Threads, đối thủ của Twitter đã vượt qua 30 triệu lượt đăng ký chỉ sau một đêm

CEO của Meta, Mark Zuckerberg cho biết chỉ sau mười sáu giờ ra mắt, mạng xã hội dựa trên văn bản của Instagram – Threads đã vượt qua 30 triệu lượt đăng ký. Đây là ứng dụng miễn phí hàng đầu trong App Store của Apple tính đến ngày 6/7...

Ứng dụng này là câu trả lời của Meta đối với Twitter, nơi đã chứng kiến một số người dùng và nhà quảng cáo bỏ chạy kể từ khi tỷ phú Elon Musk mua lại nền tảng truyền thông xã hội này. Cuối tuần trước, Twitter đã bắt đầu giới hạn số lượng bài đăng mà người dùng có thể đọc mỗi ngày để giải quyết vấn đề thu thập dữ liệu quá mức. Tuy nhiên, điều này chỉ khiến người dùng thêm thất vọng.

Một số lựa chọn thay thế Twitter đã xuất hiện trong những tháng gần đây bao gồm ứng dụng nhắn tin phi tập trung Mastodon và Bluesky, được hỗ trợ bởi người đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey. Nhưng không nền tảng nào có thể phù hợp với cơ sở người dùng và mức độ phổ biến của Twitter.

Tuy nhiên, Threads có thể dễ dàng thu hút người dùng hơn các ứng dụng khác. Ứng dụng Threads được xây dựng trên Instagram và được tự động liên kết với tài khoản của người dùng trên ứng dụng chia sẻ ảnh này. Ban đầu, người dùng chỉ có thể truy cập dịch vụ thông qua đường vòng trong ứng dụng Instagram. Nhưng kể từ tuần này, ứng dụng Threads đã có sẵn để tải xuống từ App Store của Apple và sử dụng miễn phí.

CÁCH SỬ DỤNG THREADS

Người dùng bắt buộc phải có tài khoản Instagram để sử dụng Threads. Khi người dùng tải xuống ứng dụng, Threads sẽ nhắc họ đăng nhập bằng tài khoản Instagram. Từ đó, Threads sẽ tự động chuyển qua tên người dùng Instagram của họ, nhưng họ vẫn có thể tùy chỉnh hồ sơ theo ý muốn.

Threads cung cấp cho người dùng tùy chọn tự động theo dõi tất cả các tài khoản giống như khi họ theo dõi trên Instagram hoặc chỉ một vài tài khoản trong số đó để người dùng không phải mất công tìm kiếm tất cả bạn bè và người theo dõi trên Threads.

Meta giới thiệu Threads dưới dạng “ứng dụng hội thoại dựa trên văn bản” của Instagram. Tuy nhiên theo nhiều cách, Threads trông rất giống với Twitter.

Người dùng chủ yếu đăng các tin nhắn dựa trên văn bản hoặc “chủ đề”, được giới hạn ở 500 ký tự cho mỗi chủ đề. Ngoài ra, người dùng có thể gắn thẻ bạn bè của họ cụ thể trong chuỗi bằng cách sử dụng ký hiệu @ trước tên người dùng của họ.

Bên cạnh đó, người dùng có thể giới hạn các câu trả lời trên chủ đề của họ chỉ cho những người theo dõi họ hoặc những người họ đã gắn thẻ trong bài đăng. Bên cạnh đó, người dùng có thể thích, trả lời, đăng lại hoặc trích dẫn chủ đề của người dùng khác.

TWITTER CÁO BUỘC META ĂN CẮP BÍ MẬT THƯƠNG MẠI

Bởi vì Threads có những tính năng giống Twitter nên luật sư của Twitter cáo buộc công ty “chiếm đoạt có hệ thống” và “bất hợp pháp” các bí mật thương mại sau khi ra mắt dịch vụ Threads.

Luật sư lâu năm của Elon Musk, Alex Spiro cáo buộc rằng ứng Threads được xây dựng bởi các cựu nhân viên Twitter “được chỉ định một cách có chủ ý” để phát triển một ứng dụng “bắt chước”.

Tuy nhiên, Andy Stone, giám đốc truyền thông Meta đăng trên Threads “Không ai trong nhóm kỹ thuật Threads là cựu nhân viên Twitter”.

Kể từ khi Musk mua Twitter trị giá 44 tỷ USD vào tháng 10/2022, trang web này đã phải đối mặt với nhiều thách thức bao gồm cả việc một số nhà quảng cáo tạm dừng các chiến dịch. Musk đã thu hẹp quy mô công ty một cách đáng kể, khiến công ty phản ứng chậm chạp với các trục trặc.

Spiro cho biết Meta rõ ràng thu thập dữ liệu hoặc quét dữ liệu người theo dõi của Twitter mà không cung cấp bằng chứng cho thấy Meta đã tham gia vào hoạt động đó. Tuần trước, Giám đốc điều hành mới của Twitter, Linda Yaccarino đã tweet rằng công ty “thường bị bắt chước”, điều này ám chỉ rõ ràng đến Threads.

THREADS THIẾU MỘT SỐ TÍNH NĂNG QUAN TRỌNG

Threads có thể trông rất giống đối thủ của mình – Twitter, nhưng công cụ này còn thiếu một số tính năng quan trọng. Thiếu sót rõ ràng nhất là nhắn tin trực tiếp hoặc DM ( Direct Message). Nhắn tin riêng tư, trực tiếp là đặc điểm nổi bật của gần như mọi mạng truyền thông xã hội lớn khác bao gồm Twitter và Instagram và Facebook của Meta.

Threads không khởi chạy với tính năng nhắn tin trực tiếp, điều này có thể gây ra bất lợi cho người dùng như các nhà báo, những người thường nhận được tin nhắn từ các nguồn tiềm năng hoặc cho các thương hiệu có thể cung cấp dịch vụ khách hàng thông qua tin nhắn mạng xã hội.

Nguồn cấp dữ liệu của Threads bao gồm các bài đăng từ tất cả người dùng, không chỉ những người mà người dùng theo dõi. Điều đó có nghĩa là người dùng khó có thể tìm thấy nội dung được đăng bởi người dùng hoặc thương hiệu mà họ vừa theo dõi hoặc đã theo dõi.

Giống như Instagram, Threads không hiển thị các bài đăng theo thứ tự thời gian. Nội dung của Threads sẽ được xếp hạng theo thuật toán và phục vụ cho người dùng bất kể thời gian đăng bài nào.

Ngoài ra, Threads cũng không hỗ trợ bất kỳ quảng cáo trả phí nào. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu đã tham gia Threads. Người đứng đầu Instagram, Adam Mosseri chia sẻ với Verge rằng quảng cáo sẽ là vấn đề cần cân nhắc nếu Threads muốn mở rộng quy mô.

Hashtags là một tính năng cốt lõi của Twitter và đã giúp người dùng dễ dàng khám phá các bài đăng theo một chủ đề nhất định, cũng như hiển thị nội dung thịnh hành ở một nơi. Tuy nhiên, Threads không có tính năng cho phép người dùng tìm kiếm văn bản hoặc cụm từ cụ thể.

Một điểm khác biệt quan trọng khác là Threads không có trang web dành cho máy tính để bàn, vì vậy người dùng chỉ có thể truy cập dịch vụ qua ứng dụng iOS hoặc Android.

Ngoài ra, Threads còn có một nhược điểm lớn là ứng dụng phải được liên kết với Instagram. Hiện tại, Meta cho biết không có cách nào để xóa tài khoản Threads của người dùng mà không xóa tài khoản Instagram.

Nguyễn Hà

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/threads-doi-thu-cua-twitter-da-vuot-qua-30-trieu-luot-dang-ky-chi-sau-mot-dem.htm