Thế Giới Di Động dồn lực cho thị trường Indonesia

Trái ngược với bức tranh tái cấu trúc phải đóng gần 150 cửa hàng tại thị trường trong nước, Thế Giới Di Động đã có cửa hàng thứ 50 mang thương hiệu điện máy EraBlue tại Indonesia

Từ 5 cửa hàng đầu tiên mang thương hiệu điện máy Erablue - liên doanh giữa Thế Giới Di Động và Erafone thuộc Tập đoàn Erajay, Thế Giới Di Động đã cửa hàng Erablue thứ 50 tại thị trường Indonesia.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Thế giới Di động cho biết, cửa hàng thứ 50 của chuỗi EraBlue đánh dấu sự thành công và phát triển nhanh chóng của dự án liên doanh giữa hai doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia trong lĩnh vực bán lẻ điện máy.

Trong vòng hơn 1 năm, chuỗi EraBlue đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu tại Indonesia với chuỗi địa điểm mua sắm với diện tích khoảng 400 m2 mỗi cửa hàng và đạt doanh thu khoảng 4,5 tỷ đồng/tháng/cửa hàng.

Việc đưa cửa hàng thứ 50 vào hoạt động cũng cho thấy sự mở rộng nhanh chóng của chuỗi điện máy này khi hồi cuối tháng 10/2023, chuỗi EraBlue mới có 16 cửa hàng.

CEO Thế Giới Di Động đánh giá, chuỗi điện máy Erablue hiện đang dần hoàn thiện mô hình kinh doanh của mình, cũng như bắt đầu tìm ra được công thức tăng trưởng tại thị trường Indonesia.

Cụ thể, mô hình phát triển của EraBlue sẽ tương tự như Điện Máy Xanh tại Việt Nam, và một mô hình nhỏ hơn với quy mô 180 - 200 m2 ở vùng xa hơn. Các cửa hàng EraBlue thường chọn vị trí gần khu dân cư, gần đường giao thông để khách hàng mua sắm.

Thương hiệu điện máy Erablue - liên doanh giữa Thế Giới Di Động và Erafone

Thương hiệu điện máy Erablue - liên doanh giữa Thế Giới Di Động và Erafone

Theo ông Hiểu Em, triển vọng của Erablue là rất lớn, gấp 2-3 lần Việt Nam, đồng thời thị trường bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng Indonesia còn ở những bước sơ khai. Mảng bán lẻ phần lớn vẫn thuộc về các cửa hàng nhỏ lẻ, truyền thống.

Hiện hai hệ thống bán lẻ điện máy lớn nhất tại Indonesia là Ace Hardware và Electronic City, khi cộng lại chiếm chưa tới 200 cửa hàng.

Do đó, Thế giới Di động sẽ dồn lực để nâng số cửa hàng EraBlue lên con số 100 trong năm 2024. Nếu đạt kết quả này, Erablue sẽ là chuỗi điện máy lớn nhất tại Indonesia cả về doanh thu và số lượng cửa hàng.

Ngoài ra, Erablue cũng đặt mục tiêu hòa vốn ở cấp độ công ty ngay trong năm sau. Tới năm 2027, công ty đặt mục tiêu phát triển 500 cửa hàng tại thị trường Indonesia.

Đối tác Erafone hiện là nhà bán lẻ sản phẩm công nghệ số một tại Indonesia, vận hành mạng lưới khoảng 1.200 cửa hàng. Con số này tương đồng với mạng lưới cửa hàng di động của Thế Giới Di Động tại Việt Nam.

Theo thống kê của Statista, doanh thu thị trường thiết bị điện tử tiêu dùng tại Indonesia năm 2020 là 21,3 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng khoảng 6,3%/năm.

Trước khi gia nhập thị trường Indonesia, Thế Giới Di Động đã có những thành công nhất định tại Campuchia, song công ty đã quyết định dừng lại để tập trung cho Indonesia.

Bên trong cửa hàng điện máy Erablue của Thế Giới Di Động tại Indonesia

Bên trong cửa hàng điện máy Erablue của Thế Giới Di Động tại Indonesia

Trái ngược với bức tranh tươi sáng tại thị trường Indonesia, Thế Giới Di Động đang phải thực hiện tái cấu trúc, với việc đóng gần 150 cửa hàng tại thị trường trong nước.

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2023, công ty ghi nhận tổng doanh thu 107.954 tỷ đồng giảm 13% so với cùng kỳ. Chuỗi thegioididong.com và Điện Máy Xanh đóng góp doanh thu 76.700 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ.

Điểm sáng duy nhất là chuỗi Bách Hóa Xanh, khi mang về doanh thu trong 11 tháng đầu năm đạt 28.400 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Gần đây, công ty dự kiến chào bán tối đa từ 5-10% cổ phần Bách Hóa Xanh thay vì 20% vốn như kế hoạch ban đầu.

Đại diện Thế Giới Di Động cho biết, công ty đang thực hiện quá trình tái cấu trúc toàn diện từ khối cửa hàng, khối mua hàng, kho vận đến các phòng ban hỗ trợ.

"Quá trình này chắc chắn sẽ gây ra nhiều thay đổi, tuy nhiên công ty buộc phải thực hiện nhằm thoát khỏi tình hình thị trường không thuận lợi 2023, hướng đến 2024 tăng trưởng doanh thu, thị phần và cải thiện lợi nhuận", đại diện công ty thông tin.

Ngoài việc rà soát loại bỏ lãng phí, công ty sẽ ngừng các hoạt động chưa thực sự cần thiết, tạm hoãn đầu tư cho các dự án R&D trung và dài hạn trong giai đoạn này.

Thế Giới Di Động cũng phân bổ lại mọi nguồn lực lãnh đạo, cửa hàng, nhân viên, tài chính… để đảm bảo sự tập trung và hiệu quả kinh doanh, giải quyết các vấn đề dôi dư nguồn lực phát sinh do tái cấu trúc một cách hợp lý.

Việt Hưng

Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/the-gioi-di-dong-don-luc-cho-thi-truong-indonesia-1706085017052.htm