Thị trường ô tô cũ: Xe nhập khẩu được ưa chuộng

Tỷ trọng xe nhập khẩu được rao bán trên thị trường ô tô cũ tăng mạnh trong thời gian gần đây. Loại xe này cũng giữ giá tốt hơn so với xe lắp ráp nội địa.

Tăng nhanh về tỷ trọng

Những năm gần đây, số lượng các mẫu ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (xe CKD) gia tăng nhanh chóng. Theo thống kê mới nhất, thị trường Việt Nam hiện có trên dưới 60 mẫu ô tô du lịch được lắp ráp nội địa, gồm cả xe động cơ đốt trong và xe điện.

Tỷ trọng xe nhập khẩu rao bán trên thị trường ô tô cũ tăng mạnh những năm gần đây. Ảnh minh họa.

Tỷ trọng xe nhập khẩu rao bán trên thị trường ô tô cũ tăng mạnh những năm gần đây. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên trong số những dòng ô tô ăn khách nhất thị trường vẫn xuất hiện không ít mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc (xe CBU). Tiêu biểu có Mitsubishi Xpander (trừ bản MT được lắp ráp), Mitsubishi Xforce, Ford Everest hay Toyota Yaris Cross.

Cùng đó, tỷ trọng xe nhập khẩu trong cơ cấu doanh số bán ô tô mới cũng có xu hướng gia tăng qua từng năm.

Theo số liệu từ VAMA, TC Motor, VinFast và Bộ Công thương, nếu xe CBU chiếm 22,1% trong tổng số ô tô mới bán ra năm 2016, thì trong giai đoạn từ 2021-2023, con số này luôn duy trì ở mức trên 30% mỗi năm.

Xu hướng tương tự cũng diễn ra ở lĩnh vực kinh doanh ô tô cũ. Thống kê từ sàn giao dịch Oto.com.vn cho thấy, tỷ lệ tin rao bán xe CBU đã qua sử dụng duy trì ổn định ở mức trung bình 37% từ năm 2019-2022, song đã tăng mạnh lên khoảng 50% trong năm 2023 và sau 3 quý đầu năm 2024.

Tỷ trọng lượng tin rao bán xe CBU và CKD đã qua sử dụng trên Oto.com.vn từ 2019-2024.

Tỷ trọng lượng tin rao bán xe CBU và CKD đã qua sử dụng trên Oto.com.vn từ 2019-2024.

Nguồn gốc xuất xứ cũng là yếu tố được người tiêu dùng Việt quan tâm hàng đầu khi chọn mua ô tô cũ.

Trong quý III/2024, tiêu chí này xếp thứ ba về số lượt tìm kiếm với 372.795 lượt, chỉ xếp sau tiêu chí về loại hộp số (609.335) và loại nhiên liệu sử dụng (410.074 lượt), đồng thời được chú trọng hơn cả các yếu tố như màu sơn xe (344.118 lượt) và số chỗ ngồi (301.875 lượt).

Xe nhập khẩu giữ giá tốt

Tại Việt Nam, một số mẫu ô tô mới vẫn đang có cả phiên bản nhập khẩu và lắp ráp trong nước như Mitsubishi Xpander, Ford Ranger, Toyota Fortuner... Các mẫu ô tô này đều áp dụng mức giá như nhau cho cả xe CKD và xe CBU.

Tuy nhiên tại thị trường ô tô cũ, giá xe nhập khẩu có phần nhỉnh hơn so với xe lắp ráp. Đơn cử mẫu Kia Morning 2011 nhập khẩu Hàn Quốc có giá rao bán trung bình 188 triệu đồng, cao hơn 35 triệu đồng so với Kia Morning 2012 lắp ráp nội địa.

Giá bán trung bình của một số mẫu ô tô cũ tiêu biểu trong quý III/2024. Nguồn: Oto.com.vn.

Giá bán trung bình của một số mẫu ô tô cũ tiêu biểu trong quý III/2024. Nguồn: Oto.com.vn.

Hay như Hyundai Creta được TC Motor chuyển sang lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình từ tháng 4/2023. Giá bán lại của các mẫu Creta 2022 nhập khẩu thậm chí còn cao hơn bản CKD sản xuất 2023 khoảng 5 triệu đồng.

Chênh lệch về giá bán lại cũng thể hiện rõ trên 2 mẫu xe Ford Ranger 2021 và Toyota Fortuner 2021, khi giá xe CBU cao hơn xe CKD từ 15 - 22 triệu đồng.

Quý III/2024, chiếm đa số trong 10 mẫu ô tô cũ được tìm kiếm nhiều nhất tiếp tục là các dòng sedan hạng B như Toyota Vios (đứng đầu với gần 800.000 lượt), Honda City (thứ 9 - 432.000 lượt) và Hyundai Accent (thứ 10 - 426.000 lượt).

Bên cạnh đó là các mẫu xe 7 chỗ kích thước lớn như Toyota Innova (thứ 2 - 532.000 lượt), Toyota Fortuner (thứ 3 - 518.000 lượt) và Honda CR-V (thứ 5 - 482.000 lượt).

Hầu hết các mẫu ô tô kể trên đều có cả bản nhập khẩu và lắp ráp đã qua sử dụng được rao bán trên thị trường.

Chí Vũ

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/thi-truong-o-to-cu-xe-nhap-khau-duoc-ua-chuong-192241011161512871.htm