Thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp Hội Khuyến học Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức lễ phát động phong trào 'Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030'.

Các đồng chí: Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Doan - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam dự lễ. Đồng chí Nguyễn Lưu Trung - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi lễ tại điểm cầu tỉnh Kiên Giang.

Quang cảnh lễ phát động phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” tại điểm cầu tỉnh Kiên Giang.

Quang cảnh lễ phát động phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” tại điểm cầu tỉnh Kiên Giang.

Phát biểu phát động phong trào, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng và nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu mà các cấp, ngành, địa phương đạt được trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đặc biệt là vai trò quan trọng của ngành giáo dục và đào tạo và Hội Khuyến học Việt Nam.

Để tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn trong xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, bảo đảm mọi người dân đều bình đẳng trong học tập, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục, đào tạo, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Xây dựng hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại, công bằng, hội nhập, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới. Nâng cao ý thức, trách nhiệm và hành động của các cấp, ngành, địa phương, tổ chức xã hội và người dân về vai trò của xã hội học tập và phong trào học tập suốt đời.

Rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách về xây dựng xã hội học tập theo hướng đa dạng hóa, gắn học với hành, tài với đức, phù hợp các đối tượng, từng địa phương thông qua các mô hình mới, cách làm hay. Đẩy mạnh hoạt động của các cơ sở giáo dục, thiết chế văn hóa cơ sở; hỗ trợ các trung tâm học tập cộng đồng; tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả những ai có nhu cầu học tập đều được thỏa mãn.

Cô Phạm Thị Mỹ Duyên - giáo viên tiếng Anh, Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh, TP. Rạch Giá (Kiên Giang) trong giờ dạy học sinh lớp 4/5.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yều cầu huy động sự chung tay đóng góp của toàn xã hội để tạo sức mạnh tổng hợp cả về nguồn lực, về vật chất, ý chí và quyết tâm, tạo đột phá trong phát triển xã hội học tập. Khuyến khích phát triển bình đẳng, theo quy định của pháp luật đối với các loại hình đào tạo, không phân biệt giữa công lập với ngoài công lập, liên doanh, liên kết.

Thủ tướng đề nghị tăng cường tuyên truyền về phong trào và điển hình tiêu biểu, tạo động lực, truyền cảm hứng, phổ biến những mô hình hay, cách làm hiệu quả; tạo sự lan tỏa trong xã hội để khích lệ tinh thần nhà nhà học tập, người người học tập, thôn học tập, xã học tập, huyện học tập, tỉnh học tập, cả nước học tập. Khuyến khích, nhân rộng những tấm gương cần cù, kiên trì, say mê học tập, đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng đề nghị và kêu gọi Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tích cực tham gia, cùng chung tay, đóng góp, hưởng ứng hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Học sinh tham gia chương trình rèn luyện kỹ năng sống tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Kiên Giang.

Học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Ngày 18-5-2005, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010; sau đó, tiếp tục phê duyệt đề án giai đoạn 2012-2020 và giai đoạn 2021-2030.

Qua triển khai các đề án này, giáo dục nước ta đạt nhiều thành tựu đáng kể, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước. Mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên được củng cố và phát triển nhanh về số lượng, đa dạng về mô hình, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân.

Hiện cả nước có 17.459 cơ sở giáo dục thường xuyên, trong đó 71 trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh; 619 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện; 10.469 trung tâm học tập cộng đồng; 5.642 trung tâm ngoại ngữ - tin học; 658 cơ sở, trung tâm thực hiện giáo dục kỹ năng sống.

Trong 4 mục tiêu chính của đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020, nước ta thực hiện đạt được 2 mục tiêu lớn là xóa mù chữ và phổ cập giáo dục; học tập để hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn.

Đến nay, 100% tỉnh, thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1, trong đó 46/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Có 63/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2, đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1.

Tin và ảnh: BÍCH TUYỀN

Nguồn Kiên Giang: http://baokiengiang.vn//trong-nuoc/thi-dua-xay-dung-xa-hoi-hoc-tap-day-manh-hoc-tap-suot-doi-14188.html