Thú chơi xe đạp
Thời gian gần đây, thú chơi xe đạp thu hút đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh tham gia. Không phân biệt tuổi tác hay giới tính, chỉ cần có sở thích và đam mê thì ai cũng có thể tham gia môn thể thao lành mạnh, bổ ích này...
Qua sự giới thiệu của một người bạn, tôi có dịp gặp anh Nguyễn Văn Phúc (sinh năm 1976), ở hẻm 131 Lê Lợi, thành phố Đông Hà. Sáng hôm ấy, vợ chồng anh vừa hoàn thành chặng đường đạp xe hơn 30 km. Một điều thú vị, cả vợ chồng và con trai anh Phúc đều đam mê thú chơi xe đạp và anh Phúc cũng là một trong những người kì cựu trong phong trào đạp xe.
Anh Phúc mê xe đạp từ nhỏ. “Năm học lớp 7, tôi cùng đám bạn đi xem một đoàn đua xe đạp chuyên nghiệp đi qua Quảng Trị. Từ đó, tôi thích đạp xe và nghiện lúc nào chẳng hay. Đều đặn mỗi ngày, tôi lấy chiếc xe đạp hiệu Phượng Hoàng của bố tập đi đường xa. Sau đó, khi kiếm được tiền thì sắm xe dần dần. Năm 17 tuổi, tôi tham gia giải đua xe đầu tiên trong đời. Đến nay, tôi bén duyên với thú chơi xe đạp đã hơn 26 năm rồi”, anh Phúc kể.
Vợ anh Phúc là chị Nguyễn Thị Quy cũng chơi xe đạp 3 năm nay. Trước đây, chị Quy mắc bệnh về tim mạch, thường xuyên đau ốm. Được anh Phúc vận động và hỗ trợ tập luyện nên sức khỏe của chị đã tốt hơn, có thể đạp xe liên tục vài chục cây số là chuyện thường. Con trai đầu của vợ chồng anh chị cũng chơi xe đạp 7 năm nay. Anh Phúc được biết đến là một trong những người gầy dựng phong trào chơi xe đạp ở Đông Hà. Những người mới chơi thường tìm đến anh để nhờ tư vấn chọn xe, hỗ trợ và hướng dẫn kĩ thuật đạp xe… Thực hiện đam mê, mới đây anh Phúc mở một quán cà phê kết hợp bán xe đạp và phụ tùng tại thành phố Đông Hà. Đây cũng là nơi các bạn bè của anh và những người có cùng sở thích, đam mê xe đạp tìm tới để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm.
Thú chơi cũng lắm công phu
Theo chia sẻ của anh Phúc, thú chơi xe đạp phân chia thành nhiều loại và phân khúc khác nhau. Có người thích đi xe địa hình, có người đi xe du lịch, cũng có người thích đạp xe đường trường. Cũng vì thế mà mỗi loại xe sẽ có kết cấu, giá cả khác nhau. “Để chơi xe đạp thì đầu tiên là phải chọn cho mình một chiếc xe phù hợp với nhu cầu, mục đích và túi tiền của bản thân. Những người mới chơi có thể chọn mua xe loại rẻ, khoảng 9-15 triệu đồng. Những người có đầu tư hơn thì mua cho mình những chiếc xe có chất lượng, giá từ 30-50 triệu đồng, hoặc sắm những chiếc xe đạp cả trăm triệu đồng cũng có. Tiếp đến là chọn mũ bảo hiểm. Để bảm đảm an toàn cho những chuyến đạp xe, người chơi nên mua loại mũ chất lượng, từ 600- 700 ngàn trở lên. Cuối cùng là áo quần bảo hộ. Áo quần làm từ chất liệu tốt, mặc vào vừa vặn thì đạp xe thoải mái hơn. Một bộ quần áo bảo hộ tốt có giá khoảng trên 1 triệu đồng”, anh Phúc nói.
Khi đã trang bị cho mình xe, phụ tùng và các thiết bị cần thiết thì bước đầu tiên là làm quen xe. Người mới chơi cần khởi động làm nóng cơ thể “đi quay” khoảng 8 km sau đó mới “lên dĩa” đi tốc độ nhanh hơn và quãng đường dài hơn. “Làm quen xe khoảng 1 tuần để đỡ mỏi cơ. Sau đó chọn những cung đường ít xe tải xe lớn để tập đi đường dài, hạn chế đi trên quốc lộ vì nhiều phương tiện lưu thông, dễ gây tai nạn. Đi đường trường phải để ý các chướng ngại vật giữa đường như đá, xe máy từ trong hẻm đi ra, xe tải ngược chiều… Nếu đi đông người thì phải áp sát lề đường, kéo thành 2 xe song song để đỡ mất sức, có thể hỗ trợ nhau khi gặp sự cố”, anh Phúc chia sẻ thêm.
Với những người chơi lâu năm, mỗi ngày có thể đạp xe khoảng 40-60 km, tốc độ trung bình khoảng trên 30 km/giờ. Với người mới chơi, mỗi ngày có thể đạp xe khoảng 10-30 km với tốc độ trung bình khoảng 24-25 km/giờ. Để có sức bền với những hành trình xa, người chơi cần phải trải qua quá trình luyện tập, nâng cao sức khỏe, tăng cường tập thể lực bằng các bài hít đất, tập cơ bụng cơ lưng… Về kĩ thuật, người đạp xe đường trường thường đi tốc độ nên sử dụng dĩa xe lớn và đạp xe theo hàng dài. Nếu lên đường dốc cao thì sử dụng dĩa nhỏ, dốc nhẹ thì dĩa lớn, phải phân phối đều sức và hướng người về phía trước…
Nhiều người nghĩ đi xe đạp thì sẽ an toàn tuyệt đối nhưng không phải vậy. Trên chặng đường dài vài chục cây số, đôi lúc các tay lái vẫn có thể gặp những trường hợp bất trắc. Đó có thể là chấn thương, gãy xương, vai vì tông phải những con chó chạy rông hay vấp những cục đá lớn giữa đường. Vì thế, các tay lái phải tỉnh táo xử lí, đặc biệt là là người dẫn đầu đoàn. Người dẫn đầu đoàn là người có sức khỏe và kĩ thuật tốt, có khả năng phán đoán các tình huống từ xa để kịp thời xử lí cho toàn đoàn.
Thu hút đông đảo người chơi
Với những lợi ích thiệt thực như nâng cao sức khỏe, tiết kiệm chi phí xăng dầu, thân thiện với môi trường nên hiện nay, thú chơi xe đạp ngày càng thu hút một lượng lớn người tham gia. Già trẻ, trai gái, lớn bé đều có thể chơi xe đạp ở bất cứ lúc nào, bất kì nơi đâu. Họ có thể chơi xe đơn lẻ hoặc thành lập nhóm để hỗ trợ lẫn nhau.
Tùy theo nhu cầu, mục đích mà người chơi chọn lựa cho mình những loại xe phù hợp. Những người thích khám phá, tham quan những nơi đồi núi thì đi xe đạp địa hình. Đối với những cán bộ, công chức ít có thời gian thì có thể đi xe đạp du lịch. Và những ai ưa thích tốc độ thì sử dụng xe đạp đường trường. Anh Ngô Xuân Hiền (sinh năm 1976), đang công tác tại Dự án RENEW, sống ở thành phố Đông Hà chơi xe đạp hơn 3 tháng nay. Mặc dù gia đình có ô tô nhưng anh Hiền chỉ dùng vào việc đưa đón con cái đi học, còn lại bản thân anh mỗi ngày đạp xe đến cơ quan làm việc và tập thể dục. Trung bình mỗi ngày anh đạp xe hơn 40 km. “Nhà tôi cách chỗ làm khoảng 5 km. Mỗi ngày, tôi thường đạp xe đến nơi làm việc. Sau một thời gian đạp xe như vậy, tôi thấy trong người rất khỏe và thoải mái. Vì thế, tôi vận động thêm các đồng nghiệp trong cơ quan và một số anh em, bạn bè cùng đạp xe và thành lập ra một nhóm chơi xe đạp riêng để hỗ trợ lẫn nhau trong thú chơi xe đạp”, anh Hiền chia sẻ. Ngoài ra, anh nhóm của anh Hiền còn lập ra một trang web để quảng bá những hình ảnh đẹp mà nhóm ghi lại được trên chặng đường đạp xe.
Ông Dương Chí Tùng (61 tuổi), nhà ở Đông Hà bắt đầu chơi xe đạp đua hơn 1 năm về trước. Ông Tùng được nhiều người trong giới chơi xe đạp quý mến và nể phục vì tuy mới chơi và tuổi đã cao những mỗi ngày ông có thể đạp xe hơn 40 km. “Thú vui đạp xe này ai chơi cũng được cả. Từ cán bộ nhà nước đến những người lao động chân tay hoặc cán bộ về hưu, dân kinh doanh đều chơi được. Tôi nay ngoài công việc kinh doanh thì sáng, tối và cuối tuần đều tranh thủ đạp xe, rèn luyện sức khỏe. Từ khi đạp xe tôi thấy trong người khỏe khoắn, tươi vui hơn và còn quen biết thêm nhiều người có cùng sở thích nữa”, ông Tùng vui vẻ nói.
Không chỉ có anh Hiền, ông Tùng mà hiện nay, nhiều người từ thành phố, huyện thị đến vùng nông thôn đều tìm đến thú chơi đạp xe. Ngoài mục đích rèn luyện, nâng cao sức khỏe, nhiều câu lạc bộ, nhóm chơi xe đạp còn có các hoạt động ý nghĩa hướng đến cộng đồng, xã hội và môi trường như nhặt rác bảo vệ môi trường, nấu cháo từ thiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn…, qua đó thu hút thêm nhiều người tham gia và thắt chặt tình đoàn kết giữa các thành viên.
Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=74&modid=421&itemid=139976