Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lan tỏa tinh thần chỉ tiến không lùi của ngành GTVT

Với tinh thần làm việc hăng say, xuyên lễ, xuyên Tết, vượt nắng thắng mưa, chỉ tiến không lùi của toàn ngành GTVT, chỉ trong nửa nhiệm kỳ đầu đã hoàn thành trên 730km đường cao tốc. Thủ tướng đề nghị tinh thần này cần lan tỏa đến các công trường.

Đóng góp lớn vào thành tích chung

Sáng 28/12, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đại diện nhiều ban, bộ, ngành, nhiều ủy ban của Quốc hội đã tới dự.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, năm 2023 là năm thời cơ thuận lợi đan xen khó khăn thách thức, nhiều diễn biến phức tạp vượt khỏi tầm kiểm soát và không thể dự báo trước. Điều này đã tác động lớn đến tình hình trong nước, trong đó có ngành GTVT.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần cùng với cả nước ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát được lạm phát, phát triển hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng.

Nhắc lại sự kiện đầu năm, lần đầu tiên Bộ GTVT tổ chức lễ khởi công trực tuyến 12 dự án cao tốc Bắc - Nam, đến cuối năm tiếp tục khánh thành 4 dự án sân bay, cầu, đường cao tốc, Thủ tướng khẳng định trong thành tích chung của đất nước, có sự đóng góp lớn của ngành GTVT cũng như các địa phương trong năm 2023.

Thủ tướng cho biết, năm 2023, Bộ GTVT được giao nhiều nhiệm vụ quan trọng, nặng nề. Nhờ tập thể đoàn kết, thống nhất với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, Bộ GTVT đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn.

Dẫn chứng việc phân công các lãnh đạo Bộ, các cơ quan, đơn vị đi kiểm tra, giám sát, đôn đốc, vừa phát triển dự án mới vừa khắc phục vướng mắc của những dự án cũ, Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT cần tiếp tục làm tốt việc này, với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Về công tác hoàn thiện thể chế, Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT đã tích cực, chủ động rà soát, xây dựng hoàn thiện thể chế, trình Chính phủ 13/13 nghị định đạt 100% kế hoạch theo chương trình công tác của Chính phủ; Xây dựng, hoàn thành 5 quy hoạch ngành.

"Bộ GTVT đã đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hạ tầng giao thông như phân cấp cho địa phương xây dựng đường cao tốc, tăng tỷ lệ vốn góp của Nhà nước cho các dự án đầu tư PPP. Những đề xuất này rất chủ động, được Chính phủ thông qua, Quốc hội đánh giá cao", Thủ tướng nhìn nhận.

Không chủ quan, say sưa với thắng lợi

Về triển khai chuẩn bị đầu tư các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, Thủ tướng cho biết Bộ GTVT đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, tiến hành khởi công các tuyến đường vành đai Vùng Thủ đô Hà Nội, TP.HCM, các tuyến cao tốc kết nối khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Các dự án đường bộ cao tốc đã đưa vào khai thác đến năm 2023. Đồ họa: Nguyễn Tường.

Các dự án đường bộ cao tốc đã đưa vào khai thác đến năm 2023. Đồ họa: Nguyễn Tường.

"Năm nay, Bộ GTVT đã khởi công 26 dự án, cuối năm kết thúc 4 dự án, góp phần hoàn thành 20 dự án đưa vào khai thác, sử dụng. Trong quá trình làm đã giữ được tinh thần "Vướng mắc cấp nào, cấp đó phải tháo gỡ, Vướng mắc ở đâu, ở đó phải tháo gỡ, ngay và luôn", Thủ tướng nói.

Cũng theo Thủ tướng, Bộ GTVT đã thực hiện tốt vai trò của cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, tích cực, kịp thời tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiều giải pháp chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các địa phương.

Cho rằng bên cạnh những thành tựu vẫn còn những vấn đề hạn chế, cần giải quyết nhanh, đồng bộ, Thủ tướng nêu rõ không được say sưa với thắng lợi, không lơ là chủ quan, luôn nỗ lực cố gắng hơn nữa để khắc phục những tồn tại.

Trong năm 2024, Thủ tướng cơ bản đồng tình với báo cáo của Bộ GTVT, đồng thời nêu rõ một số vấn đề trọng tâm cần ưu tiên tập trung, gợi mở cách làm để ngành GTVT tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đột phá đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cảm ơn Thủ tướng đã quan tâm chỉ đạo, luôn sát sao, trăn trở, không quản ngày lễ, ngày nghỉ để thị sát kiểm tra các công trình giao thông trên cả nước, chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc ngay tại hiện trường. Nhờ đó, các dự án giao thông đều vượt qua những khó khăn để về đích đúng và trước thời hạn.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu khai mạc hội nghị.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu khai mạc hội nghị.

Với những tồn tại mà Thủ tướng đã chỉ ra cũng như những nhiệm vụ mà Thủ tướng giao, Bộ trưởng cho biết Bộ sẽ kịp thời có những giải pháp cụ thể, từ đó triển khai quyết liệt ngay từ những ngày đầu của năm 2024.

Trước đó, phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, dưới sự lãnh đạo của Đảng; Sự hỗ trợ, giám sát thường xuyên của Quốc hội; Sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Sự hỗ trợ, phối hợp tích cực của các bộ, ngành và các địa phương; Sự ủng hộ của doanh nghiệp và của nhân dân, toàn ngành GTVT đã duy trì sự nỗ lực, quyết tâm cao nhất, không ngừng đổi mới, sáng tạo.

Qua đó, đã tạo được sự chuyển biến toàn diện, rõ nét trên tất cả các lĩnh vực quản lý với những kết quả quan trọng, đóng góp vào thành tựu chung của đất nước.

Theo Bộ trưởng, năm 2023 thực sự là năm có nhiều đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông với việc khởi công 26 dự án, trong đó rút ngắn thời gian khởi công 6 dự án quan trọng quốc gia một năm so với quy trình thủ tục thông thường.

Cùng đó, công tác giải ngân vốn đầu tư công, vốn sự nghiệp kinh tế tiếp tục đáp ứng yêu cầu, mục tiêu đề ra.

Năm 2023, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao số vốn đầu tư công lớn nhất từ trước tới nay với hơn 94 nghìn tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay (gấp 1,7 lần so với năm 2022), cùng với số vốn sự nghiệp kinh tế hơn 19,9 nghìn tỷ đồng phục vụ công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, kết quả giải ngân của Bộ đến hết niên độ dự kiến đạt trên 95% theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT cũng tích cực, trách nhiệm tháo gỡ những vấn đề tồn tại của ngành. Trong đó, đến tháng 6/2023, đã giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm; Đang tập trung thực hiện các giải pháp để đổi mới toàn diện hoạt động đăng kiểm theo hướng "có đóng, có mở", công khai, minh bạch, tạo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.

Trong năm, Bộ đã rà soát, đánh giá kỹ lưỡng và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án BOT trên nguyên tắc các quy định của pháp luật và đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng, bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ GTVT cũng thẳng thắn, cầu thị nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế chính cần được xem xét, giải quyết để có được sự chuyển biến thực chất, mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Mở cánh cửa mới cho phát triển

Trình bày tham luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, năm 2023, ngành GTVT thực hiện khối lượng lớn nhiệm vụ quan trọng trong cùng một thời điểm trên phạm vi rộng trên toàn quốc nên áp lực đặt ra rất lớn.

Các dự án đưa vàokhai thác năm 2023.

Các dự án đưa vàokhai thác năm 2023.

Tuy nhiên, ngành GTVT đã đạt được nhiều thành tích nổi bật, có tác động lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước cũng như kết cấu hạ tầng giao thông.

Ông Phương cho biết, Bộ GTVT là một trong số các cơ quan hoàn thành 5 quy hoạch ngành quốc gia sớm nhất. Đây là tiền đề để triển khai thực hiện các dự án trọng điểm, là căn cứ để các địa phương hoàn thành quy hoạch tỉnh, thành phố.

"Năm 2023, Bộ GTVT được giao kế hoạch vốn đầu tư công lớn chiếm 1/4 dự toán chi đầu tư phát triển. Đến nay, Bộ vẫn là đơn vị đứng đầu cả nước về giải ngân vốn đầu tư công", ông Phương thông tin.

Chúc mừng các thành tích của ngành GTVT đã đạt được những năm qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh cho biết, thành tích của ngành đã mở ra cánh cửa mới cho sự phát triển của đất nước.

Điều này càng có ý nghĩa hơn với ngành xây dựng trong việc kết nối, mở rộng không gian phát triển cho hệ thống đô thị, nông thôn Việt Nam, giúp hiện thực hóa các mục tiêu quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị Việt Nam bền vững, tạo diện mạo mới cho đất nước.

Theo ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, những kết quả vô cùng ấn tượng, tự hào của ngành GTVT trong năm 2023 đã tạo nên diện mạo mới của giao thông Việt Nam, đặc biệt là giao thông đường bộ.

"Những kết quả này làm nức lòng người dân và tác động lớn đến kết quả phát triển kinh tế - xã hội", ông Dũng nhìn nhận và cho rằng, một trong những yếu tố quan trọng là Bộ GTVT rất tôn trọng ý kiến của các nhà khoa học. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Liên hiệp hội luôn được Bộ GTVT xin ý kiến tham vấn rất nhiều vấn đề, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM:

Kinh nghiệm quý cho các địa phương

Cách thức điều hành của Bộ GTVT thời gian qua với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "chỉ tiến không lùi" là kinh nghiệm rất quý giá cho các địa phương triển khai các dự án giao thông trong thời gian tới.

Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi mong Bộ GTVT sẽ tiếp tục hoàn thiện, trình dự thảo các bộ luật quan trọng như Luật Đường bộ sửa đổi, Luật Đường sắt sửa đổi.

Hiện, TP.HCM đang tập trung quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị. Bên cạnh cơ chế được cho phép tại Nghị quyết 98 của Quốc hội, TP cũng đang tập trung xây dựng đề án phát triển kết cấu đường sắt đô thị đến năm 2035 với mục tiêu hoàn thành 200km.

Các quy hoạch chuyên ngành do Bộ GTVT xây dựng là cơ sở quan trọng, đảm bảo tính pháp lý để thành phố tiếp tục nghiên cứu triển khai các dự án như cảng Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4…

Năm 2024, chúng tôi mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của Bộ GTVT trong việc hoàn thiện, đưa vào khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, vận hành thương mại tuyến metro số 1…

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp:

Người dân vui mừng khi có cao tốc đi qua

Trước đây, địa phương còn yếu kém về hạ tầng giao thông nhưng nhờ sự quyết liệt của Đảng, Chính phủ, Bộ GTVT, các điểm nghẽn dần được tháo gỡ, chuyển biến tích cực.

Về các tuyến quốc lộ, Đồng Tháp được Bộ GTVT hỗ trợ đầu tư nâng cấp sửa chữa đáp ứng nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa, sinh hoạt của người dân.

Đặc biệt, người dân Đồng Tháp rất vui mừng khi lần đầu có cao tốc đi qua với tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ khoảng 10km vừa khánh thành, tuyến Cao Lãnh - An Hữu thành phần 1 dài 17km đã khởi công trong tháng 6, tuyến Cao Lãnh - Mỹ An dài 28km dự kiến chuẩn bị khởi công trong năm 2024.

Về cung ứng nguyên liệu cát cho cao tốc, Đồng Tháp luôn thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Chính phủ, mục tiêu cuối cùng là làm sao các dự án được triển khai nhanh nhất.

Ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Khoáng sản (Bộ Tài nguyên & Môi trường):

Gỡ nguồn cung vật liệu làm cao tốc

Thực hiện mục tiêu tới năm 2030 phấn đấu cả nước có 5.000km đường bộ cao tốc, việc triển khai đồng loạt các dự án dẫn tới tình trạng khan hiếm nguồn cung vật liệu.

Để giải quyết, Bộ TN&MT đã phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Chính phủ ban hành các nghị quyết cho phép khai thác các mỏ vật liệu khoáng sản làm vật liệu san lấp. Đồng thời, phối hợp với Bộ GTVT chủ trì, hướng dẫn giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình khai thác mỏ vật liệu.

Các địa phương có các dự án đi qua cũng chủ động trong cấp phép mỏ theo thẩm quyền, điều tiết và phân bổ vật liệu.

Đề tháo gỡ những vướng mắc, đề nghị các bộ, ngành, địa phương phối hợp triển khai các nghị quyết của Quốc hội, đáp ứng nhu cầu đột phá cơ sở hạ tầng.

Ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban QLDA 6:

Sớm lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ cao tốc

Trong đầu tư xây dựng cơ bản nói chung phải trải qua 3 giai đoạn gồm: Chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và bàn giao, đưa vào sử dụng.

Trong đó, khâu đầu tư có khối lượng công việc nhiều nhất, đòi hỏi các chủ thể liên quan thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Bộ GTVT, các chủ đầu tư để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án.

Trong lựa chọn nhà thầu, các nhà thầu xây lắp của Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh. Nhiều nhà thầu lớn, có kinh nghiệm, đáp ứng thi công các công trình cao tốc, nhiều dự án thành phần đáp ứng tiến độ của dự án một cách hiệu quả.

Cùng đó, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo trong các vấn đề như hệ thống giao thông thông minh để vận hành, khai thác tuyến cao tốc. Các ban QLDA cũng đang tiến hành các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ trên tuyến theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Ban hành 40 thông tư, trình 13 nghị định

Về đột phá thể chế, trong năm 2023, Bộ GTVT đã tập trung rà soát, hoàn thiện, nâng cao chất lượng xây dựng thể chế, cơ chế chính sách và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong năm, Bộ GTVT đã ban hành 40 thông tư theo thẩm quyền; Trình Chính phủ 13 nghị định, đạt 100% kế hoạch; Phối hợp với Bộ KH&ĐT tham mưu Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ; Hoàn thiện dự thảo Luật Đường bộ; Hoàn thiện hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật Đường sắt và Luật Hàng không dân dụng Việt Nam...

Về xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số, năm 2023, Bộ GTVT hoàn thành 6/6 chỉ tiêu và 23 nhiệm vụ Chính phủ giao về xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số; Hoàn thành 4/4 nhiệm vụ tại Đề án 06, cung cấp 319 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 170 dịch vụ công toàn trình. Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, cổng dịch vụ công Bộ GTVT được xếp hạng A trong khối các bộ, ngành.

Bộ GTVT cũng đã hoàn thiện, trình Thường trực Chính phủ Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; Đề án định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không…

Nhóm phóng viên

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-lan-toa-tinh-than-chi-tien-khong-lui-cua-nganh-gtvt-192231228220455139.htm