Thị trường vàng sôi động, doanh thu của Vàng Phú Nhuận (PNJ) vượt mốc 1 tỷ USD

Trong bối cảnh thị trường vàng tiếp tục duy trì sức hút, doanh thu mảng vàng 24K của Vàng Phú Nhuận (mã cổ phiếu PNJ) trong 8 tháng đầu năm nay ghi nhận mức tăng trưởng lên đến 53%.

Mảng vàng 24K của Vàng Phú Nhuận ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu vượt trội so với các mảng kinh doanh khác.

Mảng vàng 24K của Vàng Phú Nhuận ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu vượt trội so với các mảng kinh doanh khác.

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Vàng Phú Nhuận, mã cổ phiếu PNJ - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm với doanh thu đạt 26.866 tỷ đồng (tương đương 1,09 tỷ USD) và lãi ròng đạt 1.281 tỷ đồng, lần lượt tăng 27% và 3% so với cùng kỳ. Qua đó, hoàn thành 72% kế hoạch doanh thu và 61% kế hoạch lãi cả năm nay.

Riêng trong tháng 8, doanh thu của Vàng Phú Nhuận ước đạt 2.245 tỷ đồng và lãi ròng ước đạt 63 tỷ đồng.

Xét về cơ cấu, doanh thu mảng trang sức bán lẻ chiếm 53% tổng doanh thu 8 tháng đầu năm, đạt 14.239 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Mức tăng này chủ yếu đến từ việc Vàng Phú Nhuận tích cực mở rộng mạng lưới kinh doanh, sản phẩm mới phù hợp thị hiếu thị trường, có chiến lược marketing phù hợp và thu hút thêm được nhiều khách hàng mới, cũng như tăng cường tỷ lệ khách hàng cũ quay lại.

Theo sau là doanh thu vàng 24K (chiếm 36,9%), đạt 9.914 tỷ đồng và doanh thu từ trang sức bán sỉ (chiếm 9,2%), đạt 2.472 tỷ đồng, lần lượt tăng 53% và 28% so với cùng kỳ.

Trong 8 tháng đầu năm, biên lợi nhuận gộp trung bình của Vàng Phú Nhuận đạt 16,6%, giảm so với mức 18,6% của cùng kỳ năm trước. Mặc dù biên lợi nhuận gộp giảm nhưng xét trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn, đây vẫn là mức tích cực.

Tính chung 8 tháng đầu năm, Vàng Phú Nhuận đã mở thêm 24 cửa hàng mới và đóng 10 cửa hàng. Qua đó, nâng tổng số lượng cửa hàng trong hệ thống lên 414 cửa hàng. Trong đó, bao gồm 405 cửa hàng PNJ, 5 điểm bán Style by PNJ, 3 địa điểm kinh doanh CAO Fine Jewellery và 1 trung tâm kinh doanh sỉ.

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PNJ của Vàng Phú Nhuận từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PNJ của Vàng Phú Nhuận từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Theo báo cáo mới đây của hãng Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), mảng bán lẻ trang sức của Vàng Phú Nhuận có thể tăng 10,5%/năm trong giai đoạn 2024 – 2028 với điều kiện có thể đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào trong bối cảnh doanh thu từ mảng này đối mặt rủi ro thiếu hụt nguồn cung vàng nguyên liệu kể từ năm sau.

Chứng khoán Rồng Việt lưu ý, trong trường hợp cơ quan quản lý siết chặt hơn nữa và lâu dài đối với hoạt động kinh doanh vàng và nữ trang, Vàng Phú Nhuận có thể sẽ thiếu hụt nguồn cung không chỉ mảng vàng miếng mà cả mảng nữ trang. Hiện trên toàn hệ thống Vàng Phú Nhuận không có (hoặc rất hiếm) hoạt động mua bán vàng miếng do thiếu hụt nguồn cung. Người dân hầu như chỉ mua, không có hoặc rất hiếm có việc bán lại vàng miếng.

Duy Quang

Nguồn Tạp chí Công thương: https://tapchicongthuong.vn/thi-truong-vang-soi-dong--doanh-thu-cua-vang-phu-nhuan--pnj--vuot-moc-1-ty-usd-126923.htm