Thiếu dịch vụ thiết yếu tại nhà ga đường sắt
Tại nhiều nước trên thế giới, việc mở bán các dịch vụ thiết yếu ở nhà ga như ăn, uống, mua sắm… đã góp phần thu hút đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng. Nhưng đến nay, chưa một nhà ga nào trên cả hai tuyến đường sắt tại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - Ga Hà Nội có các dịch vụ tối thiểu này.
Cũng như nhiều hành khách khác, anh Phạm Việt Phú (phường Xuân La, Tây Hồ) lựa chọn đường sắt trên cao thay vì các loại hình khác là vì sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian. Vậy nên, việc phải đi thêm một quãng đường khác để mua đồ ăn, nước uống khiến những hành khách như anh Phú cảm thấy e ngại.
Anh Phú chia sẻ: "Cũng có nhiều bất cập khi đi tàu trên cao, ví dụ như không kịp mua đồ ăn, thức uống vào buổi sáng. Mình nghĩ nên thêm những máy bán hàng tự động."
Nhiều chuyên gia cũng nhận định, việc mở kinh doanh các loại hình dịch vụ này sẽ giúp thu hút đông đảo người dân sử dụng phương tiện công cộng, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông đáng kể. Tuy nhiên, việc triển khai loại hình dịch vụ này ở Việt Nam còn gặp một số khó khăn. Bởi về mặt cơ chế, phía công ty chủ quản không được phép sử dụng diện tích thuộc tài sản Nhà nước để kinh doanh các loại hình ngoài vận tải.
Rõ ràng, khi các nhà ga có dịch vụ thiết yếu, hiện tượng buôn bán hàng rong xung quanh cũng sẽ tự giảm thiểu, góp phần giữ gìn trật tự, văn minh đô thị. Thời gian tới, các đơn vị quản lý cần có sự xem xét nghiêm túc nguyện vọng này để thu hút nhiều hơn nữa hành khách tham gia sử dụng đường sắt trên cao, giảm thiểu ùn tắc, phát huy tối đa tiềm năng của các tuyến đường sắt trên cao.