Thế Giới Di Động sắp mở cửa hàng ở Indonesia
Đây là thị trường nước ngoài thứ hai Thế Giới Di Động (MWG) dự kiến đặt chân tới, trước đó, công ty từng chinh phục thị trường Campuchia.
Đây là thông tin được ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Thế Giới Di Động chia sẻ tại buổi gặp nhà đầu tư vào cuối tuần vừa qua. "Chúng tôi đang nỗ lực nhiều nhất để năm nay có cửa hàng đầu tiên tại Indonesia", ông Hiểu Em cho hay.
Được biết, đây là thị trường nước ngoài thứ hai Thế Giới Di Động (MWG) dự kiến đặt chân tới, khi trước đó, công ty từng chinh phục thị trường Campuchia.
Cụ thể, công ty bước chân vào thị trường Campuchia năm 2017 với mô hình BigPhone giống với thegioididong.com tại Việt Nam. Tới năm 2019, số cửa hàng của hệ thống này dừng lại ở con số 19 và chỉ tập trung ở Thủ đô Phnom Penh.
Sau 3 năm làm quen thị trường nước ngoài đã đủ để Thế Giới Di Động mạnh dạn chuyển đổi mô hình sang Bluetronics vào tháng 6/2020, đồng thời đưa ra kế hoạch thần tốc 50/6 - mở 50 cửa hàng Bluetronics trong 6 tháng cuối năm 2020.
Kế hoạch đặt ra trong sự hoài nghi của thị trường khi dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19, các doanh nghiệp - nhất là các nhà bán lẻ đều gặp khó, phải thu hẹp hoặc đóng bớt cửa hàng, tuy nhiên Thế Giới Di Động đã "nói được, làm được".
Có thể thấy sau kế hoạch thần tốc, chuỗi mới đã giúp Thế Giới Di Động phủ rộng thị trường Campuchia với 13/25 tỉnh, đem đến địa chỉ mua sắm tin cậy về chất lượng sản phẩm và dịch vụ hậu mãi cho người dân nơi đây.
Với số lượng 50 cửa hàng, Bluetronics chính thức trở thành nhà bán lẻ thiết bị di động và điện tử tiêu dùng có số lượng cửa hàng và doanh số lớn nhất tại Campuchia.
Điều quan trọng, Thế Giới Di Động xem Campuchia là thị trường chiến lược, là bước đệm để học hỏi những kinh nghiệm. Cụ thể, chuẩn bị cho đầu năm 2022 sẽ có những bước tiến xa hơn trong khu vực, hướng đến những thị trường lớn như Indonesia - đã được CEO Đoàn Văn Hiểu Em đề cập.
Dù chưa tiết lộ về chiến lược tiến vào thị trường Indonesia, nhưng CEO Thế Giới Di Động cho rằng, có 2 đặc điểm khiến Tập đoàn chọn lựa thị trường này. Đó là việc tương đồng về văn hóa mua sắm, cũng như sự cởi mở trong chính sách đầu tư ở nước sở tại.
Theo đó, Indonesia có tỉ lệ người sử dụng smartphone cao, nhưng thị trường điện máy còn khá sơ khai. Ngoài ra, Indonesia đang rất cởi mở việc thu hút nhà đầu tư nước ngoài.
Hiện tại, công ty đặt mục tiêu đạt doanh thu 140.000 tỷ đồng (tương đương 6,1 tỷ USD) và lợi nhuận sau thuế đạt 6.350 tỷ đồng trong năm 2022. So với kế hoạch năm 2021, chỉ tiêu doanh thu này đã cao hơn 12% và lợi nhuận cũng tăng 34%.
Thegioididong và Điện Máy Xanh vẫn là trụ cột mang lại dòng tiền cho Thế Giới Di Động thông qua việc khai thác thêm các sản phẩm - dịch vụ mới để gia tăng doanh số trên mỗi cửa hàng hiện hữu, nâng cao thị phần điện thoại - điện máy trong năm 2022.
Năm sau, Thế Giới Di Động tiếp tục mở mới 200 cửa hàng Điện Máy Xanh Supermini, 40 cửa hàng Topzone và phát triển mạng lưới cộng tác viên đại lý, tiếp tục triển khaichuỗi điện máy tại thị trường nước ngoài và thử nghiệm kinh doanh một số ngành hàng mới để chuẩn bị cho tương lai.
Riêng chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ tạm ngưng mở mới, tập trung hoàn thiện nền tảng vận hành vững chắc và tối ưu hiệu quả hoạt động để sẵn sàng nhân rộng trên toàn quốc từ năm 2023. Chuỗi này kỳ vọng có lợi nhuận bền vững trong những tháng cuối năm 2022.