Thí sinh giải ba Olympia đạt quán quân cuộc thi 'Tự hào Việt Nam'

Hà Việt Hoàng - thí sinh từng đạt giải ba chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia - vừa đăng quang ngôi vị quán quân cuộc thi tìm hiểu lịch sử 'Tự hào Việt Nam 2017' ngày 3/12.

Giây phút đăng quang, Việt Hoàng xúc động chia sẻ: “Là môn học rất thú vị nhưng hiện nay lịch sử có vẻ hơi lép vế. Mình mong các bạn học sinh sẽ có niềm đam mê với lịch sử, đọc và trau dồi kiến thức để hiểu hơn về lịch sử nước nhà. Điều này sẽ giúp các bạn suy nghĩ trưởng thành hơn. Với mình, dù sau này không theo ngành sử nhưng vẫn sẽ nuôi dưỡng sở thích này”.

Hà Việt Hoàng và khoảnh khắc nhận giải nhất “Tự hào Việt Nam”.

Hà Việt Hoàng và khoảnh khắc nhận giải nhất “Tự hào Việt Nam”.

“Tự hào Việt Nam” là cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, hướng đến đối tượng học sinh THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Cuộc thi được thiết kế với hai phần: thi kiến thức online và thi video clip. Với hình thức thi online, nhờ nội dung phong phú kết hợp công nghệ hiện đại, qua 4 tuần triển khai (từ 8/10), cuộc thi đã thu hút 323.127 học sinh từ 2.760 trường trên cả nước tham gia. Trải qua vòng thi trực tuyến cấp tỉnh, 63 thí sinh đạt kết quả cao nhất đã đại diện 63 tỉnh, thành tham dự vòng chung kết toàn quốc vào chiều 3/12 tại Hà Nội.

63 thí sinh so tài kiến thức lịch sử nước nhà.

63 thí sinh so tài kiến thức lịch sử nước nhà.

Đánh giá về cuộc thi, GS. TSKH Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, ĐH Quốc gia HN, thành viên ban giám khảo nhận định, không khó để nhận ra các bạn trẻ đang ngại học lịch sử, nếu ko muốn nói là sợ. Bởi có một thời gian dài Việt Nam duy trì cách giáo dục tiếp cận nội dung, tức là dạy kiến thức cụ thể cho người học. Lịch sử lại là một môn khá nặng với nhiều số liệu, diễn biến, địa danh, danh nhân... nên rất dễ làm người học quá tải.

“Chúng ta đang trong quá trình đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục mà lịch sử phải là môn đi đầu. Cách thi mới mẻ như này đang từng bước kích thích các bạn trẻ tìm hiểu lịch sử, khiến kiến thức lịch sử đủ hấp dẫn để họ thỏa sức tìm hiểu”, GS. Vũ Minh Giang đánh giá.

Các thí sinh tập trung cao độ cho phần thi.

Các thí sinh tập trung cao độ cho phần thi.

Trải qua 4 phần thi, Hà Việt Hoàng - học sinh lớp 12 THPT Sóc Sơn, Hà Nội đã xuất sắc giành được số điểm cao nhất và trở thành quán quân của “Tự hào Việt Nam” lần thứ II. “Không chỉ là kiến thức sách vở, cuộc thi giúp mình hiểu hơn về các dấu mốc và nhân vật lịch sử nước nhà. Mình đã rèn luyện thêm bản lĩnh, đồng thời vốn kiến thức cũng được bổ sung rất nhiều”, Việt Hoàng chia sẻ.

Không áp dụng hình thức thi theo nhóm, vấn đáp hay thi viết, 63 thí sinh của “Tự hào Việt Nam” so tài bằng cách tương tác trực tiếp trên máy tính qua 4 phần thi: Theo dòng lịch sử, Danh nhân đất Việt, Giải mã lịch sử và Tự hào Việt Nam. Kết quả được trả về hệ thống và hiển thị ngay trên màn hình lớn, khiến hội trường nhiều lần rộn lên tiếng vỗ tay và cảm thán sau mỗi lần công bố đáp án và thứ hạng tạm thời.

Top 5 tranh tài trong phần thi cuối cùng.

Top 5 tranh tài trong phần thi cuối cùng.

Đồng hành xây dựng phần mềm thi online vòng sơ loại, cũng như hệ thống máy tính cho 63 thí sinh vòng chung kết là Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup. Theo ông Phạm Ngọc Thập, Phó tổng giám đốc Egroup, hoạt động thi tài này đem đến giá trị rất lớn cho cộng đồng cũng như cho học sinh, trang bị cho các bạn một hành trang lịch sử. “Chúng tôi muốn có một sân chơi trên Internet để các em tìm hiểu văn hóa lịch sử dân tộc. Đây là tâm huyết của Egroup cùng T.Ư Doàn và các bộ ngành liên quan. Rất mong ‘Tự hào Việt Nam’ sẽ đi vào đời sống học đường về lâu dài”.

Cũng tại lễ chung kết, nổi bật giữa 552 video clip, tác phẩm “Bản tin 55 - Về với Thái Hòa” của nhóm học sinh THPT Thái Hòa, Nghệ An đã xuất sắc giành giải nhất phần thi video clip. Tác phẩm được dàn dựng như một MV với phần rap do chính các thành viên trong nhóm sáng tác và thể hiện, giới thiệu nhiều danh thắng, lễ hội và các đặc sản quê hương.

Phạm Huyền Trang đại diện nhóm lên nhận giải nhất phần thi video clip.

Phạm Huyền Trang đại diện nhóm lên nhận giải nhất phần thi video clip.

Với phương pháp tiếp cận kiến thức sáng tạo và hiện đại, các vòng thi được thiết kế hấp dẫn, đồng thời phát huy tối đa những tiến bộ của công nghệ, ứng dụng CNTT trong giáo dục và học thuật, “Tự hào Việt Nam” đã trở thành một sân chơi bổ ích đối với các em học sinh.

Sơn Trà

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/thi-sinh-giai-ba-olympia-dat-quan-quan-cuoc-thi-tu-hao-viet-nam-post801251.html