Thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động thương mại

Lĩnh vực kinh doanh, thương mại trên địa bàn tỉnh thời gian qua có sự chuyển đổi cách thức vận hành, kinh doanh từ phương thức truyền thống sang môi trường công nghệ số, mang lại hiệu quả tích cực.

Bưởi Đoan Hùng được dán tem truy xuất nguồn gốc, góp phần minh bạch thông tin, hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm dựa trên nền tảng số.

Một trong những yếu tố then chốt quyết định đến quá trình chuyển đổi số là sự phát triển của hạ tầng công nghệ thông tin. Hệ thống mạng diện rộng của tỉnh duy trì hoạt động ổn định, tỉ lệ dân số có điện thoại thông minh đạt trên 72%, tỉ lệ hộ gia đình có đường internet cáp quang băng rộng đạt gần 70%, đây là nền tảng để phát triển, tăng doanh thu trên mảng kinh doanh trực tuyến. Cùng với đó, nhiều giải pháp công nghệ cũng được các đơn vị áp dụng như sử dụng phần mềm quản trị bán hàng, thanh toán không dùng tiền mặt, lắp đặt hệ thống camera giám sát tự động...

Cùng với sự hỗ trợ của các ngành chức năng, nhiều đơn vị, tổ chức đã chủ động tìm hiểu, triển khai xây dựng website thương mại điện tử phù hợp với mô hình, sản phẩm dịch vụ của mình. Qua đó, đơn vị có thể tự triển khai quy trình bán hàng trực tuyến, kinh doanh theo mô hình tiên tiến; tích hợp công cụ thanh toán trực tuyến, quảng bá hiệu quả trên website. Bên cạnh đó, các đơn vị, hộ kinh doanh tích cực tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử nhằm trao đổi, quảng bá thương hiệu và sản phẩm, xây dựng thương hiệu trên môi trường internet.

Công ty TNHH Maika Food, xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy chuyên sản xuất, chế biến trà Matcha và hoa quả sấy lạnh, sản lượng cung cấp cho thị trường năm 2021 của Công ty đạt khoảng năm tấn. Công ty có hai sản phẩm trà Matcha Maika và trà Matcha sữa được đánh giá, phân hạng OCOP cấp tỉnh hạng bốn sao. Chị Nguyễn Thị Hương-Giám đốc Công ty cho biết: Từ khi thành lập năm 2019, Công ty đã xác định ứng dụng công nghệ số, phát triển thương mại điện tử là yếu tố quan trọng cho việc đưa thương hiệu Maika Food đến với khách hàng cũng như trong vận hành quản lý. Cùng với phân phối qua các đại lý, siêu thị, cửa hàng, sản phẩm của chúng tôi được quảng bá qua mạng xã hội, website của mình, trên sàn giao dịch thương mại điện tử như Tiki, Shopee. Ứng dụng thương mại điện tử, việc theo dõi vị trí đơn hàng, lưu thông tin khách hàng được thuận tiện, chuyên nghiệp hơn và mở rộng kênh bán hàng.

Đến nay, nhiều sản phẩm của tỉnh được giới thiệu, bán hàng trên sàn Postmart, Voso; sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ giaothuong.net.vn cùng nhiều sàn giao dịch khác. Ngành Công thương tăng cường các hoạt động hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp thiết kế và vận hành các bộ giải pháp kinh doanh trực tuyến, phần mềm quản lý khách hàng để hướng tới phát triển kinh tế số. Trong sáu tháng đầu năm nay, Sở đã hỗ trợ thiết kế 20 mẫu bao bì sản phẩm cho tám doanh nghiệp, HTX; hỗ trợ xây dựng website thương mại điện tử cho năm doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng nông sản; hỗ trợ in tem điện tử, cập nhật mã QR Code cho các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP… Duy trì, phát triển hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ giaothuong.net.vn với 279 gian hàng, 914 sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Hiện nay, sàn đã có trên 5,19 triệu lượt truy cập.

HTX mì gạo Hùng Lô, xã Hùng Lô, TP Việt Trì trung bình sản xuất 40-50 tấn sản phẩm/tháng. Ông Cao Đăng Duy - Giám đốc HTX cho biết: Trong thời đại công nghệ hiện nay, hoạt động kinh doanh phải số hóa, bán hàng đa kênh sẽ giúp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Các ngành chức năng của tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử giúp chúng tôi tiếp cận với phương thức kinh doanh hiện đại, đưa các sản phẩm của mì gạo Hùng Lô đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước. HTX cũng đã ứng dụng công nghệ giúp quản lý được từ xa, kiểm soát lượng hàng nhập vào, xuất ra, doanh thu của HTX.

Thị hiếu, xu hướng tiêu dùng cũng tác động tới quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào các hoạt động kinh doanh, thương mại. Thực hiện chuyển đổi số góp phần tăng hiệu quả của chu trình kinh doanh, hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị trường.

Nguyễn Huế

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn//chuyen-doi-so/thuc-day-chuyen-doi-so-trong-hoat-dong-thuong-mai/186417.htm