Thi đua dạy tốt, học tốt

Các trường học trên địa bàn tỉnh đã bước sang tuần thứ 3 của năm học 2022 - 2023. Để giữ vững và nâng cao thành tích đạt được trong những năm học trước, ngay từ những ngày đầu năm học mới, ngành Giáo dục tỉnh đã nhanh chóng ổn định nền nếp, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra.

Giáo viên và học sinh Trường THPT Trần Nguyên Hãn, huyện Lập Thạch nỗ lực thi đua dạy tốt - học tốt. Ảnh: Trà Hương

Giáo viên và học sinh Trường THPT Trần Nguyên Hãn, huyện Lập Thạch nỗ lực thi đua dạy tốt - học tốt. Ảnh: Trà Hương

Dự giờ học tại lớp 1D, Trường tiểu học Tề Lỗ, huyện Yên Lạc, chúng tôi thấy được sự nghiêm túc và tận tụy của cô giáo Nguyễn Thị Hiền Trang khi hướng dẫn học sinh luyện chữ, tập đọc.

Cô Trang chia sẻ: "Để giúp học sinh lớp 1 không bỡ ngỡ trong môi trường mới, tôi tận dụng 2 tuần trước khai giảng cho học sinh làm quen với trường, lớp và hướng dẫn các em những kỹ năng cần thiết như vệ sinh cá nhân tại trường, đi học đúng giờ, giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập, tư thế ngồi học…

Bước vào học chính thức, tôi tiếp tục rèn nền nếp cho các em, đồng thời, giảng dạy, hướng dẫn các em cách phát âm, cách viết chữ, ghép chữ, viết số… Đến nay, cơ bản học sinh đều đã ổn định nền nếp học tập, tiếp thu tốt nội dung bài học".

Năm học 2022-2023, Trường tiểu học Tề Lỗ có 24 lớp với gần 1.000 học sinh. Để giữ vững vị trí tốp đầu chất lượng giáo dục bậc tiểu học của huyện và phấn đấu được nhận Bằng khen của Chính phủ trong năm học này, tập thể cán bộ, giáo viên (CB, GV) và học sinh nhà trường quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt, vừa dạy học chương trình mới, vừa ôn tập kiến thức sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và nghỉ hè.

Đối với các khối lớp 1, 2, 3 học Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, giáo viên đã được tập huấn đầy đủ nên tích cực dạy học theo phương pháp đổi mới, sáng tạo, đồng thời, thường xuyên trao đổi, thảo luận chuyên môn để tháo gỡ khó khăn nhằm triển khai hiệu quả chương trình.

Đối với khối 4, 5, giáo viên tiếp tục dạy học chương trình hiện hành theo tư duy đổi mới, lấy học sinh làm trung tâm. Riêng khối lớp 5, để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh vào lớp 6, giáo viên rà soát, nắm bắt từng đối tượng học sinh để có phương pháp giảng dạy phù hợp, hiệu quả, trong đó, quan tâm phụ đạo cho học sinh yếu, hướng dẫn học sinh có nguyện vọng thi vào trường THCS trọng điểm ôn tập thêm tại nhà…

Kết thúc năm học 2021-2022, Trường THPT Trần Nguyên Hãn, huyện Lập Thạch đạt nhiều kết quả tốt. Chất lượng giáo dục đại trà được nâng cao, kết quả thi tốt nghiệp THPT tăng 8 bậc so với năm học trước, có 60 giải học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh…

Cô và trò trong giờ luyện chữ Trường tiểu học Tề Lỗ, huyện Yên Lạc. Ảnh: Minh Hường

Cô và trò trong giờ luyện chữ Trường tiểu học Tề Lỗ, huyện Yên Lạc. Ảnh: Minh Hường

Phát huy thành tích đó, năm học 2022-2023, nhà trường đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn; đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa, giáo dục thể chất, rèn kỹ năng sống cho học sinh; xây dựng văn hóa học đường, nói "không" với bạo lực học đường, tai nạn giao thông, tiến tới mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc…

Để thực hiện các nhiệm vụ đặt ra, nhà trường tích cực đổi mới công tác quản lý, trong đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện chuyển đổi số và lấy chất lượng giáo dục làm thước đo đánh giá CB, GV; tổ chức hội nghị quán triệt đến CB, GV và tổ chức cho CB, GV ký cam kết đảm bảo chất lượng theo chỉ tiêu từng lớp, từng đối tượng học sinh.

Rà soát và bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để phục vụ việc nâng cao chất lượng giáo dục; tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ CB, GV để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, tạo động lực cho CB, GV và học sinh phấn đấu dạy tốt, học tốt…

Về phía học sinh, các em cũng rất tích cực thi đua học tập ngay từ đầu năm. Em Nguyễn Phương Anh, lớp 10A5, Trường THPT Trần Nguyên Hãn chia sẻ: "Là khóa học sinh đầu tiên bậc THPT học Chương trình GDPT 2018, em thấy chương trình lớp 10 mới khác nhiều chương trình hiện hành và cách học ở bậc THPT cũng khác nhiều so với bậc THCS.

Tuy nhiên, qua 2 tuần được các thầy, cô giáo tận tình hướng dẫn, em đã bắt nhịp được với chương trình. Kiến thức những bài đã học ở các môn đều thú vị, bao quát, cơ bản, thực tế và luôn hướng tới phát triển tư duy, kỹ năng cho học sinh. Em sẽ cố gắng học tập để năm học này vẫn duy trì danh hiệu học sinh giỏi".

Bám sát chủ đề năm học 2022-2023 "Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng GDĐT", ngành Giáo dục tỉnh đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt". Khí thế thi đua ấy sẽ là tiền đề để ngành tiếp tục hoàn thành các mục tiêu trong năm học mới, giữ vững và nâng cao chất lượng GDĐT.

Minh Hường

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/giao-duc/83207/thi-dua-day-tot-hoc-tot.html