Tháo gỡ các điểm nghẽn trong thu hút đầu tư

Nhờ nỗ lực thực hiện đồng bộ các biện pháp nên những năm gần đây, tỉnh ta đã đạt nhiều kết quả khả quan trong thu hút đầu tư. Riêng năm 2021, kết quả thu hút đầu tư của tỉnh đạt trên 90% so với mục tiêu về tổng số vốn thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết 04-NQ/TU ngày 18-6-2021 của Tỉnh ủy; số vốn đầu tư trong nước gấp trên 4,5 lần của cả giai đoạn 2016- 2020... Báo Nam Định điện tử, cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, và nhân dân Nam Định

Nhờ nỗ lực thực hiện đồng bộ các biện pháp nên những năm gần đây, tỉnh ta đã đạt nhiều kết quả khả quan trong thu hút đầu tư. Riêng năm 2021, kết quả thu hút đầu tư của tỉnh đạt trên 90% so với mục tiêu về tổng số vốn thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết 04-NQ/TU ngày 18-6-2021 của Tỉnh ủy; số vốn đầu tư trong nước gấp trên 4,5 lần của cả giai đoạn 2016- 2020, lớn nhất từ trước đến nay. Để hướng tới mục tiêu gia tăng nhanh, mạnh sức hút với các doanh nghiệp có vốn lớn, áp dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, có giá trị gia tăng cao, có khả năng đóng góp lớn cho nguồn thu ngân sách Nhà nước, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, năm 2022 tỉnh tiếp tục dồn lực tháo gỡ các điểm nghẽn trong thu hút đầu tư.

Công ty Cổ phần May Sông Hồng thi công xây dựng Nhà máy may tại xã Nghĩa Phong (Nghĩa Hưng).

Điểm lại các vướng mắc trong thu hút đầu tư của tỉnh, theo đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thì: Về cơ chế, chính sách giữa các tỉnh không khác nhau nhiều nhưng điểm nghẽn lớn nhất của tỉnh đến thời điểm hiện tại chính là tiến độ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) còn chậm, nhất là giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai, cấp phép đầu tư... Khi đánh giá về kết quả cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, UBND tỉnh cũng nhận diện đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp còn ít về số lượng, đa số kiêm nhiệm, còn ít kinh nghiệm, chưa được đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu về kiến thức pháp luật, kỹ năng hỗ trợ pháp lý nên chất lượng tuyên truyền, tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp còn hạn chế, chưa đồng đều; sự phối hợp giữa các đơn vị trong việc hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục đầu tư có thời điểm còn chưa tốt. Tiến độ triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) còn chậm làm giảm hiệu quả của các dự án đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh còn thiếu quỹ đất sạch đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và xem xét của các nhà đầu tư; việc đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Mỹ Trung bị dở dang, đình trệ trong nhiều năm do nguyên nhân phát sinh từ phía nhà đầu tư cũng gây cản trở trong bố trí quỹ đất thu hút nhà đầu tư mới. Về hạ tầng giao thông, theo kiến nghị của các doanh nghiệp, từ cầu Đò Quan (thành phố Nam Định) xuống các huyện Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường, Giao Thủy chỉ có duy nhất một tuyến Quốc lộ 21 trong khi nhu cầu và lưu lượng phương tiện nhiều khiến hiện nay tuyến đường này thường xuyên bị ùn ứ, nhất là dịp lễ, Tết làm gia tăng chi phí, thời gian của người dân, doanh nghiệp. Ngoài ra, Luật Quy hoạch có hiệu lực từ ngày 1-1-2019 nhưng chưa được hướng dẫn kịp thời. Một số quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành không đáp ứng được yêu cầu thực tiễn nhưng trong thời gian quy hoạch tỉnh chưa được phê duyệt, các bộ, ngành Trung ương chậm có văn bản hướng dẫn cụ thể về quy trình điều chỉnh, bổ sung đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xúc tiến, thu hút đầu tư và định hướng đầu tư công phục vụ cho các mục tiêu chung về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trước thực trạng kể trên, tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường trách nhiệm, tính chủ động, phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ các điểm nghẽn, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư. Trong năm 2022, các sở, ban, ngành, các địa phương và đơn vị tăng cường phối hợp trong việc giải quyết các TTHC cho người dân và doanh nghiệp; tổ chức thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; duy trì tốt và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công, Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC với cơ quan Nhà nước. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa theo thẩm quyền các TTHC (chú trọng kiến nghị dỡ bỏ rào cản đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh do chồng chéo, mâu thuẫn, không hợp lý, khác biệt của các quy định pháp luật) để tạo thuận lợi, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp trong thực hiện các quy định của Nhà nước. Chú trọng đẩy mạnh hỗ trợ các dự án đầu tư đang được triển khai tại tỉnh; thường xuyên theo dõi, kịp thời nắm bắt, giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc thực tiễn của cộng đồng doanh nghiệp. Để có quỹ đất sạch chủ động cung ứng mặt bằng cho nhà đầu tư, tỉnh chỉ đạo đổi mới quản lý hành chính đất đai, đẩy mạnh cải cách về đăng ký đất đai. Đồng thời đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng KCN Dệt may Rạng Đông, KCN Mỹ Thuận; CCN Yên Bằng (Ý Yên), CCN Thanh Côi (Vụ Bản); triển khai các thủ tục đầu tư mở rộng KCN Bảo Minh, CCN Giao Thiện, CCN Giao Yến (Giao Thủy). Riêng KCN Mỹ Trung, ngày 22-7-2021, UBND tỉnh đã có Văn bản số 490/UBND-VP5 đề nghị Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho chuyển giao dự án KCN Mỹ Trung; đồng thời đề nghị các bộ, ngành liên quan, Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam và các đơn vị có liên quan phối hợp với tỉnh để sớm hoàn thành các thủ tục, công việc để thu hồi, chuyển giao KCN Mỹ Trung cho nhà đầu tư mới. Để giải quyết bất cập về hạ tầng giao thông, nhất là cho các huyện phía nam tỉnh, ngày 26-7-2021 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1570/QĐ-UBND phê duyệt bổ sung quy hoạch tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển, kết nối các xã, thị trấn từ Trực Tuấn (Trực Ninh) đến Yên Định (Hải Hậu); Lạc Quần (Xuân Trường); Ngô Đồng (Giao Thủy); đồng thời, điều chỉnh nâng cấp quy hoạch tuyến tỉnh lộ 489C, tuyến đường bộ ven biển trong Quy hoạch phát triển giao thông đường bộ tỉnh đến năm 2030. Ngày 12-11-2021, BCH Đảng bộ tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển có chiều dài khoảng 24,65km từ Quốc lộ 21B đến đường bộ ven biển theo tiêu chuẩn đường cấp I đồng bằng, với mặt cắt ngang khoảng 100m trên toàn tuyến. Tổng mức đầu tư dự kiến dưới 6.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Khi tuyến đường bộ mới hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ giảm tải cho tuyến Quốc lộ 21, đặc biệt là đoạn thành phố Nam Định - cầu Lạc Quần, huyện Xuân Trường và các đoạn tuyến về Hải Hậu, Giao Thủy. Hiện nay phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến này rất đông đúc, mặt đường chật hẹp nhưng không thể nâng cấp mở rộng vì gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, dự án còn tăng khả năng kết nối với các tuyến đường huyết mạch trong khu vực như các Quốc lộ 21, 21B, 37B, các tuyến tỉnh lộ 489C, 488B, đường Lê Đức Thọ, tuyến đường bộ ven biển và dự án xây dựng cầu qua sông Đào, nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi (thành phố Nam Định). Hiện tỉnh đang tập trung triển khai thủ tục đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển. Đồng thời, tỉnh còn triển khai thủ tục đầu tư giai đoạn II dự án Xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; dự án xây dựng cầu qua sông Đào; dự án đường trục phía nam thành phố Nam Định (đoạn từ đường Vũ Hữu Lợi đến Quốc lộ 21B). Ngoài ra, tỉnh còn phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải triển khai thực hiện dự án Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ, khởi công xây dựng cầu Bến Mới, hoàn thành thủ tục giải phóng mặt bằng và triển khai đầu tư xây dựng cầu Đống Cao, cầu Ninh Cường. Tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua các tỉnh và các tỉnh lộ 485B, 488B, 488C.

Chủ động làm việc, tranh thủ sự giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, nhất là về định hướng phát triển trong xây dựng quy hoạch, kế hoạch, huy động các nguồn lực xây dựng hạ tầng kinh tế kỹ thuật và phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố trong vùng trong quá trình thực hiện quy hoạch; chú trọng các vấn đề về đảm bảo tính thống nhất trong thực hiện quy hoạch, liên kết giữa các ngành sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kết cấu hạ tầng, bảo vệ môi trường. Tập trung đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết theo các quy hoạch chung đã được phê duyệt (điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nam Định đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung xây dựng khu chức năng phía nam đô thị Rạng Đông đến năm 2040...); Quy hoạch vùng liên huyện Hải Hậu - Giao Thủy, vùng liên huyện Nghĩa Hưng - Ý Yên và vùng Nam Trực - Trực Ninh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2070; Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thị trấn các huyện đến năm 2030; Điều chỉnh Quy hoạch phân khu hai bên Đại lộ Thiên Trường.

Với các biện pháp sát thực kể trên, toàn tỉnh phấn đấu năm 2022 tiếp tục “bứt tốc” trong thu hút đầu tư và nâng cao điểm số và xếp hạng năng lực cạnh tranh giai đoạn 2021-2025 thuộc trong nhóm các tỉnh đạt điểm khá trở lên./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy

Nguồn Nam Định: http://baonamdinh.com.vn/channel/5085/202202/thao-go-cac-diem-nghen-trong-thu-hut-dau-tu-2549084/