Thành phố Hòa Bình: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Với nhiều giải pháp đồng bộ, TP Hòa Bình đang dẫn đầu các địa phương trong tỉnh về cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4. Người dân và doanh nghiệp (DN) tiếp cận, sử dụng DVCTT, số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết thông qua DVCTT có sự cải thiện rõ rệt.

Bộ phận "một cửa" thành phố Hòa Bình công khai số điện thoại của công chức để liên lạc, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính.

Bộ phận "một cửa" thành phố Hòa Bình công khai số điện thoại của công chức để liên lạc, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính.

Năm 2021, thành phố thực hiện 222/268 thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3, 4, đạt 83%, tiếp nhận trên 47.500 hồ sơ, trong khi năm 2020 chỉ có hơn 19.000 hồ sơ. Đây là kết quả quan trọng để thành phố tiếp tục có những giải pháp căn cơ, thu hút ngày càng nhiều người dân, DN sử dụng DVCTT mức độ 3, 4, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại. Nhất là ở thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, DN sử dụng DVCTT để giải quyết TTHC. Nhờ đó, hạn chế việc tiếp xúc, tập trung đông người, đảm bảo an toàn sức khỏe. Hình thức nộp hồ sơ thông qua DVCTT cũng tiết kiệm thời gian đi lại của tổ chức, cá nhân. Đồng thời, giảm áp lực giấy tờ, công việc cho cơ quan quản lý Nhà nước (QLNN), tăng tính minh bạch trong giải quyết TTHC, được người dân, DN đồng tình, ủng hộ.

Anh Nguyễn Văn Chương, tổ 7, phường Phương Lâm chia sẻ: Mới đây, tôi có việc cần giải quyết TTHC. Tôi thấy sử dụng DVCTT rất thuận lợi, có thể nộp hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC với cơ quan QLNN bất kỳ thời điểm nào trong ngày, ở địa điểm có kết nối mạng internet. Tôi cũng được cung cấp kịp thời, chính xác thông tin về trạng thái xử lý hồ sơ. Ngoài ra, với DVCTT mức độ 4, tôi còn có thể nộp khoản phí, lệ phí bằng hình thức thanh toán điện tử, nhận kết quả tại nhà nếu có yêu cầu mà không nhất thiết phải đến cơ quan QLNN hay Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả các cấp.

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Luyện, Phó Chủ tịch UBND thành phố, để tăng cường hiệu quả sử dụng DVCTT, UBND thành phố đã tiến hành rà soát, chọn TTHC mà người dân, DN sử dụng nhiều, không phức tạp để triển khai, như: Đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng nhà ở, cải chính hộ tịch, an toàn thực phẩm, cấp bằng, chứng chỉ… Ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện DVCTT mức độ 3, 4 đối với các phòng chuyên môn, xã, phường. Tuyên truyền, hướng dẫn người dân, DN tiếp cận, sử dụng dịch vụ bằng nhiều hình thức; tuyên truyền về lợi ích DVCTT mức độ 3, 4 trên Trang thông tin điện tử của thành phố, hệ thống loa phát thanh, tờ rơi, pa nô hướng dẫn thực hiện giải quyết TTHC bằng DVCTT mức độ 3, 4. Ngoài ra, phối hợp các trường học tổ chức cuộc thi tìm hiểu DVCTT, góp phần nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến phụ huynh, gia đình và người thân của học sinh. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thành phố và cấp xã đều có công chức hướng dẫn tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản DVCTT trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của tỉnh, từ đó nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến. Bộ phận này cũng tích cực hướng dẫn người dân, DN tra cứu kết quả giải quyết TTHC bằng ứng dụng trên điện thoại di động, máy tính, thanh toán phí, lệ phí giải quyết TTHC bằng hình thức trực tuyến.

Năm tháng đầu năm, tại hệ thống phần mềm của thành phố, tỷ lệ văn bản đến được tiếp nhận qua mạng đạt 96%, văn bản đi được ký số chiếm 85%. UBND thành phố, các phòng, ban, đơn vị, UBND phường, xã sử dụng chữ ký số cá nhân, chữ ký số chuyên dùng của tổ chức để trao đổi văn bản điện tử trên môi trường mạng chiếm 99,65%. Tại phần mềm một cửa điện tử, TTHC được giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng số hồ sơ giải quyết TTHC của đơn vị đạt 99,52%. TTHC có phát sinh hồ sơ tiếp nhận, trả kết quả so với tổng số TTHC đang triển khai thực hiện đạt 98,4%. Để mang lại nhiều hơn nữa lợi ích cho người dân, tổ chức, thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết, nhận thức của cán bộ, công chức, người dân, DN. Tiếp tục rà soát, chuẩn hóa toàn bộ TTHC, rà soát TTHC đã công bố, thường xuyên cập nhật, xây dựng, sử dụng thống nhất biểu mẫu trong giao dịch giữa cơ quan, tổ chức và cá nhân, đáp ứng yêu cầu đơn giản, minh bạch, thuận tiện trong giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân. Đẩy mạnh vận hành của cổng thông tin điện tử, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về tổ chức, công dân, trọng tâm là nâng cấp cổng thông tin điện tử phường, xã để phục vụ cung ứng DVCTT; quan tâm bồi dưỡng, trang bị kiến thức về CNTT cho đội ngũ công chức, viên chức trực tiếp giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân, đặc biệt quan tâm tuyển dụng, sử dụng đội ngũ công chức, viên chức chuyên trách CNTT ở các cơ quan Nhà nước đáp ứng yêu cầu ứng dụng CNTT trong cung cấp DVCTT.

Bùi Minh

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/11/166988/thanh-pho-hoa-binh-nang-cao-chat-luong-cung-cap-dich-vu-cong-truc-tuyen.htm