Thay đổi để đi lên

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ cộng thêm ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến thị trường bia, rượu tại Việt Nam, khiến nhiều doanh nghiệp (DN) ngành bia phải nhìn thẳng vào thực tế là đã qua thời hoàng kim khi sản lượng tiêu thụ giảm mạnh.

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ cộng thêm ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến thị trường bia, rượu tại Việt Nam, khiến nhiều doanh nghiệp (DN) ngành bia phải nhìn thẳng vào thực tế là đã qua thời hoàng kim khi sản lượng tiêu thụ giảm mạnh.

Kết thúc quý I-2020, Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) công bố báo cáo tài chính với con số gây thất vọng cho cổ đông khi doanh thu chỉ đạt gần 4.910 tỷ đồng, giảm 47% so cùng kỳ (thấp nhất từ năm 2016 đến nay); lợi nhuận trước thuế cũng chỉ đạt 945 tỷ đồng, giảm 40% so cùng kỳ. Nhìn sang một “ông lớn” khác là Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) vẫn còn thấy Sabeco may mắn khi quý I-2020, Habeco ngậm ngùi báo lỗ kỷ lục gần 100 tỷ đồng (cùng kỳ lãi gần 100 tỷ đồng), doanh thu thuần chỉ đạt 770 tỷ đồng, giảm hơn 50% so cùng kỳ, bất chấp việc trước đó DN này đã mạnh tay đồng loạt chạy các chương trình quảng cáo lớn về các sản phẩm bia mới.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng dự đoán xu hướng tiêu thụ các dòng bia tiếp tục tăng trưởng và thị trường bia năm nay sẽ diễn ra tiếp tục các cuộc cạnh tranh gay gắt, buộc các DN phải tự vận động, trong đó nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Điển hình như Công ty CP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco) đã rất nhanh nhạy trong việc ra mắt dòng sản phẩm bia không cồn Sagota với cam kết không có độ cồn trong máu và hơi thở, hiện nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Tương tự, Heineken mang đến cho người tiêu dùng thêm một sự lựa chọn mới với sản phẩm bia không cồn nhằm thích ứng trong bối cảnh thị trường bia sụt giảm mạnh trước tác động của Nghị định 100. Habeco cũng đón đầu xu thế thị trường bằng cách đưa ra dòng sản phẩm bia hơi Hà Nội 500 ml (đóng lon) và bia hơi Hà Nội 1 lít (đóng chai PET) thay vì chỉ sản xuất thùng to loại 50 lít nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu ăn uống tại nhà của người tiêu dùng, bảo đảm an toàn, tránh bị xử phạt, thậm chí còn triển khai áp dụng dịch vụ vận chuyển bia hơi Hà Nội miễn phí đến tận nhà cho các đơn hàng trong nội thành Hà Nội, nhất là thời điểm mùa nắng nóng hiện nay.

Như vậy cũng đủ thấy, trước tác động chính sách cũng như dịch bệnh sẽ tạo ra những ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu, lợi nhuận của các DN. Và năm 2020 chắc chắn sẽ còn nhiều thử thách, nhưng cũng là năm rèn luyện, khẳng định tên tuổi trong bối cảnh khó khăn. Tự bản thân mỗi DN nếu biết chủ động đề ra những chiến lược sản xuất, kinh doanh mới phù hợp, thích nghi tốt với thực tế, chắc chắn có thể biến thách thức thành cơ hội, tạo thêm những lợi thế trong quá trình phát triển cũng như khả năng chiếm lĩnh thị phần trên thị trường bia Việt Nam.

MINH KHÔI

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.com.vn/tin-tuc-kinh-te/thay-doi-de-di-len-609790/