Thông xe cầu Nam Lý hơn 730 tỷ giảm ùn tắc giao thông khu Đông TP.HCM

Cầu Nam Lý, TP. Thủ Đức, TP.HCM chính thức thông xe sau nhiều năm triển khai và bị gián đoạn do vướng giải phóng mặt bằng.

Sáng nay (2/10), cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp, TP. Thủ Đức, vốn đầu tư gần 732 tỷ đồng đã chính thức thông xe trong sự háo hức, kỳ vọng của người dân về việc giảm ùn tắc khu Đông TP.HCM.

Cầu Nam Lý bắc qua sông Rạch Chiếc, dài gần 450 m, chia làm hai nhánh, mỗi nhánh rộng 10 m cho hai làn xe và lề đi bộ. Hai đầu cầu được xây dựng đường dẫn rộng 30-37 m cùng hệ thống đường gom dân sinh, thoát nước, cây xanh, chiếu sáng...

Cầu Nam Lý thông thoáng trong sáng 2/10 - Ảnh: Huyền Châm

Cầu Nam Lý thông thoáng trong sáng 2/10 - Ảnh: Huyền Châm

Ông Lê Ngọc Hùng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM – đơn vị chủ đầu tư, cho biết sau hơn một năm thi công trở lại, đến nay toàn bộ phần cầu và đường dẫn ở hai đầu đã hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào khai thác. Riêng đường gom dân sinh cùng một số hạng mục nhỏ còn lại, nhà thầu sẽ tiếp tục thi công để hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm nay.

Cũng theo ông Hùng, ngoài góp phần giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông ở TP. Thủ Đức, cầu Nam Lý hoàn thành giúp tàu thuyền thuận lợi di chuyển qua sông Rạch Chiếc phía dưới cầu.

Sáng nay, nhiều người dân địa phương có mặt từ sớm chờ mở rào chắn cho xe qua cầu. Việc cầu triển khai xây dựng công trình bị chậm trễ đã gây khó khăn trong lưu thông trên tuyến đường huyết mạch khu Đông Thành phố trong nhiều năm qua, đặc biệt ùn ứ nghiêm trọng vào các giờ cao điểm.

“Mỗi ngày, tôi đi làm, đi chợ, đưa đón con đi học ở trường THCS Phước Bình qua khu vực cầu Nam Lý hết 20 phút. Sáng nay đi qua cầu thấy thông thoáng không phải kẹt xe nữa chỉ mất 1 phút thôi”, chị Trịnh Thị Ngát, cư dân ngụ Khu dân cư An Sinh, phường Phước Long B, TP. Thủ Đức phấn khởi chia sẻ.

Cầu Nam Lý được khởi công xây dựng từ tháng 10/2016 nhằm thay cầu cống đập Rạch Chiếc nhỏ hẹp, xuống cấp. Đến năm 2019, khi khối lượng công trình đạt khoảng 40% thì phải tạm ngưng thi công do vướng mắc vấn đề giải phóng mặt bằng. Đến tháng 3/2023 việc thi công cầu mới được khởi động lại khi địa phương hoàn tất đền bù, giải tỏa.

Về đường bộ, cầu Nam Lý kết nối tuyến đường Đỗ Xuân Hợp là tuyến trục qua các phường An Phú, Bình Trưng Tây, Phước Long A, Phước Long B, Phước Bình của TP. Thủ Đức, phục vụ lưu thông giữa các khu dân cư lân cận và kết nối giữa tuyến đường Võ Nguyên Giáp với tuyến đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Về đường thủy, sông Rạch Chiếc có quy hoạch là tuyến sông cấp 4 đảm bảo yêu cầu của tuyến giao thông thủy qua ngả Rạch Chiếc sau khi khai thông tuyến đường thủy nối từ sông Sài Gòn - sông Đồng Nai. Vì vậy, việc xây mới cầu Nam Lý có ý nghĩa lớn đối với giao thông vận tải hàng hóa thủy, bộ và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, góp phần phát triển kinh tế và chỉnh trang đô thị tại địa phương.

Cùng với cầu Nam Lý, dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp dài khoảng 1,8 km từ cầu Nam Lý tới đường Nguyễn Duy Trinh cũng mới được HĐND TP.HCM chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư hồi tháng 7, để khởi động lại sau nhiều năm dang dở. Với tổng mức đầu tư hơn 838 tỷ đồng, đoạn đường từ hai làn xe sẽ được mở lên 6 làn, rộng 27-30 m cùng hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh.

Dự kiến, công trình mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp hoàn thành năm 2025. Cùng với cầu Nam Lý, trục đường này sau khi nâng cấp giúp tăng kết nối giao thông về cao tốc Long Thành - Dầu Giây, đường Nguyễn Duy Trinh ra vào các cảng biển.

Huyền Châm

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/thong-xe-cau-nam-ly-hon-730-ty-giam-un-tac-giao-thong-khu-dong-tp-hcm-313698.html