mang đi tiêu thụ. Trong quá trình các phương tiện di chuyển ra vào QL1A, anh em cũng thường xuyên tuần tra. Tuy vậy, do lực lượng của Trạm CSGT Quảng Xương còn khá mỏng (34 cán bộ, kiểm soát gần 100km tuyến QL1A) nên mới chỉ xử lý được một phần đối với các phương tiện vi phạm', Thượng tá Hùng nói. Ảnh: Đình Minh

Trao đổi với PV, Thượng tá Nguyễn Việt Hùng - Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa thừa nhận: Từ đầu tháng 10 đến nay, lượng phương tiện chở quá khổ, quá tải đã tăng mạnh trên tuyến QL 1A. 'Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do 2 điểm khai thác đất ở Hà Trung và Hậu Lộc đồng loạt hoạt động, dẫn đến hàng trăm xe tải đổ về đây để lấy đất, mang đi tiêu thụ. Trong quá trình các phương tiện di chuyển ra vào QL1A, anh em cũng thường xuyên tuần tra. Tuy vậy, do lực lượng của Trạm CSGT Quảng Xương còn khá mỏng (34 cán bộ, kiểm soát gần 100km tuyến QL1A) nên mới chỉ xử lý được một phần đối với các phương tiện vi phạm', Thượng tá Hùng nói. Ảnh: Đình Minh

Theo Thượng tá Hùng, trong ngày 7 và 8/10, lực lượng CSGT đã lập biên bản, xử lý 10 trường hợp xe chở quá tải trọng và vượt kích thước thành thùng lưu thông trên QL1A. 'Đây mới chỉ là bước đầu. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ làm quyết liệt hơn nữa, nhất là tại đầu nguồn các điểm khai thác khoáng sản', Thượng tá Hùng khẳng định. Ảnh: Đình Minh

Theo Thượng tá Hùng, trong ngày 7 và 8/10, lực lượng CSGT đã lập biên bản, xử lý 10 trường hợp xe chở quá tải trọng và vượt kích thước thành thùng lưu thông trên QL1A. 'Đây mới chỉ là bước đầu. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ làm quyết liệt hơn nữa, nhất là tại đầu nguồn các điểm khai thác khoáng sản', Thượng tá Hùng khẳng định. Ảnh: Đình Minh

Để những 'hung thần xa lộ' không còn gây ám ảnh cho người tham gia giao thông, rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là lực lượng CSGT. Ảnh: Đình Minh

Để những 'hung thần xa lộ' không còn gây ám ảnh cho người tham gia giao thông, rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là lực lượng CSGT. Ảnh: Đình Minh

Clip: Xe tải trên QL1A.

Đình Minh

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/thanh-hoa-xe-qua-kho-qua-tai-long-hanh-tren-ql1a-10292197.html