Thiếu giáo viên cho chương trình giáo dục phổ thông mới

Năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10. Tuy nhiên, câu chuyện thiếu giáo viên tiếng Anh, Tin học lớp 3 và 'trắng' giáo viên Mỹ thuật, Âm nhạc lớp 10 đang là 'bài toán khó' đối với ngành giáo dục Lào Cai.

“Đau đầu” vì thiếu giáo viên

Năm học 2022 - 2023, Lào Cai thiếu hơn 2.300 giáo viên 4 môn Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật (trong đó Tiếng Anh thiếu 958 giáo viên, Tin học thiếu 574 giáo viên, Âm nhạc thiếu 417 giáo viên, Mỹ thuật thiếu 425 giáo viên). Đặc biệt, với cấp THPT chỉ có 1/36 trường có giáo viên Âm nhạc và không trường nào có giáo viên Mỹ thuật. Do khó tuyển dụng giáo viên mới nên nhiều trường phải tăng số tiết dạy cho giáo viên, phân công giáo viên dạy kiêm nhiệm, thậm chí ban giám hiệu nhà trường cũng tham gia đứng lớp.

Từ nhiều năm nay, một mình cô giáo Vũ Thị Thúy đảm nhiệm dạy môn Tiếng Anh tại Trường PTDT bán trú THCS Tả Giàng Phìn (thị xã Sa Pa). Để đảm bảo tiến độ dạy học, mỗi tuần cô Thúy phải đứng lớp 24 tiết, tăng 7 tiết theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cô Thúy chia sẻ: Lịch dạy học dày đặc gây khó khăn cho tôi trong việc chuẩn bị phương tiện, thiết bị dạy học. Nhiều khi mệt mỏi nhưng vì học sinh, tôi vẫn cố gắng hoàn thành công việc được giao.

Học sinh tại Trường PTDTBT TH&THCS Hầu Thào học tiếng Anh kết nối.

Học sinh tại Trường PTDTBT TH&THCS Hầu Thào học tiếng Anh kết nối.

Năm học 2022 - 2023, Trường PTDT bán trú Tiểu học số 2 Sán Chải (huyện Si Ma Cai) có 20 cán bộ, giáo viên và 176 học sinh/11 lớp. Hiện nhà trường đang thiếu giáo viên 4 môn: Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật. Thầy giáo Vũ Ngọc Hải, Hiệu, trưởng nhà trường cho biết: Đối với môn Tin học, những năm học trước vẫn đảm bảo do có giáo viên hợp đồng, tuy nhiên năm học này chưa tuyển dụng được. Với môn Âm nhạc và Mỹ thuật, trường phải phân công giáo viên chủ nhiệm các lớp dạy “tạm” để đảm bảo khung chương trình, riêng môn Ngoại ngữ buộc phải tăng cường giáo viên trường khác hỗ trợ.

Không chỉ các trường cấp tiểu học, THCS mà các trường cấp THPT trên địa bàn tỉnh cũng đang “đau đầu” vì thiếu giáo viên dạy Âm nhạc, Mỹ thuật lớp 10 năm học 2022 - 2023. Thầy giáo Hồ Vương Thái, Hiệu trưởng Trường THPT số 3 thành phố Lào Cai cho biết: Căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất cũng như giáo viên, với tổ hợp môn Âm nhạc và Mỹ thuật năm học 2022 - 2023, trường chưa thể triển khai dạy cho học sinh. Âm nhạc và Mỹ thuật là môn năng khiếu, rất đặc thù nên không thể để giáo viên môn khác dạy thay.

Về phương án bổ sung giáo viên, thầy Thái cho biết đã nghĩ đến việc tuyển giáo viên hợp đồng hoặc “mượn” giáo viên của trường khác.

Tích cực tuyển dụng

Chuẩn bị cho năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với Sở Nội vụ rà soát, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, mạng lưới trường, lớp. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Lào Cai (Kế hoạch số 206 ngày 30/5/2022). Theo đó, số lượng tuyển dụng là 500 giáo viên, tuyển dụng theo hình thức xét tuyển. Đến hết ngày 15/8, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã đã thực hiện xong việc tuyển dụng; dự kiến phân công công tác đối với giáo viên mới tuyển dụng để có giáo viên ngay từ đầu năm học.

Tuy nhiên, theo bà Giàng Thị Bằng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, mặc dù được tổ chức sớm hơn những năm học trước nhưng việc tuyển dụng rất khó khăn. Kết quả tuyển dụng có 485 thí sinh đăng ký dự thi ở tất cả các cấp học nhưng chỉ có 399 thí sinh có mặt dự thi, 86 thí sinh bỏ thi. Nhiều môn có số thí sinh dự thi ít hơn chỉ tiêu cần tuyển.

Tại huyện Si Ma Cai, theo kế hoạch phải tuyển dụng 77 chỉ tiêu cho năm học 2022 – 2023, nhưng mới tuyển được 50 chỉ tiêu do một số môn không có giáo viên dự tuyển hoặc số lượng tham gia dự tuyển ít hơn nhu cầu. Cụ thể, môn Toán cần tuyển 7 chỉ tiêu nhưng chỉ có 2 hồ sơ đăng ký dự tuyển; Ngữ văn cần tuyển 7 chỉ tiêu nhưng có 4 hồ sơ đăng ký; môn Tin học cần tuyển 11 chỉ tiêu nhưng có 2 hồ sơ đăng ký; Ngoại ngữ cần tuyển 6 chỉ tiêu, môn Âm nhạc cần tuyển 4 chỉ tiêu nhưng đều không có hồ sơ đăng ký.

Còn tại thị xã Sa Pa, theo rà soát còn thiếu hơn 100 giáo viên các môn học, tuy nhiên mới tuyển dụng được 1 giáo viên tiếng Anh cho năm học mới.

Linh hoạt bố trí sắp xếp giáo viên

Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên các môn chuyên biệt như Tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật, Âm nhạc, ngành giáo dục đã đề ra giải pháp như dồn ghép, sắp xếp trường, điểm trường, lớp học để nâng cao chất lượng giáo dục và tiết kiệm biên chế giáo viên, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Đồng thời, giảm tối đa định mức nhân viên trong các trường để dành biên chế bố trí đủ định mức giáo viên; xây dựng chính sách khuyến khích phát triển giáo dục mầm non, phổ thông ngoài công lập để giảm tải cho các cơ sở giáo dục công lập…

Thầy giáo Nguyễn Vỹ Nam, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú THCS Tả Giàng Phìn (thị xã Sa Pa) cho biết: Ngoài 2 môn Toán và Ngữ văn, trường thiếu giáo viên chủ yếu ở các môn chuyên biệt như Tiếng Anh, Tin học. Với việc thiếu giáo viên cục bộ khi chưa kịp bổ sung biên chế, nhà trường đã có giải pháp tạm thời là duy trì dạy học các môn đó nhưng cố gắng giảm định mức tiết học/tuần để giáo viên không bị quá áp lực.

Ông Nguyễn Trường Chinh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sa Pa cho biết: Phòng đã lên kế hoạch sử dụng hợp lý, cân đối đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên hiện có; tiếp tục tăng cường, biệt phái và thực hiện phong trào “Trường giúp trường”, “Phòng giúp phòng”, “Giáo viên giúp đỡ giáo viên”, đặc biệt là giáo viên Tiếng Anh, Tin học.

Theo ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, để giải quyết vấn đề thiếu giáo viên, ngành đang quyết liệt thực hiện sắp xếp mạng lưới trường, lớp học; cơ cấu lại tổ chức, bộ máy bên trong các đơn vị, giảm tối đa số tiết kiêm nhiệm để tập trung tối đa số tiết giảng dạy theo quy định. Đối với các môn chuyên biệt còn thiếu nguồn tuyển (Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật) cấp tiểu học, THCS sẽ thực hiện dạy trực tuyến trong trường (1 tiết dạy nhiều lớp). Ngoài ra, rà soát giáo viên các môn học đã học xong văn bằng 2 môn Tiếng Anh để sát hạch chuyên môn, nghiệp vụ, nếu đạt yêu cầu sẽ chuyển đổi sang dạy môn Tiếng Anh…

Nguồn Lào Cai: http://www.baolaocai.vn/bai-viet/360015-thieu-giao-vien-cho-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi