Thuận Châu nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của huyện Thuận Châu đứng thứ 8/12 huyện, thành phố. Để nâng cao chỉ số CCHC, trong năm 2021, cấp ủy, chính quyền huyện Thuận Châu đã quyết liệt, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phấn đấu nâng điểm chỉ số cải cách hành chính tăng 2 bậc so với năm 2020.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Thuận Châu.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Thuận Châu.

Bà Lường Thùy Dung, Trưởng phòng Nội vụ huyện, cho biết: Điểm hạn chế trong CCHC của huyện là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan nhà nước và chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS). Cụ thể: Việc điều hành, xử lý công việc qua mạng còn ít; tỉ lệ cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử công vụ và chữ ký số còn thấp; số lượng ban hành văn bản giấy cao; hồ sơ dịch vụ công trực tuyến phát sinh trên môi trường điện tử thấp; hạ tầng CNTT chưa được đồng bộ hóa. Bên cạnh đó, chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS) năm 2020 đạt tỷ lệ trên 80%, đứng thấp nhất các huyện, thành phố.

Từ đầu năm đến nay, huyện Thuận Châu đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác CCHC, bằng cách gắn trách nhiệm người đứng đầu về công tác CCHC với việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ; trực tiếp giao cho cơ quan chuyên môn phụ trách 2 lĩnh vực còn yếu kém, ngoài báo cáo định kỳ theo quy định phải báo cáo trực tiếp kết quả tại phiên họp UBND huyện hàng tháng để có giải pháp tháo gỡ.

Là đơn vị được giao phụ trách ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan hành chính nhà nước, ông Nguyễn Hữu Hải, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện, cho biết: 5 tháng qua, các cơ quan đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã chủ động bố trí kinh phí từ nguồn chi thường xuyên quan tâm đầu tư máy tính cho công chức chuyên môn, tạo môi trường làm việc điện tử rộng khắp, tăng năng suất, hiệu quả công việc, điển hình như UBND xã Tông Lạnh đảm bảo 100% cán bộ, công chức có máy tính xách tay phục vụ công việc. 100% cơ quan, đơn vị huyện và UBND các xã, thị trấn đã triển khai hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT iOffice 4.0 và hệ thống thư điện tử công vụ. Tỷ lệ cán bộ sử dụng chữ ký số từ 4,5% (năm 2020) lên 50% (5 tháng đầu năm 2021), từng bước giảm tỷ lệ văn bản giấy trong chỉ đạo, điều hành...

Phụ trách trực tiếp về chỉ số SIPAS của huyện, ông Lường Thanh Tân, Chánh Văn phòng UBND và HĐND huyện, chia sẻ: Văn phòng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch nâng cao chỉ số SIPAS năm 2021, trong đó tập trung nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện. Theo đó, đã nâng cấp diện tích làm việc của bộ phận một cửa lên gấp 2 lần; đầu tư cơ sở vật chất, thay thế, bổ sung hệ thống thiết bị máy tính; bố trí công chức có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, thái độ, tác phong phục vụ thay thế công chức hạn chế yếu kém năng lực; cắt giảm thời gian và nâng cao chất lượng giải quyết TTHC trong tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước, nhất là trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường. Hiện nay, huyện có 316 thủ tục hành chính, tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC đạt trên 92% hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn.

Đến làm thủ tục giấy tờ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, ông Nguyễn Văn Thắng, tiểu khu 3, thị trấn Thuận Châu nhận xét: Tôi đến để làm thủ tục đổi quyền sử dụng đất, chuyển nhượng. So với trước đây, tôi thấy một số TTHC được rút ngắn, đơn giản hơn, cán bộ hướng dẫn tận tình những thủ tục còn thiếu, nội dung chưa hiểu, tôi rất hài lòng.

Ông Quàng Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Năm 2021, huyện phấn đấu nâng điểm chỉ số cải cách hành chính tăng 2 bậc so với năm 2020 (từ bậc 8 lên bậc 6). Để làm được việc đó, huyện đang tập trung tập huấn, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin cho chủ tịch, phó chủ tịch, công chức văn phòng UBND các xã, thị trấn, đảm bảo 100% cán bộ và công chức được tập huấn biết sử dụng thành thạo sử dụng Hệ thống quản lý văn bản VNPT iOffice, chữ ký số, e-mail công vụ trong xử lý công việc hàng ngày và tham gia phòng họp không giấy. Đồng thời, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC trong đăng ký kinh doanh, lĩnh vực tư pháp, công an, phấn đấu 99,99% tỷ lệ hồ sơ TTHC do cơ quan chuyên môn huyện, UBND các xã, thị trấn tiếp nhận được giải quyết đúng hạn và trước hạn.

Hằng tháng, Bộ phận một cửa huyện, xã triển khai, khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với người giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị. Đây là một trong các căn cứ để đánh giá, phân loại kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả lời kết quả cấp huyện, cấp xã.

Thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế tồn tại, đề ra nhiều giải pháp cụ thể, năm 2021, huyện Thuận Châu sẽ quyết tâm thực hiện mục tiêu đề ra trong CCHC, tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, công khai, minh bạch thông tin, giảm phiền hà, tham nhũng, tiết kiệm chi phí, cung cấp dịch vụ công tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Thủy Ngân

Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/thuan-chau-nang-cao-chi-so-cai-cach-hanh-chinh-40260